Cần bổ sung, chỉnh sửa sớm Nghị quyết số 09

06/05/2024 | 05:59 GMT+7

Sau thời gian triển khai áp dụng Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đã tổ chức đoàn khảo sát tác động của nghị quyết vào cuộc sống. Tại các trường mầm non, tiểu học trong tỉnh, ghi nhận nhiều băn khoăn về mức thu, đề xuất cần phải bổ sung, chỉnh sửa một vài khoản thu cho phù hợp theo nhu cầu thực tế của phụ huynh, nhà trường...

Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh, được ban hành vào ngày 14-7-2023.

Bà Nguyễn Thị Hương Trà (đứng), Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, phát biểu tại buổi khảo sát việc thực hiện Nghị quyết số 09 ở Trường Mầm non Họa Mi (huyện Vị Thủy).

Phụ huynh, nhà trường tự thỏa thuận giá ăn sáng cho trẻ

Vất vả với con trong các bữa ăn sáng và nỗi lo an toàn thực phẩm với các loại thức ăn nhanh ngoài hàng quán, là tình hình chung khi Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh chính thức áp dụng vào đầu năm học 2023-2024. Bà Cao Thị Kim Oanh, có con học tại Trường Mầm non Họa Mi, ở huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Khi đó, phụ huynh muốn đóng tiền cho con ăn sáng tại trường cho tiện như các năm học trước, nhưng tất cả các trường đều không dám thu, sợ làm sai. Tuy nhiên, đó là chuyện của trước đây, bởi từ nhu cầu thực tế cần thiết, phụ huynh, nhà trường đã tổ chức cho trẻ ăn sáng tại trường với mức giá thỏa thuận phù hợp, đảm bảo dinh dưỡng cần thiết cho 3 bữa ăn”.

Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh quy định mức thu dịch vụ tiền ăn bán trú là 30.000 đồng/trẻ/ngày. Mức thu này bao gồm bữa chính và bữa phụ… Dựa trên Thông tư số 01 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành chương trình giáo dục mầm non, các cơ sở giáo dục mầm non xác định bữa chính của trẻ là bữa ăn buổi trưa và bữa phụ sẽ là bữa ăn xế, nên các trường không thể thu thêm tiền ăn sáng vì sợ làm không đúng quy định. Qua khảo sát thực tế từ các trường học, mức thu này khi áp dụng vào các trường học trong tỉnh không phù hợp theo nhu cầu thực tế, trẻ ở trường mầm non, mẫu giáo tỉnh ta khẩu phần ăn thường gồm 3 bữa cho trẻ là sáng, trưa, xế.

Bà Huỳnh Mộng Thu, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Phượng Hồng, ở thị xã Long Mỹ, cho biết: “Vì tình hình giá cả thị trường hiện nay khá cao, nên trường tổ chức các bữa ăn cho trẻ gặp khó khăn rất nhiều với mức thu mà nghị quyết quy định. Chúng tôi kiến nghị nên có sự điều chỉnh lại mức thu dịch vụ tiền ăn bán trú của trẻ phù hợp hơn, tăng mức thu lên có thể ở mức 37.000 đồng/trẻ/ngày cho 3 bữa ăn. Mức thu này hiện đang được nhà trường thỏa thuận với phụ huynh của các trẻ thực hiện thống nhất, đảm bảo khẩu phần ăn dinh dưỡng, đủ chất cần thiết”.

Và thực tế hiện nay, nhiều trường mầm non, mẫu giáo qua nhu cầu đề xuất từ phụ huynh của trẻ, cũng đang áp dụng theo hình thức thỏa thuận giá tiền ăn sáng dao động từ 7.000 - 15.000 đồng/trẻ/ngày. Ông Lê Thanh Bích, có con đang học lớp chồi tại Trường Mẫu giáo Phượng Hồng, ở thị xã Long Mỹ, đề xuất: “Tôi mong sau cuộc giám sát của HĐND tỉnh sẽ có điều chỉnh, thay đổi sớm. Nhất là việc cho cơ chế để các trường mầm non, mẫu giáo tổ chức ăn sáng cho trẻ tại trường. Bởi đây là một hoạt động phụ huynh chúng tôi rất cần, để trẻ được cung cấp dưỡng chất có chất lượng, cũng như an tâm hơn dưới sự đôn đốc ăn uống khoa học từ nhà trường. Mức thu cần thống nhất toàn tỉnh, tránh việc đầu năm học tới, phụ huynh chúng tôi và nhà trường lại có thêm các bản thỏa thuận khác”.

Sớm xem xét điều chỉnh cho phù hợp hơn

Ông Trần Thanh Toàn, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, cho rằng: “Cũng như các huyện, thị, thành trong tỉnh, hiện mức thu dịch vụ tiền tổ chức bán trú 80.000 đồng/trẻ/tháng tại huyện Vị Thủy cũng đang gặp khó. Các trường trên địa bàn đa phần chưa thu. Bởi chúng tôi thấy phụ huynh vừa phải đóng tiền ăn, tiền học phí, rồi thêm tiền dịch vụ tổ chức bán trú nữa sẽ khá nhiều khoản. Nhiều phụ huynh đã ngán ngại khi cho trẻ ở lại bán trú. Áp lực tiền nong cho con đi học với phụ huynh, nhất là với gia đình hoàn cảnh khó khăn sẽ khá nhiều. Vì vậy, cần có sự điều chỉnh phù hợp ở khoản dịch vụ này”.

