Cử tri Hậu Giang với Ngày hội non sông

23/05/2016 | 07:08 GMT+7

Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 ở Hậu Giang diễn ra trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo, ý thức cao của công dân, bảo vệ chặt chẽ, đến cuối ngày hôm qua, cuộc bầu cử đã thành công như mong đợi.

Tại các tổ bầu cử ở thành phố Vị Thanh, từ sáng sớm, cử tri đã đến khá đông để đi bầu cử, chọn những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền lợi của mình. Không khí tại khu vực bỏ phiếu bầu cử số 1, khu vực 1, phường I, rất hân hoan, vì hộ kinh doanh ở khu vực này nhiều nên đi bầu cử sớm để về lo chuyện gia đình.

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Hậu Giang, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Minh Chắc bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu bầu cử số 1, khu vực 1, phường I, thành phố Vị Thanh.

Sau khi khai mạc lúc 6 giờ đã có hơn 100 cử tri tiến hành bầu cử. Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh và Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Hậu Giang, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Minh Chắc tham dự khai mạc và cũng là 2 người bỏ những lá phiếu đầu tiên.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh đánh giá cao công tác tổ chức, chuẩn bị cho ngày bầu cử tại đây. Ông cũng bày tỏ mong muốn cử tri tại khu vực 1 sẽ đi bầu sớm, bầu đúng, bầu đủ trong ngày trọng đại; sáng suốt lựa chọn được người tài, đức đắc cử vào Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã thành lập 1 tổ bầu cử để cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ cũng như những người bệnh và thân nhân điều trị nội trú tại đây bầu cử. Tổ bầu cử tại bệnh viện đem thùng phiếu phụ đến các khoa có bệnh nhân điều trị nội trú và thân nhân tại đây để cử tri bỏ phiếu.

Nhận 4 lá phiếu bầu trên tay, ông Nguyễn Văn Mười, ở ấp Bình Lợi, xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, lên lầu 3 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nơi đặt Tổ bầu cử để đọc lại tiểu sử của từng ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ông Mười chia sẻ: “Tôi nuôi ông già bị bệnh nằm ở đây gần 2 tháng rồi, không về nhà được nên đăng ký bỏ phiếu tại đây. Tôi háo hức được đi bầu cử lắm, vì mình sẽ chọn ra những người biết lo cho dân, hết lòng vì dân. Hổm rày tôi cũng nghe phát loa trong bệnh viện nói về quá trình công tác, cũng như những hứa hẹn của ứng cử viên, tôi tin mình sẽ bầu được người xứng đáng”.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu bầu cử số 1, khu vực 1, phường I, thành phố Vị Thanh.

Khu vực bỏ phiếu bầu cử số 6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh (phường III, thành phố Vị Thanh) có 13 trường hợp cử tri thường trú địa phương khác ở tại đây bầu cử. Những chia sẻ của ông Mười cũng là tâm sự của những cử tri được bỏ phiếu ở nơi đặc biệt. Tổ bầu cử này có 80 cử tri là cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ của bệnh viện tham gia bỏ phiếu.

Tại tỉnh lỵ thành phố Vị Thanh, công tác trang trí, tuyên truyền, vận động cho ngày bầu cử được chuẩn bị chu đáo, trang trọng, tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi trong toàn dân. Đến 10 giờ sáng cùng ngày, trong 63 tổ bầu cử trên địa bàn, nhiều tổ cử tri đi bầu đạt 100%.

Chính sự quan tâm đặc biệt của ủy ban bầu cử các cấp đã giúp cho tất cả cử tri thể hiện được quyền và nghĩa vụ công dân, góp sức cho thành công sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2016.

Có mặt tại thị xã Long Mỹ trong ngày 22-5, chúng tôi cảm nhận được không khí bầu cử ở khắp nơi. Mỗi tổ bầu cử đều được trang hoàng lộng lẫy cờ hoa, góp phần tạo cho không khí ngày hội thêm rộn ràng.

Từ sáng sớm, cử tri từ đô thị đến nông thôn nô nức đi bỏ phiếu với những kỳ vọng lớn. Đáng chú ý là trước khi bỏ phiếu, cử tri thường đọc rất kỹ tiểu sử tóm tắt của từng ứng cử viên để đảm bảo chọn đúng người có đức, có tài vào các cơ quan quyền lực nhà nước.

Lần đầu được tham gia bầu cử, em Đỗ Thị Diễm Trinh, ở khu vực Long Khánh, phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, không giấu được niềm tự hào. Em Diễm Trinh cho biết: “Em thức dậy sớm để đi bỏ phiếu. Em hy vọng lá phiếu của mình sẽ chọn được người xứng đáng để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Em rất quan tâm đến những ứng cử viên trẻ tuổi, vì họ giàu nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm”.

