Lập hồ sơ quản lý sức khỏe người dân: Khó đạt mục tiêu đạt 80% dân số cho năm nay !

01/12/2020 | 19:42 GMT+7

Mục tiêu phấn đấu đến cuối năm toàn tỉnh sẽ có 80% dân số được lập hồ sơ quản lý sức khỏe bằng phần mềm, trong khi đến thời điểm này, qua 3 năm triển khai, tỷ lệ này mới đạt hơn 41%...

Lập hồ sơ quản lý sức khỏe người dân được thực hiện trên phần mềm tại Trạm Y tế xã Đông Phú, huyện Châu Thành.

Những điểm sáng

Năm 2018, việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe người dân được bắt đầu triển khai thí điểm tại 45 xã, phường, thị trấn của tỉnh và những năm sau được nhân rộng thực hiện ở 100% xã, phường, thị trấn. Ở nhiều địa phương, số người được lập hồ sơ quản lý sức khỏe đã đạt từ trên 70%. Đây là một dữ liệu quan trọng trong chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh cho người dân. Ông Trần Công Lành, Trưởng trạm Y tế xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, cho biết: “Trên địa bàn xã có hơn 8.000 người dân được lập hồ sơ quản lý sức khỏe, chiếm khoảng 80% dân số. Công việc này đã được thực hiện từ năm 2018 và được đẩy mạnh trong năm 2020. Qua việc quản lý, chúng tôi có thể biết được bệnh sử, lịch sử tiêm chủng, bệnh di truyền và nhiều thông tin khác phục vụ tốt cho công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của mỗi người dân ở địa phương”.

Tại xã Đông Phú, huyện Châu Thành, tỷ lệ người dân được lập hồ sơ quản lý sức khỏe cũng đạt trên 75%. Theo ông Trần Hồng Gấm, nhân viên y tế Trạm Y tế xã Đông Phú: “Các thông tin về sức khỏe cá nhân được nhập trên phần mềm. Qua gần 3 năm thực hiện, hầu hết nhân viên y tế trạm đã thành thạo công việc này và sử dụng phần mềm tốt. Quá trình thực hiện cũng có thuận lợi, người dân đều hợp tác”.

Theo hai đơn vị, việc lập hồ sơ đạt được kết quả trên là nhờ sự chủ động phân công trách nhiệm và sự chung tay của từng nhân viên y tế và các tổ y tế ấp. Vừa thực hiện phối hợp việc lập hồ sơ sức khỏe cá nhân trong quá trình khám, chữa bệnh tại trạm y tế, vừa lồng ghép vào các đợt khám, chữa bệnh tại cộng đồng.

Huyện Châu Thành là một trong những địa phương có tỷ lệ người dân được lập hồ sơ quản lý sức khỏe tốp cao của tỉnh. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, cho hay: “Trên địa bàn huyện đã có 67% người dân được lập hồ sơ quản lý sức khỏe đến thời điểm này. Trong đó, có 4 xã, thị trấn đạt trên 70%. Chúng tôi đã và đang chỉ đạo thực hiện quyết liệt để mọi người dân đều được lập hồ sơ quản lý sức khỏe và được chăm sóc sức khỏe tốt nhất”.

Vượt khó để đạt 80% trên toàn tỉnh ?

Mục tiêu chung của ngành y tế tỉnh đến cuối năm 2020 này sẽ thực hiện đạt 80% dân số được lập hồ sơ quản lý sức khỏe. Các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực đang ráo riết triển khai thu thập thông tin và nhập liệu để có số người dân được quản lý hồ sơ sức khỏe đạt theo chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, vẫn cần có sự nỗ lực rất lớn. Ông Phan Văn Hải, Trưởng trạm Y tế xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Tỷ lệ hiện tại ở xã còn rất thấp. Chúng tôi gặp khó khăn do công việc chuyên môn quá tải, nhân viên y tế thiếu nên chưa tập trung triển khai thu thập thông tin ở cộng đồng. Trong khi đó, việc thu thập thông tin trong quá trình khám, chữa bệnh tại trạm sẽ làm bệnh nhân phải chờ đợi lâu. Chúng tôi đang rất nỗ lực để gia tăng số người được lập và quản lý sức khỏe”.

Trên phạm vi toàn tỉnh, gần 3 năm qua, đã lập được trên 302.000 hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân, đạt trên 41% dân số tỉnh. Mục tiêu đến cuối năm cần thực hiện đạt 80% sẽ rất khó khăn. Theo ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh: “Tỷ lệ hiện tại còn thấp, chúng tôi đã chỉ đạo và toàn ngành đang vào cuộc quyết liệt. Đồng thời, đang phối hợp với nhà mạng VNPT để có những thông tin giúp gia tăng số trường hợp được lập hồ sơ quản lý sức khỏe. Kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu đề ra trong năm nay”.

Việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe nhằm đảm bảo người dân được chăm sóc sức khỏe tốt nhất, vì vậy bên cạnh sự nỗ lực của ngành chức năng, mỗi người dân cần phối hợp tốt cung cấp các thông tin cần thiết để quá trình thu thập được thuận lợi và chính xác nhất. Hệ thống quản lý hồ sơ sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh kỳ vọng sẽ giúp chăm sóc sức khỏe người dân một cách toàn diện, khoa học, hiệu quả.

Thêm khoảng 39% cho tháng cuối năm, có làm xong ?

Trên phạm vi toàn tỉnh, gần 3 năm qua đã lập được trên 302.000 hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân, đạt trên 41% dân số tỉnh. Mục tiêu đến cuối năm cần thực hiện đạt 80% sẽ rất khó khăn. Theo ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh: “Tỷ lệ hiện tại còn thấp, chúng tôi đã chỉ đạo và toàn ngành đang vào cuộc quyết liệt. Đồng thời, đang phối hợp với nhà mạng VNPT để có những thông tin giúp gia tăng số trường hợp được lập hồ sơ quản lý sức khỏe. Kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu đề ra trong năm nay”.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích