Xem xét việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết của HĐND tỉnh về chế độ thu hút nhân tài

15/03/2017 | 10:56 GMT+7

Đó là một trong số những kiến nghị trọng tâm sẽ được Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh trình lên Thường trực HĐND tỉnh sau đợt giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (CBQLGD) giai đoạn 2010-2016, mà ông Nguyễn Hoàng Thanh (ảnh), Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát, chia sẻ với phóng viên Báo Hậu Giang.

Ông đánh giá như thế nào về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và CBQLGD giai đoạn 2010-2016 của các đơn vị ?

- Tôi thấy việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh rất tốt, đúng quy định, công khai, minh bạch, kịp thời, không bỏ sót đối tượng được thụ hưởng.

Dù còn khó khăn, nhưng Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm đầu tư mới, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập. Kiện toàn và phát triển hệ thống mạng lưới trường lớp để đảm bảo ưu tiên phát triển giáo dục.

Vậy theo ông, những nội dung các đơn vị cần khắc phục trong thời gian tới là gì ?

- Trước tiên, các trường cần phải nghiên cứu, tìm hiểu về chính sách, chế độ đối với giáo viên và CBQLGD được quy định tại các văn vản quy phạm pháp luật nhằm tránh tình trạng hiểu không đúng nên thực hiện chế độ, chính sách không đúng.

Thực hiện kịp thời về chế độ, chính sách đối với giáo viên và CBQLGD. Quan tâm hơn nữa trong việc tìm giải pháp về nguồn lực tài chính để thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho giáo viên và CBQLGD. Các đơn vị cần phải chủ động trong tháo gỡ những vướng mắc về chính sách, chế độ.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho giáo viên và CBQLGD tại các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh.

Qua giám sát đợt này đã thấy, do thiếu kinh phí nên các trường học chỉ khen chứ không có thưởng, ông có chia sẻ gì về vấn đề này ?

- Vấn đề này do các trường tự cân đối ngân sách. Ở góc độ của Trưởng Đoàn giám sát, tôi đề nghị các trường cần phải khoa học trong việc cân đối ngân sách, dành một phần kinh phí để thực hiện cho việc khen thưởng nhằm tạo động lực, khích lệ động viên tinh thần cho giáo viên, nhân viên mình.

Những kiến nghị “nổi cộm” nào sẽ được trình lên Thường trực HĐND tỉnh sau đợt giám sát này, thưa ông ?

- Qua đợt giám sát, đoàn sẽ báo cáo lại kết quả giám sát đến Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, sau đó sẽ trình lên Thường trực HĐND tỉnh. Trong đó, sẽ kiến nghị lên một số vấn đề như xem xét việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết của HĐND tỉnh về chế độ thu hút nhân tài; cho chủ trương phòng giáo dục và đào tạo cấp huyện được phép hợp đồng giáo viên vào giảng dạy các trường còn thiếu, tránh tình trạng UBND tỉnh phải xin chủ trương, kinh phí hợp đồng giao hàng năm...

Trong 3 ngày 9, 10 và 13-3, Đoàn giám sát đã làm việc với 6 trường, gồm: Trường Mẫu giáo Thuận Hưng và Trường Tiểu học Thuận Hưng 1, huyện Long Mỹ; Trường THPT Hòa An, huyện Phụng Hiệp; Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam, huyện Châu Thành A; Trường Trung cấp nghề Hậu Giang, Trường Trung cấp nghề Ngã Bảy và 2 đơn vị chủ quản: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Giáo dục và Đào tạo.

 

Xin cảm ơn ông !

CAO OANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>