Khuyến khích các cơ sở bán lẻ thuốc phát khẩu trang miễn phí cho người dân

07/02/2020 | 16:43 GMT+7

(HGO) - Cục quản lý dược, Bộ Y tế, vừa có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc chỉ đạo cụ thể về việc sử dụng khẩu trang phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vị- rút corona gây ra. Cục quản lý dược khẳng định biện pháp sử dụng khẩu trang là cần thiết để dự phòng, bảo vệ sức khỏe trước bệnh corona. Cục quản lý dược khuyến khích các cơ sở bán lẻ thuốc tiếp nhận và phát khẩu trang miễn phí cho người dân; khi bán hoặc phát khẩu trang miễn phí cho người dân cần hướng dẫn người dân trường hợp nào sử dụng khẩu trang vải, trường hợp nào sử dụng khẩu trang y tế, cách đeo khẩu trang đúng quy cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Không được tăng giá, găm hàng, tích trữ gây ra tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế trên thị trường. Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tuyên truyền, chỉ đạo kịp thời, tăng cường giám sát, kiểm tra việc kinh doanh của các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn.

Nhiều cơ sở y tế tