Tình cảm của người dân Long Mỹ đối với Bác

19/05/2016 | 06:38 GMT+7

Bằng tấm lòng tôn kính và biết ơn vị Cha già của dân tộc, những người con quê hương Long Mỹ, đặc biệt là người dân xã Lương Tâm, nơi có Đền thờ Bác Hồ, luôn dành tình cảm sâu sắc, kính trọng nhất đối với Người.

Bà con xã Lương Tâm đang chuẩn bị gói bánh dâng lên Bác.

Không chỉ thường xuyên đến viếng và thắp hương cho Bác tại đền thờ vào các dịp lễ, tết, ngày sinh nhật Bác 19-5, mà người dân Long Mỹ còn lập bàn thờ tại nhà để tiện bề nhang khói, tưởng nhớ đến Người. Bàn thờ Bác luôn được bà con đặt ở nơi trang trọng và cao nhất, xem Người cao hơn cha mẹ, ông bà trong gia đình.

Từ nhiều năm nay, cứ gần đến ngày sinh nhật Bác 19-5 là người dân Lương Tâm lại tụ họp về cùng nhau làm đủ thứ bánh tét, bánh ít, bánh bò, bánh sinh nhật, xôi nếp để dâng lên Người… Bà Nguyễn Thị Bé, ở gần Đền thờ Bác, tại ấp 3, xã Lương Tâm, bộc bạch: “Bác Hồ như vầng thái dương soi sáng con người Việt Nam, là điểm tựa cách mạng cho dân tộc ta, người đã tạo nên độc lập tự do, ban cho dân ta hạnh phúc, cuộc sống yên bình như hiện nay; nhờ có Bác mà nhân dân ta không phải chịu áp bức, bóc lột. Chính vì thế, bà con ở đây ai cũng mong đến ngày sinh nhật Bác để cùng nhau gói bánh, nấu cơm canh, chuẩn bị trà, trái cây và hoa để dâng lên Người. Dù có bận rộn việc gia đình nhưng tôi cũng tranh thủ chuẩn bị nếp, ngâm đậu để gói bánh, tôi không ngại thức khuya dậy sớm mà muốn làm sao lo cho đầy đủ, tươm tất trong những ngày này là yên tâm và vui rồi”.

Bà Trần Thị Đẹp, ngụ cùng ấp, tiếp lời: “Người dân ở đây rất tự hào là địa phương có Đền thờ Bác Hồ. Trong tâm trí tôi, lúc nào Bác cũng hiện diện tại ngôi đền này với nụ cười hiền từ, phúc hậu; những lúc rảnh rỗi hoặc khi gần đến ngày sinh nhật Bác tôi đều tranh thủ thời gian đến quét dọn, làm vệ sinh xung quanh khuôn viên đền thờ, khi có dịp đi ngang tôi cũng ghé thắp nhang cho Người. Với tôi và toàn thể người dân nơi đây, Bác luôn sống trong tim và là ngọn đuốc sáng ngời soi rọi tâm hồn, là tấm gương để chúng tôi và con cháu noi theo”.

Còn đối với ông Lê Văn Thống, Trưởng Ban quản trị Đền thờ Bác Hồ, suốt cuộc đời luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Bác, quyết tâm đi theo con đường mà Bác đã vạch ra. Ông chính là người đã phác họa chân dung Bác và lập nơi thờ tự bí mật tại khu căn cứ kháng chiến khi Bác vừa qua đời…

Qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo và mở rộng, hiện nay, Đền thờ Bác Hồ đã khang trang, sạch đẹp, sân lễ rộng rãi. Ánh mắt nhìn xa xăm chứa chan niềm xúc động khi nói về Bác, ông Thống chia sẻ thêm: “Đền thờ Bác Hồ đã trở thành nơi sinh hoạt đặc biệt, cứ gần đến ngày sinh nhật Bác hay ngày giỗ, Quốc khánh 2-9 thì người dân vùng này cũng như các tổ chức, chính quyền các cấp lại tề tựu về để tham gia quét dọn, chuẩn bị bánh trái, nấu nướng để kính dâng lên Người. Công việc này đã trở thành một thói quen rồi”.

Cũng như mọi năm, ngày 19-5 năm nay là một ngày rất quan trọng, là dịp để những người con Long Mỹ tiếp tục dâng lên Bác những đóa hoa tươi thắm, báo công với Người những thành tựu đạt được sau một thời gian phấn đấu. Đây cũng là dịp để người dân tưởng nhớ đến công ơn trời biển của Người đối với dân tộc, đất nước Việt Nam.

Bài, ảnh: KIM MƠ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>