Ông Lữ Văn Hùng (bìa phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đến bàn nhận lại thẻ cử tri hoàn thành việc bỏ phiếu.

Tính đến 11 giờ 40 phút trưa ngày 22-5, 100% cử tri trên địa bàn thị xã Long Mỹ đã đi bỏ phiếu. Việc hoàn thành sớm công tác bỏ phiếu là thành quả xứng đáng đáp lại những nỗ lực trong công tác chuẩn bị bầu cử của các cấp, các ngành và nhân dân thị xã thời gian qua.

Cùng với cử tri trong huyện, cử tri người dân tộc Khmer huyện Long Mỹ cũng háo hức, phấn khởi khi cầm trên tay lá phiếu để bầu chọn những người mà mình đặt niềm tin trong cuộc bầu cử lần này.

Mặc dù hôm nay gia đình ông Danh Nghin thu hoạch 1.000m2 hoa màu, nhưng ông vẫn đến khu vực bỏ phiếu số 12, ở ấp 4, xã Xà Phiên, để bầu cử. Cầm trên tay phiếu cử tri vừa đóng dấu “Đã bỏ phiếu”, ông Nghin cho biết: “Dù công việc bận đến mấy tôi cũng phải tranh thủ tự tay bầu chọn người mà mình đặt niềm tin trong đợt bầu cử này. Điều tôi tâm đắc nhất là thời gian qua, địa phương tuyên truyền về bầu cử cả hai thứ tiếng Việt và Khmer, nên đồng bào dân tộc Khmer chúng tôi hiểu và bảo nhau hôm nay phải đi bầu cử đúng, đủ”.

Giống như ông Nghin, ông Danh Ry cùng 3 thành viên trong gia đình đến điểm bỏ phiếu, tất cả đều mặc những bộ quần áo rất tươm tất. Ông Ry bộc bạch: “Thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn tạo điều kiện để đồng bào dân tộc Khmer phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, mình là cử tri thì phải có trách nhiệm với đất nước. Với lại, 5 năm mới có một lần nên mình phải càng có trách nhiệm hơn, do đó hôm nay cả gia đình tôi đến đây bỏ phiếu”.

Ông Huỳnh Thanh Tạo (trái), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, tham gia bỏ phiếu.

Theo đánh giá của ngành chức năng, trong đợt bầu cử lần này, đồng bào dân tộc Khmer tham gia bỏ phiếu rất đông. Đó là do đời sống tinh thần, vật chất của họ ngày càng nâng lên, từ đó ý thức, trách nhiệm của cử tri đối với quê hương chuyển biến tích cực.

Tại huyện Phụng Hiệp, từ 5 giờ sáng, các tổ bầu cử trên địa bàn huyện đã nhộn nhịp hẳn lên khi các thành viên trong tổ sắp xếp lại bàn ghế, kiểm tra khu vực bỏ phiếu nhằm đảm bảo đủ bàn, ghế và viết cho cử tri đến bầu cử.

Bên ngoài khu vực bỏ phiếu cũng được trang trí cờ đỏ sao vàng lộng lẫy, trên các tuyến đường rợp cờ bay. Tuy là địa bàn rộng, người dân ở vùng sâu nhiều, điều kiện đi lại còn gặp không ít khó khăn, hơn nữa thời tiết không mấy thuận lợi, nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên từ mờ sáng, trên bờ, dưới kênh có rất nhiều cử tri “đua” nhau đến các điểm bỏ phiếu.

Bước lên từ chiếc vỏ lãi, ông Lê Văn Bá (75 tuổi), ở ấp phương Quới A, xã Phương Bình, bộc bạch: “Do chỗ tôi ở chưa có lộ nên phải dùng vỏ đi bầu cử. Đây là lần thứ 7 tôi tham gia bầu cử, trước khi bỏ phiếu tôi cân nhắc rất kỹ trong việc chọn những đại biểu đủ đức, tài và kỳ vọng vào những đại biểu trúng cử sau này sẽ thương dân, lo cho dân, làm những gì có lợi cho dân”.

Mặc dù điều kiện đi lại không thuận lợi vì phải ngồi xe lăn, đồng thời phải chạy đôn chạy đáo bán tứng tờ vé số để mưu sinh, nhưng chị Huỳnh Thị Trắng, cử tri ở ấp Mỹ Lợi, thị trấn Cây Dương, vẫn tranh thủ đến điểm bầu cử để thực hiện quyền công dân của mình. Trao đổi với chúng tôi, chị Trắng nói: “Việc bầu cử phải tự mình lựa chọn những người đủ đức, tài để lo cho dân, cho nước và đây là quyền và trách nhiệm của cá nhân mình, vì vậy, dù có bận mấy tôi cũng đi bỏ phiếu”.

