Mùa xuân về trên khắp quê hương

19/01/2017 | 08:39 GMT+7

Trên các tuyến đường, những cành mai đã bắt đầu hé nụ và trong lòng của những gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ gia đình nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội cũng như nở hoa, khi được thụ hưởng nhiều hoạt động chăm lo tết...

Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh ăn tết cùng người dân tại điểm ăn tết ở Trường Tiểu học Lương Nghĩa 2, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ. Ảnh: CẨM LÌNH

Năm nay, các hoạt động chăm lo tết đều được các địa phương tổ chức chu đáo, trong đó nổi bật là ăn tết với hộ nghèo, thăm, chúc tết gia đình chính sách diễn ra ở khắp các huyện, thị, thành phố trong ngày hôm qua (18-1).

 “Người nghèo được ăn tết

với nhiều lãnh đạo còn gì mừng hơn!”

Trong buổi ăn tết hôm qua ở Trường Tiểu học Lương Nghĩa 2, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, có sự tham dự của Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh, đại diện 600 hộ gia đình đều có mặt tại trường từ rất sớm. Trời càng về trưa không khí càng oi bức, nhưng mọi người ai nấy đều nán lại đến phút cuối cùng, để được gần hơn với lãnh đạo tỉnh, những người mà theo các cô, chú ở đây nói “chỉ thấy trên tivi”. Bà Thị Dung, ở ấp 10, xã Lương Nghĩa, chia sẻ: “Người nông dân như chúng tôi hàng ngày cũng chẳng chú ý tới cách ăn mặc cho lắm, nhưng hôm nay tôi đã dậy thật sớm để ủi bộ đồ cho thẳng thóm, để coi cho được. Tờ mờ sáng là tôi và mấy anh chị ở xóm đã đến đây. Trước giờ chỉ được thấy lãnh đạo tỉnh trên tivi, giờ được gặp trực tiếp ngoài đời, rồi còn được lãnh đạo tỉnh ân cần hỏi han công việc gia đình. Bấy nhiêu thôi nhưng hộ nghèo chúng tôi xúc động lắm”. Tham dự buổi họp mặt mỗi người đã được tặng phần quà trị giá 300.000 đồng, dùng bữa cơm thân mật cuối năm. Ngoài ra, 105 đối tượng là gia đình chính sách còn được mạnh thường quân ở thành phố Cần Thơ tặng thêm phần quà.

Huyện Long Mỹ có 3.494 hộ nghèo, 1.324 hộ cận nghèo và 1.402 gia đình chính sách hưởng thường xuyên. Trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, ngoài điểm của tỉnh, huyện còn tổ chức họp mặt 150 gia đình chính sách, người có công với cách mạng và cán bộ hưu trí; tổ chức họp mặt trẻ em mồ côi và trẻ khuyết tật trên địa bàn huyện. Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo các xã cấp phát đầy đủ chế độ cho hộ nghèo trước ngày 23 tết...

Cùng chung ngày vui đặc biệt ngay trước Tết cổ truyền của dân tộc, 623 hộ gia đình chính sách và hộ nghèo trên địa bàn xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, đã được cùng nhau ăn tết do tỉnh tổ chức. Mẹ Việt Nam anh hùng Dương Thị Bông, 84 tuổi, ở ấp 9B, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tâm sự: “Được dự họp mặt xuân này, mẹ vui dữ lắm luôn. Gắng tranh thủ đến sớm để gặp mặt trò chuyện với mọi người”.

Bên cạnh tổ chức ăn tết điểm, huyện Vị Thủy còn tổ chức thăm, tặng quà cho gia đình chính sách ở xã Vị Thanh, tổ chức ăn tết với các ấp nghèo ở các xã, thị trấn… Hiện toàn huyện Vị Thủy có trên 1.000 gia đình chính sách, 3.169 hộ nghèo. Ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Đến thời điểm hiện nay, chúng tôi đã nhận được hơn 1.000 phần quà tết hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo và mạnh thường quân để chăm lo cho bà con vui xuân, đón tết. Huyện chỉ đạo mỗi xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều phải chọn một ấp khó khăn nhất trên địa bàn để tổ chức ăn tết cho gia đình chính sách và hộ nghèo”. Từ ngày 20 đến ngày 22-1, huyện sẽ cấp 11.090 phần quà tết cho gia đình chính sách, người có công cách mạng, hộ nghèo và người bảo trợ xã hội tại các xã, thị trấn.

