Quyết liệt ứng phó corona

03/02/2020 | 06:10 GMT+7

Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do vi-rút corona diễn biến hết sức phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona gây ra, lãnh đạo các cấp của tỉnh đã chủ động, quyết liệt, trách nhiệm vào cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh corona, trên tinh thần phòng bệnh là trọng tâm, bên cạnh việc chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Cán bộ y tế và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam.

Chống dịch bệnh corona “như chống giặc”

Ngay trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, tỉnh thành lập Ban chỉ đạo và ra các văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh corona. Sau đó, ngành y tế tỉnh cũng đã có những công văn chỉ đạo ứng phó với dịch bệnh này tại các cơ sở y tế của tỉnh. Kế hoạch ứng phó với dịch bệnh đã được xây dựng với 3 tình huống cụ thể: khi chưa có dịch, khi có dịch và khi dịch bệnh lan rộng. Các cuộc họp khẩn liên tục được tổ chức nhằm kịp thời chỉ đạo, nắm bắt tình hình chuẩn bị phòng, chống dịch của các địa phương. Công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện của các địa phương cũng được đặc biệt quan tâm. Lãnh đạo tỉnh, Sở Y tế tỉnh đã có những đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thuốc men, trang thiết bị, phòng cách ly ở các cơ sở y tế của tỉnh,…

Kiểm tra thân nhiệt cho người đến từ vùng dịch tại Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, khẳng định: “Văn bản chỉ đạo đã có đầy đủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa có Chỉ thị 53 chỉ đạo thực hiện phòng, chống bệnh corona. Chỉ thị số 05, 06 của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất rõ các vấn đề. Quân tâm kiểm tra để xử trí các trường hợp găm hàng, tăng giá khẩu trang thực hiện nghiêm theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ nếu cơ sở nào vi phạm rút giấy phép kinh doanh. Về tỉnh luôn nhận thức được trách nhiệm của địa phương, nâng cấp độ phòng bệnh cao hơn để thực hiện. Ngay hôm qua, chúng tôi đã họp rà soát lại nhiệm vụ Thủ tướng chỉ đạo. Đặc biệt nghe các đồng chí ở địa phương đã nhận thức rõ chưa, nhằm giúp các địa phương nắm vững tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng”.

Theo ông Trương Văn Khanh, Phó Giám đốc Sở Y tế: “Chống dịch bệnh cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, ngành y tế là chủ công. Tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến từng giờ, hết sức phức tạp. Ngành y tế đã chỉ đạo làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh, tổ chức thu dung điều trị bệnh, thông tin kịp thời dịch bệnh, kiểm tra, giám sát công tác thực hiện tại các đơn vị. Bệnh viện phổi tỉnh sẽ là bệnh viện đầu tiên để điều trị cách ly người bệnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh sẽ hỗ trợ. Làm tốt công tác giám sát, tổ chức các đội cơ động,… nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh”.

Đối với ngành giáo dục và đào tạo tỉnh, bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, cho rằng: “Sở đã chỉ đạo các trường tăng cường vệ sinh phòng học, vệ sinh đồ dùng, đồ chơi, vệ sinh cá nhân của học sinh, tăng cường tuyên truyền”.

Tại huyện Châu Thành, với đặc điểm có khu công nghiệp nên sự chỉ đạo càng quyết liệt, chủ động hơn. Ông Lê Công Lý, Bí thư Huyện ủy Châu Thành, nhấn mạnh: “Nếu không chủ động phòng chống thì nguy hại rất lớn khi dịch bệnh xảy ra. Châu Thành là địa bàn đặc thù nên huyện rất chủ động. Huyện có đối tượng lao động là người đến từ vùng dịch, người dân có kết hôn với người nước ngoài và dịp tết có về quê ăn tết. Quan điểm của chúng tôi phòng bệnh là chính, quyết tâm kiểm soát tốt nếu dịch xảy ra, không xem thường chủ quan với dịch bệnh, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy trên tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Chúng tôi đã chỉ đạo các ngành, địa phương nắm danh sách, quản lý sức khỏe người nước ngoài đã đến vùng dịch. Huyện có các cơ sở thu mua, bán nông sản trực tiếp với thương lái nước ngoài, sẽ rà soát lại quản lý tốt các đối tượng để làm tốt công tác phòng dịch”.