Cử tri ở Tổ bầu cử khu vực Long Khánh luôn được tạo điều kiện thuận lợi khi đi bỏ phiếu.

Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo từ tuyên truyền, phân công nhiệm vụ và tổ chức chặt chẽ các khâu ở từng đơn vị nên công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND trên địa bàn huyện Phụng Hiệp diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy định. Ông Đỗ Văn Thum, Trưởng Phòng Nội vụ, Ủy viên Thường trực Ban bầu cử huyện Phụng Hiệp, cho biết: Các tổ bầu cử đều thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và hướng dẫn tốt quy trình bầu cử cho cử tri nhằm hạn chế sai sót; tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Ngoài ra, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên cử tri rất có trách nhiệm trong việc thực hiện quyền công dân của mình khi đi bầu đúng, đủ và rất kỹ lưỡng trong việc lựa chọn đại biểu…

Tại thị xã Ngã Bảy, từ sáng sớm, dù trời mưa rả rích nhưng vẫn không ngăn được sự háo hức của hơn 43.000 cử tri đến điểm bỏ phiếu.

Tại khu vực bỏ phiếu bầu cử số 8, khu vực 6, phường Ngã Bảy, từ hơn 5 giờ 30 phút, các cử tri đã có mặt và tranh thủ xem lại danh sách những người ứng cử trước khi bỏ phiếu.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử tại đây. Ông cũng bày tỏ mong muốn các cử tri trong khu vực 6 sẽ tham gia bầu đúng, bầu đủ và sáng suốt lựa chọn những người có tài, có đức để bầu vào Quốc hội và HĐND.

Cùng thời điểm này, tại khu vực bỏ phiếu số 7, 104 cử tri là học viên Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội và Quản lý sau cai nghiện thành phố Cần Thơ, ở xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, đang trong thời gian học tập, cai nghiện tại đây cũng tham gia bỏ phiếu. Anh Đặng Thanh Hùng, học viên trung tâm, chia sẻ: “Sau đợt bầu cử này tôi cũng sắp hoàn thành việc học tập, cai nghiện; trở về quê, tôi sẽ cố gắng phấn đấu, sống có ích để trở thành  công dân tốt của xã hội”.

Cử tri xem lại danh sách ứng cử viên để lựa chọn đại biểu đủ đức, đủ tài phục vụ cho dân.

Đến 8 giờ, khu vực bỏ phiếu số 7, xã Hiệp Lợi, có 100% cử tri tham gia bỏ phiếu. Tại các điểm bỏ phiếu khác trên địa bàn thị xã, công tác bầu cử cũng được thực hiện nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao. Tại một số tổ bầu cử, do trời mưa lớn, các tổ bầu cử đã phải dùng thùng phiếu phụ đem đến tận nhà để bà con bỏ phiếu, nhằm giúp công tác bầu cử sớm hoàn thành.

Đến 17 giờ, công tác bỏ phiếu tại các tổ bầu cử trên địa bàn thị xã Ngã Bảy cơ bản đã hoàn tất.

Còn tại huyện Châu Thành A, đến khoảng 12 giờ, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đã cơ bản hoàn thành, với 99,6% cử tri tham gia bầu cử.

Huyện có trên 70.500 cử tri đi bầu ở 82 tổ bầu cử. Theo ghi nhận, quá trình bỏ phiếu diễn ra thuận lợi, đúng quy định và đã kết thúc tương đối sớm, trong đó tại thị trấn Một Ngàn, đến khoảng 9 giờ sáng có 100% cử tri đi bầu. Đạt được kết quả trên là do địa phương tập trung công tác tuyên truyền thông qua các đoàn thể, tổ tự quản; các câu lạc bộ xe đạp, xe honda… đi sâu vào nhiều tuyến đường nhỏ tuyên truyền, phổ biến để cử tri hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong bầu cử.

Từ sáng sớm rất đông cử tri tại khu vực 6, phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, đến tham gia bỏ phiếu.