Tết đã rộn ràng trên khắp quê nghèo

Có mặt tại buổi Họp mặt ăn tết với gia đình chính sách và hộ nghèo tại điểm ấp 4, xã Hòa Mỹ, là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao của huyện Phụng Hiệp, các gia đình rất phấn khởi. Ông Thạch Dư, ở ấp 4, mừng rỡ: “Đến đây vừa được lãnh đạo tổ chức cho ăn tết và còn cho quà mang về còn gì mừng hơn. Được quan tâm, động viên của lãnh đạo, gia đình tôi sẽ cố gắng làm lụng để có thể thoát nghèo”. Không chỉ có ông Thạch Dư, mà gia đình chính sách đến dự họp mặt cũng thấy mình càng phải phát huy truyền thống để đóng góp cho quê hương. Xã Hòa Mỹ có 1.304 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ trên 30%. Bên cạnh đó, xã có 509 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ trên 11%. Điều kiện đi lại của người dân ở xã còn nhiều khó khăn, đến dự họp mặt không ít hộ gia đình đi bằng vỏ lãi hoặc ghe. Tại buổi ăn tết có 700 hộ đến dự và nhận 700 phần quà tết.

Chia sẻ về hoạt động chăm lo tết, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp Nguyễn Chí Hùng cho hay: “Hôm nay (19-1), huyện sẽ tiếp tục tổ chức họp mặt ăn tết với người nghèo, gia đình chính sách tại xã Long Thạnh với 400 gia đình. Chúng tôi cũng vận động quà để tặng cho bà con ăn tết. Huyện nghèo nhưng sẽ cố gắng tạo điều kiện để hộ nghèo, gia đình chính sách ăn tết. Các xã, thị trấn còn lại, chúng tôi cũng chỉ đạo tổ chức ăn tết như thế này. Mỗi xã, thị trấn, huyện hỗ trợ 10 triệu đồng, còn lại địa phương vận động thêm để lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Ngoài ra, huyện sẽ tổ chức đoàn xuống thăm và chúc tết mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng,… Tổng số quà có thể tổng hợp được đến thời điểm này là trên 4.000 phần”.

Tại thị xã Ngã Bảy, hoạt động chăm lo tết cho gia đình chính sách và hộ nghèo cũng được thực hiện. “Chiều ngày 18-1, thị xã đã tổ chức điểm ăn tết với hộ nghèo, gia đình chính sách tại phường Hiệp Thành. Sáng cùng ngày, các đoàn của lãnh đạo thị xã đã đến nhà thăm, chúc tết 60 gia đình chính sách. Ngày 19 và 20-1, sẽ tiếp tục tổ chức ăn tết với gia đình chính sách, hộ nghèo đồng loạt tại 5 xã, phường còn lại. Thị xã vận động tặng tổng số trên 2.750 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo và đối tượng bảo trợ nhân dịp xuân về”, bà Bùi Thị Lệ Hoa, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Ngã Bảy, thông tin.

Đảm bảo 100% gia đình chính sách, hộ nghèo được hỗ trợ quà

Như một nét đẹp truyền thống, trong những ngày giáp tết, huyện Châu Thành A đã huy động mọi nguồn lực triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo tết cho gia đình chính sách và hộ nghèo. Năm nay, 10/10 xã, thị trấn của huyện đều tổ chức đến thăm và ăn tết cùng các gia đình chính sách và hộ nghèo. Năm 2016, huyện chỉ tổ chức ăn tết tại 2 ấp của 2 xã khó khăn, việc tổ chức ăn tết tại 100% xã, thị trấn đã góp phần mang mùa xuân tươi vui đến gần từng hộ gia đình hơn. Ông Phan Vũ Cường, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: “Ngoài các suất quà tết của tỉnh, huyện còn vận động các mạnh thường quân, hỗ trợ thêm cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo và các hộ gặp khó khăn bằng tiền mặt hoặc quà, để giúp bà con”.

Huyện Châu Thành A có 2.067 hộ gia đình chính sách là thương binh, liệt sĩ…, có 2.761 hộ nghèo (tỷ lệ trên 9%). Ngoài số quà tỉnh cấp 120 phần cho gia đình chính sách, hộ nghèo, huyện hỗ trợ 500 phần quà, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng, xã, thị trấn vận động 2.172 phần quà tặng cho gia đình chính sách, hộ nghèo, đảm bảo 100% gia đình chính sách, hộ nghèo được hỗ trợ quà vui xuân, đón tết.

Nếu như những năm trước, đến thời điểm này thành phố Vị Thanh đã tổ chức gần như hoàn thành các hoạt động chăm lo cho hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có công…, thì năm nay có trễ hơn, kéo dài đến ngày 23-1, nhưng cũng đủ làm ấm lòng người. Cầm trên tay phần quà do Xí nghiệp đường Vị Thanh trao tặng, bà Lê Thị Diệu, ở khu vực 1, phường V, thành phố Vị Thanh, xúc động: “Được gọi tên nhận quà, tôi thấy hạnh phúc lắm. Cũng đã có mấy thứ để đón tết rồi. Cho tôi cảm ơn mạnh thường quân đã giúp đỡ những người nghèo như tôi có phần quà ý nghĩa này”.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Vị Thanh, cho biết thành phố tổ chức họp mặt ăn tết với đồng bào dân tộc, tôn giáo là hộ nghèo tại 3 điểm: phường IV, xã Hỏa Tiến và xã Vị Tân; họp mặt, thăm viếng, chúc tết, tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em con hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn… Các doanh nghiệp trên địa bàn cũng dành 200 phần quà, mỗi phần quà trị giá từ 300.000-400.000 đồng cho hộ nghèo. Sự chung tay chăm lo này đã trở thành thông lệ, để mọi người cùng có cái tết an vui, hạnh phúc.

