Quyết định số 29: “Cái phao” cho đồng bào Khmer nghèo

15/02/2016 | 08:06 GMT+7

Nhiều hộ dân tộc Khmer ở huyện Long Mỹ đã được đổi đời nhờ thụ hưởng Quyết định số 29/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nghèo, đời sống khó khăn.

Nhờ thụ hưởng Quyết định số 29 của Thủ tướng Chính phủ, gia đình anh Lý Xâm Nan có đất cất nhà, có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Chỉ tay về cánh đồng lúa với diện tích 1.300m2, anh Lý Văn Rương, ở ấp 5, xã Xà Phiên, vui vẻ nói: “Cũng nhờ Nhà nước tạo điều kiện cho vay vốn để chuộc lại đất nên gia đình tôi mới có miếng đất này để làm. Nói thiệt, trước đây tuy có đất nhưng vì quá khó khăn, gia đình tôi mới cầm cố, nhìn người ta làm trên mảnh đất của mình cũng thấy xót lắm”.

Trước đây, gia đình anh Rương có 1.300m2 đất ruộng, hàng ngày để lo cuộc sống, ngoài làm ruộng, vợ chồng anh còn làm thuê, nhưng vẫn lâm vào cảnh thiếu hụt. Cách đây 3 năm, do túng thiếu nên gia đình anh cầm cố mảnh đất trên. Thực hiện Quyết định số 29 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ đất sản xuất dành cho những gia đình DTTS có hoàn cảnh khó khăn mà trước đây có đất nhưng phải cầm cố, nên xã Xà Phiên tạo điều kiện cho gia đình anh Rương vay 30 triệu đồng để chuộc lại đất. “Có ruộng đất rồi, gia đình tôi sẽ cố gắng làm ăn để thoát nghèo. Thời gian tới, nếu có khó khăn đến mấy tôi cũng không bao giờ cầm cố đất lần nữa”, anh Rương cho biết.

Chứng minh cho lời nói của mình, anh Rương cho biết năm 2015, anh nuôi được 1 con heo nái và đẻ được 3 đợt, mỗi đợt khoảng 7 con. Trừ chi phí, mỗi đợt anh còn lời khoảng 7 triệu đồng. Tuy số tiền không lớn, nhưng đã giúp gia đình anh cải thiện đời sống rất nhiều.

Cũng thụ hưởng Quyết định số 29 của Thủ tướng Chính phủ, từ nay gia đình anh Lý Xâm Nan, ở ấp 5, xã Xà Phiên, vui hơn khi đã có trong tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi lập gia đình, do cha mẹ hai bên khó khăn nên khi ra riêng vợ chồng anh phải ở đậu trên phần đất của cha mẹ ruột. Những năm qua, vợ chồng anh làm mướn cật lực với hy vọng sẽ có tiền sang đất cất nhà, nhưng mơ ước ấy vẫn chưa thành hiện thực. Từ khi thực hiện Quyết định số 29 của Thủ tướng Chính phủ, anh Nan được hỗ trợ 30 triệu đồng để mua đất. Từ số tiền này anh mua 200m2 đất để cất nhà. “Bây giờ có đất, có nhà rồi, tôi sẽ phấn đấu làm ăn thoát nghèo và nuôi dạy các con ăn học nên người. Thời gian qua, ngoài việc đi làm thuê, làm mướn, tôi còn nuôi vịt thịt, một năm 3 đợt, với khoảng 500 con”, anh Nan cho biết thêm.

Theo Phòng Dân tộc huyện Long Mỹ, thực hiện Quyết định số 29 của Thủ tướng Chính phủ, toàn huyện có 29 hộ đồng bào dân tộc Khmer được hỗ trợ về đất ở, 98 hộ được hỗ trợ đất sản xuất. Phần lớn các gia đình thụ hưởng quyết định này đều sử dụng đúng mục đích, góp phần tạo điều kiện cho người dân “an cư lạc nghiệp”, từng bước cải thiện đời sống. Ông Lâm Thanh Hùng, Trưởng phòng Dân tộc huyện Long Mỹ, cho biết: “Qua quá trình khảo sát, các địa phương khá linh hoạt trong vấn đề tìm đất cho hộ nghèo. Thông thường, nhu cầu diện tích đất ở của hộ nghèo không lớn và phải phù hợp với giá tiền hỗ trợ, từ đó địa phương tìm người thân của hộ nghèo có đất và nhờ chuyển nhượng lại một phần diện tích, vì thế giải quyết được khó khăn về đất ở. Đồng thời, phòng dân tộc cũng phối hợp với các ngành chức năng để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân”.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc Khmer nghèo trên địa bàn cũng gặp không ít khó khăn như: nguồn vốn vay đến chậm; các ban, ngành, đoàn thể ấp làm hồ sơ vay không kịp thời gian quy định; lập danh sách hộ được vay không ghi đúng tên giấy tờ chủ hộ...

Theo ông Lâm Thanh Hùng, những năm qua, công tác dân tộc của huyện luôn đảm bảo triển khai nhanh chóng, kịp thời, từ đó số hộ đồng bào Khmer khó khăn của huyện đã giảm xuống, đời sống bà con ngày càng nâng cao. Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra việc thực hiện quyết định của các địa phương nhằm có phương án chấn chỉnh, bổ sung kịp thời để mang lại hiệu quả tốt nhất cho đồng bào dân tộc Khmer nghèo, khó khăn trên địa bàn khi thực hiện quyết định.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>