Cử tri Phan Văn Y, 85 tuổi, một trong những cử tri lớn tuổi của ấp 1A, thị trấn Một Ngàn, nói: “Từ hôm qua, gia đình tôi đã sắp xếp mọi công việc, để sáng đi bầu sớm thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. Tôi mong những người đắc cử thực hiện lời hứa với cử tri như đã trình bày rõ trong chương trình hành động”. Còn sinh viên Đặng Thị Ngọc Diễm, sinh năm 1995, ở ấp Thị Tứ, thị trấn Rạch Gòi, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em cầm lá phiếu bầu, em cảm thấy rất vinh dự, tự hào nhưng gắn vào đó là trách nhiệm với lá phiếu. Em đắn đo, suy nghĩ chọn ra những đại biểu đủ đức, đủ tài, mang tâm huyết của mình phục vụ nhân dân, thực hiện được nguyện vọng của nhân dân”.

Ông Phan Thạch Em, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, Trưởng Ban chỉ đạo công tác bầu cử huyện, đánh giá: “Trong buổi sáng, công tác bầu cử trên địa bàn huyện diễn ra tốt đẹp, số cử tri đi bầu cao; công tác bầu cử đảm bảo an toàn, đúng luật”.

Trong khi đó, lực lượng công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Sông Hậu (đóng trên địa bàn huyện Châu Thành) cũng rất có ý thức trong thực hiện quyền công dân của mình.

Cán bộ và người thân bệnh viện bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu bầu cử số 6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang.

Chị Lê Thị Mỹ Tiến, công nhân Nhà máy bia Masan Brewery Hậu Giang, cho biết: “Được các cấp, các ngành, đoàn thể và lãnh đạo nhà máy thường xuyên tuyên truyền về bầu cử nên chúng tôi luôn ý thức được vai trò, nghĩa vụ, quyền lợi của mình. Sáng sớm tôi đã tranh thủ đi bỏ phiếu để sau đó đến nhà máy làm việc”.

 Là công nhân phải đi làm xa nhà, anh Nguyễn Thanh Hải, công nhân Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam, chia sẻ: “Tôi quê ở Hà Tĩnh, làm tại công ty được 9 năm. Đây là lần đầu tiên tôi tham gia bầu cử ở địa phương khác. Sáng sớm, xe công ty đưa anh em tới đây để thực hiện quyền và nghĩa vụ của một công dân. Tôi ưu tiên lựa chọn những ứng cử viên nữ, ứng cử viên còn trẻ, với hy vọng họ sẽ có nhiều đóng góp tích cực vào xây dựng quê hương, đất nước”.

Một trong những điểm mới của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015 là cho phép người bị tạm giam, tạm giữ được bầu cử. Cùng với những cử tri khác, trong ngày bầu cử, các cử tri là người bị tạm giam, tạm giữ cũng được tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện quyền công dân của mình.

Cử tri bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu bầu cử số 2 (phường Thuận An, thị xã Long Mỹ). Ảnh: LÝ ANH LAM

Cử tri Bùi Chí Linh, đang bị tam giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh (đóng trên địa bàn huyện Vị Thủy), tâm sự: “Chúng tôi rất phấn khởi khi Đảng và Nhà nước quan tâm cho phép được góp thêm những lá phiếu bầu chọn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND nhiệm kỳ này. Tôi mong muốn các đại biểu trúng cử sẽ phát huy tốt trách nhiệm của người đại biểu đại diện cho tiếng nói của nhân dân”.

Cử tri Linh cũng kỳ vọng các đại biểu khi trúng cử ngoài việc quan tâm giải quyết những bức xúc trong dân thì cũng nên quan tâm tạo điều kiện để những người lầm lỗi khi trở về cuộc sống đời thường tái hòa nhập cộng đồng. Có nhiều chính sách hỗ trợ cho họ hòa nhập với xã hội, trở thành người có ích cho địa phương, không tái phạm.

Ông Trần Văn Quân, Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban bầu cử tỉnh, cho biết tuy trong ngày bầu cử mưa liên tục, có lúc mưa lớn nhiều nơi nhưng không khí ngày bầu cử vẫn diễn ra vui tươi, phấn khởi; cử tri Hậu Giang rất quan tâm đến cuộc bầu cử lần này nên nô nức tham gia đi bỏ phiếu từ rất sớm. Cử tri đánh giá cao trình độ, năng lực của ứng cử viên và có sự quan tâm trong việc tìm hiểu danh sách và tiểu sử từng ứng cử viên trước khi bỏ phiếu, với nguyện vọng bầu ra những đại biểu ưu tú có đủ đức, đủ tài đại diện cho ý chí, nguyện vọng, đại diện cho tiếng nói của nhân dân trong các cơ quan quyền lực của Nhà nước. Đến cuối giờ chiều ngày 22-5, chưa xảy ra những tình huống phát sinh phải xử lý hoặc những vấn đề cần xin ý kiến của cấp có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết liên quan đến công tác bầu cử…

 

Ghi nhanh của nhóm phóng viên

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>