Tại buổi khảo sát vừa qua, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh cũng ghi nhận những khó khăn và nhu cầu cần thiết cung cấp dịch vụ phục vụ hoạt động hỗ trợ giáo dục đáp ứng nhu cầu người học, như dịch vụ dạy kỹ năng sống, năng khiếu; dịch vụ dạy trẻ mầm non, mẫu giáo làm quen với tiếng Anh; dịch vụ dạy 2 buổi/ngày (ngoài chương trình bắt buộc của Bộ Giáo dục và Đào tạo); giáo dục STEM… Trong đó, có nhiều đề xuất bổ sung thêm dịch vụ giáo dục STEM dành cho cấp học mầm non. Hiện dịch vụ này, trong Nghị quyết số 09 chỉ có ở cấp tiểu học, THCS và THPT.

Riêng, mức giá dịch vụ giáo dục kỹ năng sống, năng khiếu (thể dục thể thao, văn hóa nghệ thuật) cấp học phổ thông 60.000 đồng/tháng/học sinh. Hay việc bổ sung thêm kinh phí cho dịch vụ dạy trẻ mầm non, mẫu giáo làm quen với tiếng Anh. Bởi mức giá tối đa theo Nghị quyết 09 là 35.000 đồng/tháng/trẻ được cho là khá thấp, không thu hút được giáo viên đến giảng dạy tại các trường mầm non, mẫu giáo khi trẻ có nhu cầu học tập. Ngoài ra, khoản thuê dịch vụ vệ sinh thu mức 10.000 đồng/trẻ/tháng, với trường đông học sinh sẽ thuận tiện trong chi trả tiền thuê người phục vụ. Tuy nhiên, với trường ít học sinh, công tác thu sẽ không đủ đảm bảo chi.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa Mi, ở huyện Vị Thủy, bày tỏ: “Là trường thị trấn ngay trung tâm của huyện, hiện có gần 400 trẻ đang theo học, nhưng chúng tôi cũng khá lo lắng về khoản thu dịch vụ vệ sinh này. Nếu làm theo quy định, chúng tôi lo trẻ sẽ chuyển qua trường khác học. Bởi tình hình thực tế hiện nay, nhiều trường cũng chưa áp dụng khoản thu này. Vậy nên, tôi kiến nghị có thể cho nhà trường được linh động thực hiện khoản thu này, sẽ thuận tiện hơn”.

Trước đó, Đoàn khảo sát Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đã chia làm 2 tổ làm việc, tiến hành khảo sát tại 8 trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học tại 8/8 huyện, thị, thành trong tỉnh, gồm: Trường Mẫu giáo Thạnh Hòa (huyện Phụng Hiệp), Trường Tiểu học thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A), Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (thành phố Ngã Bảy), Trường Mẫu giáo Đông Phước (huyện Châu Thành), Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (thành phố Vị Thanh), Trường Mẫu giáo Vĩnh Viễn (huyện Long Mỹ), Trường Mầm non Họa Mi (huyện Vị Thủy), Trường Mẫu giáo Phượng Hồng (thị xã Long Mỹ).

Sau khảo sát, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh tiến hành tổng hợp các ý kiến, đề xuất và nắm tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 09 về những mặt được, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân hạn chế trong quá trình thực hiện để công tác thẩm tra của ban sát thực tế. Qua đó, có báo cáo cụ thể cho Thường trực HĐND tỉnh xem xét điều chỉnh trong thời gian tới cho phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Hương Trà, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, cho hay: “Chúng tôi đã ghi nhận cụ thể, chi tiết từng kiến nghị, đề xuất và sẽ tổng hợp thành một báo cáo cụ thể. Trong đó, sẽ tham khảo thêm các mức thu ở các tỉnh, thành bạn trong khu vực để có những bổ sung, điều chỉnh hợp lý hơn về các danh mục, khoản thu dịch vụ ngoài học phí ở Nghị quyết 09 của HĐND tỉnh”.

Nghị quyết số 09 quy định mức thu các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí, năm học 2023-2024. Đối tượng áp dụng là trẻ em mầm non, mẫu giáo, học sinh phổ thông tại các cơ sở giáo dục công lập trong tỉnh; các cơ sở giáo dục mầm non, mẫu giáo, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan.

Theo đó, dịch vụ dạy 2 buổi/ngày (ngoài chương trình bắt buộc của Bộ Giáo dục và Đào tạo) đối với tiểu học và THPT là 5.000 đồng/tiết/học sinh, riêng THCS 4.500 đồng/tiết/học sinh. Dịch vụ dạy thêm các môn văn hóa cấp THCS là 4.500 đồng/tiết/học sinh, cấp THPT là 5.000 đồng/tiết/học sinh. Dịch vụ ôn thi tuyển sinh lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT cùng mức 5.000 đồng/tiết/học sinh.

Dịch vụ chăm sóc trẻ vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hoặc trong hè là 35.000 đồng/ngày/trẻ. Dịch vụ tiền ăn bán trú 30.000 đồng/ngày/trẻ. Mức giá dịch vụ giáo dục kỹ năng sống, năng khiếu (thể dục thể thao, văn hóa nghệ thuật) phổ thông là 60.000 đồng/tháng/học sinh. Dịch vụ dạy trẻ mầm non, mẫu giáo làm quen với tiếng Anh và dịch vụ dạy môn ngoại ngữ cho học sinh lớp 1, 2 có cùng mức 35.000 đồng/tháng/học sinh. Riêng dịch vụ dạy môn tin học cho học sinh lớp 1, 2 là 20.000 đồng/tháng/học sinh.

Các khoản thu hỗ trợ hoạt động giáo dục, dịch vụ tổ chức bán trú đối với mầm non và mẫu giáo 80.000 đồng/tháng/trẻ, tiểu học 180.000 đồng/tháng/trẻ. Dịch vụ ký túc xá trường chuyên 90.000 đồng/tháng/học sinh; dịch vụ thi tuyển sinh lớp 10 trường chuyên 150.000 đồng/kỳ thi/học sinh, trường THPT là 100.000 đồng/kỳ thi.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>