Trả lời kiến nghị của cử tri

20/08/2018 | 08:41 GMT+7

Thực hiện Công văn số 3106 ngày 10-8-2018 của UBND tỉnh và Báo cáo số 145 ngày 8-8-2018 của HĐND tỉnh về việc tổng hợp ý kiến cử tri sau Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa IX, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri như sau:

Cử tri xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, mong muốn cầu Gốc Mít sớm được đầu tư nâng cấp.

Cử tri nêu ý kiến:

- Do nhiều phương tiện xe ô tô lưu thông né trạm thu phí nên tuyến đường Tỉnh 925 từ Bệnh viện số 10 đến huyện Châu Thành xuống cấp, hư hỏng nặng và cống thoát nước bị lấp, không thoát được gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Đề nghị cơ quan chức năng sớm sửa chữa đoạn đường và có giải pháp chấm dứt tình trạng ô tô né trạm gây hư đường.

Sở Giao thông Vận tải trả lời:

Đường Tỉnh 925 mà các phương tiện xe ô tô né trạm thu phí như cử tri phản ánh gồm 2 đoạn:

+ Đoạn thứ 1: Từ Quốc lộ 1A đi vào đường Tỉnh 925 đến đầu đường Huỳnh Thị Nỡ (quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ), bên phải tuyến thuộc địa phận tỉnh Hậu Giang, bên trái tuyến thuộc địa phận thành phố Cần Thơ.

Thời gian qua, tình trạng phương tiện né trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 1A đi vào tuyến Tỉnh 925 gia tăng cao làm hư hỏng mặt đường, ảnh hưởng đến việc đi lại của Nhân dân. Trong năm 2017, Sở GTVT đã triển khai sửa chữa, xây dựng hệ thống thoát nước dọc đảm bảo giao thông được thông suốt trên tuyến Tỉnh 925 đoạn từ Bệnh viện số 10 đến giáp đường Huỳnh Thị Nỡ. Tuy nhiên, một số hộ dân và doanh nghiệp thuộc địa phận thành phố Cần Thơ khi đấu nối vào Tỉnh lộ 925 không xây dựng hệ thống thoát nước nên làm ảnh hưởng đến mặt đường, gây đọng nước cục bộ một số vị trí. Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra Sở, đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với địa phương xử lý và đến thời điểm hiện tại đã cơ bản khắc phục xong, các vị trí còn lại cam kết khắc phục trong thời gian tới.

+ Đoạn thứ 2: Từ đầu đường Huỳnh Thị Nỡ đi qua đường Nguyễn Thị Trâm thuộc địa phận thành phố Cần Thơ và do thành phố Cần Thơ quản lý hiện tại đang hư hỏng, ngập nước nhiều vị trí.

Vị trí ngã 3 giao nhau giữa đoạn 1 (từ Quốc lộ 1A đi vào tuyến Tỉnh 925 đến đầu đường Huỳnh Thị Nỡ) và đoạn 2 (từ đầu đường Huỳnh Thị Nỡ đi qua cuối đường Nguyễn Thị Trâm) đã được Sở GTVT triển khai thi công sửa chữa đảm bảo giao thông trong năm 2017.

Cử tri nêu ý kiến:

Đoạn đường cặp sông Ba Láng (phần đất của Công ty Cafatex) hư hỏng nặng, địa phương nhiều lần liên hệ công ty sửa chữa nhưng không được. Đề nghị cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc.

Sở Giao thông Vận tải trả lời:

Phần đất trên thuộc thẩm quyền quản lý của UBND huyện Châu Thành và Ban Quản lý các khu công nghiệp. Qua phản ánh của cử tri, Sở đã có văn bản đề nghị 2 đơn vị này làm việc với Công ty Cafatex để thống nhất phương án sửa chữa.

Cử tri nêu ý kiến:

Cầu Đất Sét dù đã nhiều lần sửa chữa nhưng qua một thời gian lại tiếp tục sụp, lún. Đề nghị ngành chức năng có giải pháp khắc phục triệt để.

Sở Giao thông Vận tải trả lời:

Cầu Đất Sét trên tuyến Quốc lộ 1A hiện tại do Công ty BOT quản lý, khai thác và duy tu sửa chữa. Trong năm 2016 và năm 2017, đơn vị quản lý đã nhiều lần khắc phục tại vị trí lún đường dẫn cầu, tuy nhiên, hiện nay các vị trí oằn lún đường dẫn vào cầu lại xuất hiện, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông qua cầu.

