Đổi mới và hành động

28/01/2017 | 06:11 GMT+7

Trong không khí vui tươi, rộn rã của mùa xuân mới, ông Trần Văn Huyến (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, dành cho Báo Hậu Giang cuộc trao đổi về kết quả nổi bật của công tác dân vận năm 2016, những định hướng, nhiệm vụ năm 2017. Ông Trần Văn Huyến nói:

- Năm 2016, Tỉnh ủy cho chủ trương chọn chủ đề công tác dân vận là “Năm Dân vận chính quyền”, với trọng tâm là “Tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, lãnh đạo tăng cường và đổi mới công tác dân vận của hệ thống chính trị, trọng tâm là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp; đẩy mạnh phong trào thi đua dân vận khéo; nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, góp phần hoàn thành Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh”. Qua một năm đoàn kết, nỗ lực thực hiện, công tác dân vận của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Xin ông cho biết cụ thể hơn ?

- Thứ nhất, đã thực hiện tốt công tác theo dõi, nắm tình hình nhân dân, nhất là trong quá trình diễn ra Đại hội Đảng khóa XII; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 06 về “Nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”, từ đó Mặt trận và đoàn thể các cấp thường xuyên quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, củng cố tổ chức, phát triển đoàn viên, hội viên, bồi dưỡng cán bộ, tập trung hướng về cơ sở.

Thứ hai, công tác dân vận của cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp tiếp tục được quan tâm hơn. Việc thực hiện Kết luận số 114 về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước” đạt được nhiều hiệu quả tích cực như: cải cách thủ tục hành chính theo hướng dân chủ, công khai, nhanh chóng cho nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức nghiêm chỉnh thực hiện đạo đức công vụ, nêu cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân; quyền làm chủ của nhân dân được nâng lên qua việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Thứ ba, với phương pháp, hình thức phù hợp, công tác dân vận trong lực lượng vũ trang ngày càng được nâng lên với phương châm hướng mạnh về cơ sở. Lực lượng vũ trang đã tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, dòng họ, xóm ấp gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực giúp dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tham gia tuần tra bảo vệ các cơ sở kinh tế - chính trị ở địa phương, đấu tranh, ngăn ngừa có hiệu quả các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

Thứ tư, phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị và các lực lượng làm công tác dân vận quan tâm. Trong năm, toàn tỉnh công nhận trên 1.000 mô hình, điển hình dân vận khéo, góp phần quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Năm 2017, đơn vị sẽ tập trung những nhiệm vụ trọng tâm nào để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác dân vận, thưa ông ?

- Năm 2017, với phương châm “Dân vận đổi mới và hành động”, Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ tập trung nâng cao hơn nữa công tác dân vận của Đảng với các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tham mưu cho Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo và tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII về công tác dân vận. Đề xuất, tham mưu cho Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ đề công tác dân vận năm 2017 là “Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền”, nhằm tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận của các cơ quan nhà nước.

Tham mưu cho Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể các cấp, trọng tâm là việc thực hiện Nghị quyết số 06 ngày 21/7/2016 của Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”. Tăng cường các biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận nhạy bén, nhiệt tình, có đạo đức và trí tuệ gắn với việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 05 của Tỉnh ủy.

Đổi mới mạnh mẽ công tác chỉ đạo, hướng dẫn, phong cách, lề lối làm việc của cán bộ làm công tác dân vận, Mặt trận và các đoàn thể theo phương châm “3 giảm - 3 tăng”: giảm hội họp, văn bản, chỉ tiêu, biểu bảng; giảm số lượng phong trào, cuộc vận động; giảm chồng chéo, rập khuôn, máy móc và tăng đi cơ sở, kiểm tra, giám sát; tăng tính thiết thực, chất lượng, hiệu quả; tăng đổi mới, đột phá, sáng tạo.

Với sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, các địa phương; sự nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức và luôn đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, Mặt trận và các đoàn thể, tôi tin tưởng công tác dân vận của Đảng và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể sẽ đạt kết quả cao hơn nữa trong năm 2017.

Xin cảm ơn ông !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>