Tuy thị xã Long Mỹ không tổ chức ăn tết với hộ nghèo như mọi năm, nhưng các xã, phường trên địa bàn thị xã luôn đẩy mạnh việc vận động nguồn xã hội hóa để gửi đến những gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đón một mùa xuân thật ấm áp và hạnh phúc. Như ở vùng quê cách mạng Long Phú, nhờ tích cực thực hiện công tác vận động xã hội hóa, địa phương đã vận động được 160 phần quà, với tổng số tiền khoảng 50 triệu đồng để chăm lo tết cho các đối tượng. Thị xã Long Mỹ cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động khác để tạo không khí vui tươi, phấn khởi đón chào xuân mới như họp mặt trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn; thăm bệnh nhân đang nằm điều trị tại bệnh viện… đảm bảo tặng quà tết cho các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo phải đúng, đủ và kịp thời, chậm nhất vào ngày 25-1 (nhằm ngày 28 tết).

Về Châu Thành những ngày này, không khí tết cũng rộn ràng. Câu chuyện chăm lo tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công được Thường trực Huyện ủy lưu ý các địa phương thực hiện chu đáo. Huyện Châu Thành còn hơn 10% hộ nghèo và khoảng 3% hộ cận nghèo. Bí thư Huyện ủy Châu Thành Nguyễn Văn Bảy bày tỏ: “Mỗi năm một lần đón tết, người khá giả thì có điều kiện, còn người dân nghèo phải được lo ở mức tốt nhất có thể. Những người nghèo nhất có tết, thì niềm vui mới trọn vẹn được”…

Năm nay, huyện Châu Thành vận động xã hội hóa để thăm và ăn tết với gia đình chính sách, hộ nghèo ở thị trấn Mái Dầm; thăm, chúc tết thương, bệnh binh, gia đình người có công, bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị tại bệnh viện. Đến đêm giao thừa, lãnh đạo huyện sẽ đến tặng quà cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực đêm giao thừa.

Tết về mang theo cái lạnh của những cơn gió bấc cuối năm, nhưng người nghèo, gia đình chính sách thấy ấm lòng với những hoạt động đầy tính nhân văn được tỉnh và các địa phương tổ chức.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh:

“Đi ăn tết với bà con là để hiểu hơn vì sao người dân mình còn khó khăn”

Phát biểu tại buổi thăm, chúc tết hộ nghèo, gia đình chính sách tại Trường Tiểu học Lương Nghĩa 2 (xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ), ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh, việc tổ chức ăn tết với hộ nghèo, gia đình chính sách hôm nay đã thể hiện tình cảm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh, chính quyền địa phương đối với những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn trong cuộc sống. Đây còn là dịp để các đồng chí lãnh đạo tỉnh, địa phương nắm lại nguyên nhân, lý do tại sao các gia đình chính sách, các đối tượng người có công, hộ nghèo còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Từ đó, sẽ có những giải pháp, cách làm giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, vận động nhân dân tự lực tự cường vươn lên để nâng cao đời sống của chính gia đình mình, chú trọng nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả. Ông Trần Công Chánh cũng hoan nghênh các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong nhiều năm qua đã đồng hành chia sẻ, góp phần cùng tỉnh Hậu Giang giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội…

Ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh:

“Bà con mình ai cũng phải phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, để mình khá giàu, quê hương mới vững”

Nhân buổi thăm và chúc tết gia đình chính sách, hộ nghèo tại xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, ông Huỳnh Thanh Tạo nhấn mạnh: “Chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Những năm qua, tỉnh cũng đã cố gắng và quan tâm rất nhiều trong công tác vận động xã hội hóa để thực hiện chính sách an sinh, phúc lợi xã hội nhằm tạo điều kiện cho bà con được sống ấm no, đầy đủ hơn. Trong thời gian tới, tôi mong rằng các cấp, các ngành phải thường xuyên quan tâm chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, nhất là hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Đối với bà con, cần phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và tiếp tục có thêm nhiều đóng góp hơn nữa cho sự phát triển ở địa phương cũng như tỉnh nhà”.

 

Nhóm PV VĂN HÓA - XÃ HỘI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>