Afghanistan: Cuộc chiến chưa kết thúc

26/04/2017 | 08:18 GMT+7

Hơn 140 binh sĩ của quân đội Afghanistan đã thiệt mạng trong một vụ tấn công do tổ chức phiến quân Taliban tiến hành. Đây là “giọt nước làm tràn ly” khiến Bộ trưởng Quốc phòng nước này phải từ chức.

Binh sĩ Afghanistan gác phía trước cổng căn cứ của quân đội ở tỉnh Balkh sau vụ tấn công ngày 21-4. Nguồn: THX

Vụ việc diễn ra vào ngày 21-4 vừa qua, khi 10 tay súng Taliban mặc quân phục cải trang binh sĩ quân đội Afghanistan lái xe đi vào căn cứ quân sự tại thành phố miền Bắc Mazar-i-Sharif và nổ súng vào các binh sĩ đang ăn tối sau lễ cầu nguyện tối thứ sáu. Những kẻ tấn công sử dụng súng trường và súng phóng rocket. Giới chức quân sự Afghanistan cho biết, vụ việc trên đã làm ít nhất 140 người thiệt mạng. Trong khi đó, Taliban tuyên bố vụ tấn công đã giết chết 500 binh sĩ cùng các sĩ quan cấp cao. Nhóm này cũng nêu rõ cuộc tấn công là để trả thù cho một số thủ lĩnh cấp cao của nhóm này bị giết hại mới đây tại miền Bắc Afghanistan do quân đội Mỹ cho biết đã không kích trước đó.

Vụ tấn công trên không chỉ gây mất mát lớn về nhân lực mà còn làm hoang mang tinh thần binh sĩ nước này. Sau vụ việc trên, Bộ trưởng Quốc phòng Abdullah Habibi và Tham mưu trưởng Lục quân Qadam Shah Shahim đã từ chức. Theo đó, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã chấp nhận đơn từ chức của hai tướng lĩnh chủ chốt này.

Vụ tấn công đẫm máu trên không chỉ gây ra phẫn nộ đối với người dân trong nước mà tạo bất bình đối với các quốc gia liên quan. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã lên án hành động “hèn nhát” của những kẻ tấn công khủng bố. Đồng thời ông cũng triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các quan chức an ninh cấp cao và yêu cầu điều tra “nghiêm túc” về vụ tấn công.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã cực lực lên án vụ tấn công khủng bố nhằm vào một căn cứ quân sự ở Afghanistan làm nhiều binh sĩ thiệt mạng, đồng thời gửi lời cầu nguyện và chia buồn tới những gia đình đã mất đi người thân yêu. Trong một tuyên bố liên quan khác, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho hay: “Ấn Độ vẫn trước sau như một ủng hộ Afghanistan trong cuộc chiến chống mọi hình thức khủng bố và đưa thủ phạm bạo lực khủng bố ra xét xử, bất kể chúng ở nơi đâu”.

Thực tế, kể từ khi Mỹ phát động cuộc chiến ở Afghanistan năm 2001, với lý do tiêu diệt khủng bố khi chính quyền Taliban chứa chấp mạng lưới al-Qaeda, chủ mưu vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 tại Mỹ. Mặc dù đã lật đổ được Taliban và đánh bật al-Qaeda khỏi Afghanistan nhưng tàn dư của lực lượng này vẫn là thách thức đối với Mỹ và cuộc chiến ở Afghanistan trên thực tế vẫn chưa chấm dứt. Theo tính toán chưa đầy đủ, sau 2 đời tổng thống, Mỹ đã tốn kém hơn 850 tỉ USD cùng thiệt hại không nhỏ về binh lính cho cuộc chiến tại Afghanistan. Hiện chẳng có gì để chắc chắn được là tổng thống mới của Mỹ Donald Trump sẽ kết thúc được cuộc chiến ở Afghanistan. Hiện tại, chính quyền Kabul vẫn chưa kiểm soát được hoàn toàn đất nước, tham nhũng, lạc hậu và mất an ninh, ổn định đang hủy hoại mọi cơ hội phát triển của đất nước. Taliban lại trỗi dậy ngày càng mạnh mẽ và vẫn chưa sẵn sàng tham gia giải pháp chính trị cũng như vẫn thù địch với Mỹ như xưa nay.

Giới quan sát cho rằng, cuộc chiến ở Afghanistan vẫn chưa tìm được hồi kết khi thế lực của Taliban vẫn còn hiện diện. Điều này đồng nghĩa với việc cho dù có thay thế tướng lĩnh quân sự thì cũng không làm thay đổi nước cờ rối ren ở quốc gia này.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>