Thẩm định chuyên đề nghiên cứu tổng kết 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên CNXH

05/03/2019 | 14:43 GMT+7

Sáng 5-3, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị (TCCT) tổ chức Hội nghị thẩm định các chuyên đề nghiên cứu tổng kết 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (nội dung về quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc).

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm TCCT, Chủ tịch Hội đồng thẩm định, chủ trì hội nghị. Cùng dự có GS, TS Vũ Văn Hiền, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương.

Hội nghị đã thẩm định 3 chuyên đề: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, Quân đội nhân dân Việt Nam; Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa (XHCN); Mối quan hệ giữa xây dựng chủ nghĩa xã hội (CNXH) và bảo vệ Tổ quốc XHCN.

 

Toàn cảnh hội nghị.

Các đại biểu đã tham gia ý kiến vào từng chuyên đề và thống nhất kết luận: 3 chuyên đề mà các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng thực hiện là những nội dung quan trọng trong nghiên cứu tổng kết thực tiễn 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH, góp phần xây dựng cơ sở khoa học để tham mưu cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Hội đồng Lý luận Trung ương đề xuất với Đảng, Nhà nước hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới; cung cấp thêm luận cứ để Dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng. Các chuyên đề được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, bố cục chặt chẽ, dung lượng phù hợp, văn phong rõ ràng, mạch lạc. Với những căn cứ khoa học, các chuyên đề đã kiến nghị những nội dung căn bản, quan trọng, cần tiếp tục được nghiên cứu để đưa vào Dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Theo đó, chuyên đề “Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, Quân đội nhân dân Việt Nam” đã đánh giá khá toàn diện những kết quả và hạn chế trong quá trình xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng Quân đội nhân dân. Nền quốc phòng toàn dân được xây dựng toàn diện, có bước phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, tiềm lực, lực lượng và thế trận quốc phòng được tăng cường, sức mạnh quốc phòng được nâng lên; việc kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh, đối ngoại; xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại...

Chuyên đề “Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN” đã khái quát sự phát triển tư duy lý luận của Đảng về bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, những vấn đề cơ bản của lý luận bảo vệ Tổ quốc và quá trình chỉ đạo, tổ chức thực tiễn bảo vệ Tổ quốc 30 năm qua, nhất là 10 năm gần đây; làm rõ những tác động mới của tình hình thế giới, khu vực và trong nước đến nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc...

Chuyên đề “Mối quan hệ giữa xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc XHCN” đã khái quát sự phát triển tư duy lý luận của Đảng về vị trí, vai trò trong từng nhiệm vụ chiến lược; mối quan hệ giữa hai nhiệm vụ chiến lược trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa-xã hội và quốc phòng, an ninh, đối ngoại và trong xu thế hội nhập quốc tế...

Hội nghị đã chỉ rõ những điểm mạnh, điểm yếu, những nội dung các chuyên đề cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện. Những vấn đề kiến nghị, bổ sung vào văn kiện Đại hội XIII của Đảng cần phải rõ ràng và có tính khái quát lý luận cao.

Chủ tịch hội đồng đề nghị chủ nhiệm và cơ quan chủ trì biên soạn các chuyên đề tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung nội dung theo ý kiến nhận xét, đánh giá của các thành viên và kết luận của hội đồng thẩm định.

Theo TRỊNH DŨNG/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>