Xây dựng thị trấn “Đô thị văn minh” đầu tiên tại tỉnh theo các tiêu chí của quyết định mới

10/11/2023 | 07:30 GMT+7

Năm nay, Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Châu Thành A tập trung chỉ đạo để xây dựng và nâng chất thị trấn Bảy Ngàn đạt chuẩn Đô thị văn minh. Thời điểm này, các tiêu chí của danh hiệu này đã cơ bản đạt, sẵn sàng đón nhận danh hiệu những ngày tới.

Cảnh quan sạch, đẹp ở thị trấn Bảy Ngàn.

Thay đổi cuộc sống, nâng cao ý thức

Những ngày này, khắp tuyến đường về các ấp ở thị trấn Bảy Ngàn như được khoác lên chiếc áo mới. Người dân đã cùng địa phương tổng vệ sinh cảnh quan môi trường, trồng hoa trên các tuyến đường, cắt tỉa hàng rào cây xanh trước nhà…

Để xây dựng được ý thức, sự đồng thuận, đồng lòng của người dân là cả một quá trình với thời gian dài, từ những ngày đầu vận động người dân xây dựng và cùng địa phương giữ vững các danh hiệu gia đình văn hóa, ấp văn hóa… Bà Lê Thanh Hà, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, chia sẻ: “Trước đây, khi chưa nhận nhiệm vụ này, tôi cũng là một người dân, cùng mọi người xây dựng và gìn giữ từng danh hiệu. Ngày xưa, để người dân cùng đồng hành, cán bộ cơ sở phải tuyên truyền, vận động rất cực. Tôi rút ra nhiều kinh nghiệm từ đó, để giờ với nhiệm vụ được giao, tôi tiếp tục đi cơ sở, nắm được tâm tư của người dân để nói trúng, nói đủ, tiếp thêm điều kiện để họ thay đổi cuộc sống toàn diện. Khi cảm nhận được thành quả mình thụ hưởng, việc tuyên truyền sẽ nhẹ nhàng, hiệu quả hơn”.

Đây là một trong những ấp của thị trấn có hộ nghèo tương đối ít và mạnh dạn đăng ký xóa trắng trong năm nay. Ấp 276/286 gia đình văn hóa, được bình xét đạt danh hiệu ấp văn hóa năm 2023.

Cùng với ấp 3A, các ấp còn lại của thị trấn đều nỗ lực để tạo mọi điều kiện giúp người dân bớt dần những có khăn, có thêm nhiều điều kiện để thay đổi cuộc sống, hướng tới văn minh, hiện đại.

 Thị trấn còn 113 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ hơn 4%. Ngay từ đầu năm, với quyết tâm của địa phương, đã rà soát, nắm bắt nhu cầu của những hộ nghèo và tạo nhiều điều kiện phù hợp để người dân làm ăn, từng bước giảm nghèo bền vững. Thị trấn quyết tâm giảm 52 hộ, còn 65 hộ (chiếm tỷ lệ gần 2%). Bên cạnh đó là kiện toàn hệ thống giao thông nông thôn, thiết chế văn hóa được đầu tư khang trang.

Ông Phạm Thanh Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, nhấn mạnh: “Chúng tôi quyết tâm xây dựng và giữ vững từng tiêu chí đô thị văn minh, với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Đạt đã khó, giữ vững càng khó hơn, nên chúng tôi luôn nỗ lực để tuyên truyền, vận động để người dân cùng đồng lòng chung tay thực hiện, để khi được công nhận, từng tiêu chí sẽ tiếp tục được giữ vững và ngày càng nâng cao”.

“Đô thị văn minh” thay cho tên gọi danh hiệu “Văn minh đô thị” trước đây

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh, cho biết: Thị trấn Bảy Ngàn là đơn vị đầu tiên thực hiện xây dựng tiêu chí Đô thị văn minh theo Quyết định số 04 của Thủ tướng Chính phủ. Từ đó, thống nhất tên gọi là “Đô thị văn minh” thay cho tên gọi “Văn minh đô thị” như trước đây. “Chúng tôi đã khảo sát nhiều lần, có góp ý để địa phương khắc phục và lần này, theo đánh giá của các thành viên của đoàn khảo sát, thị trấn Bảy Ngàn đã có sự nâng chất toàn diện, cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị văn minh, đủ điều kiện để công nhận danh hiệu này trong năm nay”, bà Lý chia sẻ.

Theo quyết định này, để đạt danh hiệu thị trấn Đô thị văn minh, phải đạt 9 tiêu chí: Quy hoạch; giao thông; an ninh, trật tự; thông tin truyền thông; việc làm, thu nhập bình quân, hộ nghèo; văn hóa, thể thao; y tế, giáo dục; hệ thống chính trị và trách nhiệm của chính quyền. Với cấp quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, cũng với 9 tiêu chí lớn trên nhưng có đến 19 nội dung. Một số tiêu chí quan trọng, như quy hoạch đô thị phải được phê duyệt và công bố công khai; các tuyến đường rải nhựa, bê tông, có đèn thắp sáng; 100% hộ sử dụng nước sạch theo quy định, 100% hộ gia đình có thiết bị nghe nhìn thông minh, 90% người dân tham gia bảo hiểm y tế…

Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A, cho biết: “Chọn thị trấn Bảy Ngàn để xây dựng danh hiệu này, chúng tôi đã thấy tiềm lực cũng như sự quyết tâm, đồng thuận, đồng lòng của chính quyền địa phương và người dân. Xây dựng đạt chuẩn Đô thị văn minh sẽ tiếp thêm sức mạnh để Bảy Ngàn tiếp tục phát triển theo hướng toàn diện, văn minh, hiện đại. Đây cũng là cách chúng tôi nâng chất phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa một cách thiết thực, hiệu quả. Sau thị trấn Bảy Ngàn, hai thị trấn còn lại là Cái Tắc và Rạch Gòi cũng sẽ tiếp tục xây dựng và nâng chất để đạt chuẩn Đô thị văn minh trong những năm tiếp theo”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>