Sở GTVT và Ban An toàn giao thông tỉnh đã có văn bản gửi Tổng Cục đường bộ, nhà thầu BOT sớm khắc phục vị trí oằn lún hai bên đường dẫn vào cầu nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trên tuyến. Tổng Cục đường bộ cũng đã chỉ đạo Công ty BOT khắc phục kịp thời nhưng đến nay tại vị trí trên tiếp tục lún nên Sở có văn bản yêu cầu sửa chữa. Hiện tại, nhà đầu tư đang triển khai khắc phục những vị trí hư hỏng, oằn lún trên toàn tuyến (Cần Thơ - Ngã Bảy).

Cử tri nêu ý kiến:

Cần bắc cầu từ xã Long Trị, thị xã Long Mỹ qua xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp cho người dân đi lại thuận tiện.

Sở Giao thông Vận tải trả lời:

Cầu từ xã Long Trị qua xã Phương Bình thuộc tuyến đường cấp huyện do thị xã Long Mỹ quản lý. Hiện nay, công trình này không được bố trí trong kế hoạch vốn trung hạn. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận tiện cho việc đi lại của dân, Sở GTVT đã đề nghị UBND thị xã Long Mỹ quan tâm bố trí từ các nguồn vốn khác hoặc kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh bố trí vốn để xây dựng cầu trong thời gian tới.

Cử tri nêu ý kiến:

Cầu Gốc Mít, cầu Hội Đồng trên tuyến đường Tỉnh 931B hiện nay rất thấp, xuống cấp, chiều ngang thông thuyền hẹp, các phương tiện thu mua lúa không vào được nên ảnh hưởng đến giá lúa và nông sản. Đề nghị tỉnh sớm đầu tư nâng cấp.

Sở Giao thông Vận tải trả lời:

Cầu Gốc Mít, cầu Hội Đồng trên tuyến Tỉnh 931B được đưa vào khai thác, sử dụng nhiều năm qua, hiện 2 cầu này tải trọng hạn chế 2,5 tấn, không đảm bảo phục vụ nhu cầu giao thương hàng hóa và cần được xây dựng mới để đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo biên bản làm việc ngày 29-6-2018 giữa Sở GTVT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, UBND huyện Vị Thủy và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh (BQL), các bên đã thống nhất di dời 2 cống ngăn mặn: cống Gốc Mít, cống Hội Đồng về vị trí cầu Gốc Mít và cầu Hội Đồng hiện hữu để đầu tư xây dựng theo mô hình cống ngăn mặn kết hợp với cầu giao thông. Do đó, để sử dụng tối ưu hiệu quả nguồn ngân sách tỉnh và đảm bảo tính đồng bộ, BQL đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh xem xét điều chỉnh thiết kế và vị trí đặt cống Gốc Mít, cống Hội Đồng đến vị trí cầu hiện hữu.

Cử tri nêu ý kiến:

Bến đò Gốc Mít gần dốc cầu không đảm bảo an toàn giao thông, đề nghị ngành chức năng sớm di dời.

Sở Giao thông Vận tải trả lời:

Bến đò Gốc Mít gần ngay dốc cầu từ thời điểm hoạt động đến nay không được Sở GTVT cấp phép hoạt động do không đảm bảo an toàn giao thông. Thanh tra Sở cùng với địa phương nhiều lần kiểm tra lập biên bản xử lý, đình chỉ hoạt động và dời đến vị trí an toàn theo quy hoạch, tuy nhiên, chủ bến không chấp hành và cố tình hoạt động.

Để xử lý dứt điểm bến đò này rất cần sự ủng hộ của bà con và sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương. Trong thời gian tới, Thanh tra Sở sẽ tiếp tục phối hợp cùng với địa phương kiên quyết kiểm tra, xử lý không để ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông tại đây.

Cử tri nêu ý kiến:

Mố cầu 11.500 trên tuyến Tỉnh 931B hiện nay sạt lở, đề nghị ngành chức năng sớm khắc phục.

Sở Giao thông Vận tải trả lời:

Cầu này được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác trong nhiều năm qua và hàng năm, Sở GTVT thường xuyên quan tâm sửa chữa. Tuy nhiên, do một thời gian mưa kéo dài nên gây xói lở mố. Sở GTVT đã kiểm tra và chỉ đạo đơn vị quản lý khẩn trương khắc phục, hiện đã khắc phục xong.

T.S tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>