Khẩn trương rà soát, quản lý đối tượng có nguy cơ mắc bệnh

Để phòng bệnh lây lan trong cộng đồng, thì trong thời điểm hiện nay việc rà soát, nắm đối tượng nguy cơ mắc bệnh, người đến từ vùng dịch để quản lý sức khỏe được thực hiện quyết liệt. Ông Trần Văn Liệu, Công an huyện Châu Thành, cho biết: “Tại khu công nghiệp trên địa bàn huyện có nhiều người nước ngoài đến làm việc và huyện cũng có nhiều người có chồng là người nước ngoài, người đến từ vùng dịch về quê ăn tết. Huyện khó khăn do địa bàn ở khu công nghiệp, gần với thành phố Cần Thơ có nhiều người đến du lịch. Chúng tôi sẽ nắm chặt đối tượng để báo cáo kịp thời cho Ban Chỉ đạo huyện”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trương Văn Khanh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cho biết: “Nếu chúng ta nắm không chắc đối tượng nguy cơ mắc bệnh thì  rất khó khăn. Chúng tôi đã làm việc với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và các công ty, khuyến cáo các công ty trang bị khẩu trang cho công nhân, ăn cơm chia thành nhiều đợt, đo thân nhiệt thường xuyên cho công nhân, nhân viên để kiểm tra sức khỏe. Ngành y tế đã thành lập nhiều đội phản ứng nhanh sẵn sàng 24/24. Công tác tập huấn cho cán bộ y tế cũng đang được triển khai”.

Công ty TNHH Lạc Tỷ II và Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam là hai công ty có người nước ngoài làm việc nhiều nhất tỉnh. Phía công ty đã chủ động thực hiện các giải pháp phòng dịch bệnh. Ông Zhong Wai Fu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam, cho biết: “Công ty đã lập danh sách nhân viên ở nước ngoài và chia thành 3 nhóm, nhóm ở lại Việt Nam, nhóm về nước ăn tết và đã quay trở lại, nhóm còn ở nước ngoài. Hiện tại, nhóm về quê ăn tết và quay trở lại chúng tôi đã thực hiện cách ly phòng bệnh trong 14 ngày, nếu các nhân viên này không có biểu hiện mắc bệnh mới cho trở lại làm việc. Nhóm còn ở Vũ Hán thì hoãn không cho bay về Việt Nam. Công tác phòng bệnh được thực hiện chủ động, tất cả nhân viên, công nhân đều đeo khẩu trang và được đo thân nhiệt ngày 2 lần. Đến nay, không có trường hợp nào có biểu hiện bệnh corona”.

Đoàn cán bộ ngành y tế tỉnh đã phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các huyện Châu Thành và huyện Châu Thành A đến làm việc hướng dẫn hai doanh nghiệp này thực hiện phòng bệnh đúng. Ông Võ Hoàng Hận, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, nhận định: “Hai công ty đã ý thức tốt việc thực hiện phòng bệnh corona, có lập danh sách riêng nhân viên về quê ăn tết trở qua Việt Nam cho ở khu cách ly riêng biệt và có kiểm tra thân nhiệt thường xuyên. Chúng tôi cũng đã hướng dẫn các công ty cách phòng bệnh đúng”.

Tại Hậu Giang chưa ghi nhận trường hợp nhiễm corona

Đến sáng ngày 2-2, trên thế giới đã ghi nhận khoảng 14.000 người mắc bệnh Corona, tại Việt Nam có 7 trường hợp được ghi nhận mắc bệnh. Còn ở Hậu Giang chưa ghi nhận trường hợp nhiễm corona. Theo thông tin từ ngành y tế bệnh lây qua tiếp xúc gần, qua không khí khi người bệnh ho, hắt hơi, lây qua tiếp xúc bề mặt có vi-rút, trong thời gian ủ bệnh cũng có thể lây bệnh.

 

Cho học sinh nghỉ học để vệ sinh trường lớp phòng bệnh

Ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, chỉ đạo: “Trên tinh thần không được chủ quan và phải tập trung cao độ cả hệ thống chính trị ngay từ bây giờ, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của tỉnh và trung ương để phòng, chống dịch. Cần xác định biện pháp phòng là chủ yếu, nắm nguồn đối tượng có thể nhiễm bệnh ở tỉnh. Nâng cao nhận thức doanh nghiệp có lao động nước ngoài. Tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của Nhân dân. Khi nghi vấn người mắc bệnh thực hiện cách ly tại chỗ và báo cáo kịp thời. Đồng ý cho học sinh nghỉ học thêm một tuần nữa để phục vụ công tác vệ sinh trường lớp phòng bệnh”.

-------------------------------

Người dân nên bình tĩnh để chống dịch

Theo tư vấn của ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế: “Khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi đi ra đường và đến nơi đông người. Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang chỉ là một biện pháp, ngoài ra cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh bề mặt dụng cụ trong nhà. Đối với trường học thực hiện vệ sinh trường học, khuyến cáo học sinh đeo khẩu trang khi đến trường, thực hiện rửa tay thường xuyên. Người dân nên bình tĩnh để chống dịch”.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>