Chính quyền kiến tạo có sự tham gia của dân được hiện thực hóa

26/01/2017 | 12:02 GMT+7

Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Hậu Giang khóa VII (năm 2004) tiếp tục sự nghiệp đổi mới của Đảng với chủ trương thiết thực “đặc biệt là đổi mới về tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (bìa trái) và Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Ca (thứ 2 từ phải sang) trong một lần tiếp xúc với dân.

Liên tục 3 nhiệm kỳ, HĐND tỉnh thường xuyên có những cải cách tiến bộ để “tổ chức và hướng dẫn cho nhân dân phấn đấu thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” như những định hướng ban đầu, phù hợp với đòi hỏi không ngừng của thực tiễn.

Để tư duy và hành động được kết nối, Thường trực HĐND và HĐND tỉnh xác định 4 nhóm vấn đề, đó là: Đổi mới việc ban hành nghị quyết (phải đi vào cuộc sống), đổi mới giám sát (cả hậu giám sát), đổi mới tiếp xúc cử tri, đổi mới tổ chức kỳ họp và 3 đối tượng tham gia đổi mới là đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, cử tri để tiến hành đột phá từng nội dung, chủ thể cụ thể. “Cái chính của chúng tôi là sự quyết tâm thay đổi dần. Song, khi 1 trong 4 nhóm vấn đề “rục rịch” bắt nhịp với thời cuộc thì 3 nhóm còn lại không thể… ngoài cuộc. Bởi nếu đa số cử tri đòi hỏi chính đáng về một vấn đề nào đó, HĐND phải xem xét giải quyết thì kỳ họp HĐND sẽ… chiều lòng, sau đó, việc thông qua nghị quyết tất cả phải hợp lòng dân và chuyện còn lại là giám sát thực hiện nghị quyết không thể lơ là”, ông Nguyễn Quốc Ca, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, nói.

Như vậy, 3 đối tượng trên là chủ thể chính, quan trọng hơn hết là cử tri - xã hội. Đòi hỏi của cử tri - xã hội nhiều năm qua luôn thôi thúc chính quyền không ngừng tổng kết, đúc kết thực tiễn để hình thành nên những lý luận mới về đổi mới gắn với các chương trình hành động hiệu quả: tiếp xúc cử tri phải thực chất, giải quyết nhanh yêu cầu của cử tri; chất vấn sâu từng vấn đề; hứa với cử tri là phải làm; ban hành nghị quyết mang hơi thở cuộc sống… Và đó không phải là lý lẽ suông mà rất cụ thể bằng hành động.

Đại biểu HĐND tỉnh (thứ 2 từ trái sang) trao đổi với cử tri.

Tiếp xúc cử tri những năm gần đây không đơn thuần đại biểu chỉ nghe, ghi nhận rồi sẽ giải quyết, mà lãnh đạo các ngành, địa phương tháp tùng theo để xử lý ngay vấn đề. Tương tự, việc “thai nghén” các nghị quyết cũng được soi xét kỹ lợi ích của dân để ra đời. Hay việc chất vấn lãnh đạo ngành, địa phương được đại biểu HĐND truy hỏi nhiều lần, đến cùng sự việc. Trong giám sát, cơ quan dân cử quan tâm hậu giám sát để phát huy hoặc chấn chỉnh…

Từ năm 2011 đến nay, HĐND tỉnh luôn ban hành nhiều nghị quyết mang hơi thở cuộc sống, như: Nghị quyết về hỗ trợ lãi suất thực hiện Đề án cơ giới hóa trong sản xuất lúa giai đoạn 2012-2015; Nghị quyết về chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng và chính sách thu hút nhân lực; Nghị quyết về chính sách hỗ trợ học phí cho sinh viên đại học y, dược hệ chính quy đào tạo theo địa chỉ sử dụng; Nghị quyết về Đề án nâng cao chất lượng hoạt động của Hợp tác xã giai đoạn 2014-2016 và định hướng 2020; Nghị quyết về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2015-2020; Nghị quyết về Đề án phát triển giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản chất lượng cao tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2016-2020… 

Trong vấn đề cải cách tiếp xúc cử tri được đánh giá thực chất rõ nét. Ông Nguyễn Văn Sum, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, kể: “Hội nghị tiếp xúc cử tri tháng 10 vừa qua của HĐND 3 cấp ở ấp 12, khi bà con đề nghị kéo điện cho khoảng 15 hộ sử dụng (đoạn đứt khúc - PV) thì chừng 20 ngày sau ngành điện đã thực hiện xong. Tôi thấy tiếp xúc cử tri như vậy rất hiệu quả, dân rất tin tưởng đại biểu HĐND”.

Chuyện giải quyết đến cùng vấn đề cử tri đề nghị được HĐND thị xã Long Mỹ rất quan tâm. Ông Trần Văn Thiệu, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Long Mỹ, nói: Cụ thể sau khi cử tri đề nghị khu Công viên 3 Tháng 2 không được bày bán tràn lan thì nay không còn nữa; hay việc chấn chỉnh tác phong, lề lối phục vụ của y, bác sĩ bệnh viện thị xã hiện có nhiều tích cực… Tôi thấy 10 vấn đề dân nêu thì HĐND thị xã giải quyết được 8-9 vấn đề. Mình “mặc chiếc áo dân cử” thì phải làm tròn trách nhiệm với dân”.

Theo đánh giá chung của Thường trực HĐND tỉnh, thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan dân cử địa phương, HĐND các cấp trong tỉnh ngày càng làm tốt hơn vai trò, vị thế của mình. Các hoạt động của HĐND, Thường trực, các ban và các đại biểu HĐND được nâng lên rõ nét, ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu, đặc biệt là quan tâm đến những vấn đề bức xúc, được nhiều cử tri quan tâm, tạo được sự chuyển biến tích cực về mọi mặt ở địa phương, góp phần ổn định và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trong tỉnh. Hoạt động kỳ họp của HĐND các cấp trong những năm gần đây tiếp tục được đổi mới, cải tiến theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh.

Những tiêu biểu trên không phải là hiện tượng mà chính lòng tin của cử tri về những thay đổi mang tính toàn diện của các cấp HĐND, sự năng động của nhiều đại biểu, tác động tích cực nhiều mặt của những thay đổi đã tạo động lực cho cái mới sinh sôi, phát triển.

Ở 4 nhóm nội dung và 3 đối tượng phải cải cách đã được HĐND các cấp trong tỉnh xem trọng. Vì vậy, một Nhà nước pháp quyền, một chính quyền kiến tạo có sự tham gia của nhân dân được Hậu Giang hiện thực hóa. Ông Nguyễn Quốc Ca cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thay đổi phù hợp hơn nữa để những chủ thể của vấn đề được đối xử công bằng, nhóm cải cách song hành đổi mới. Lòng tin của cử tri là động lực cho chúng tôi có them tiến bộ mới để hoàn thiện chính quyền của dân, do dân và vì dân”.

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>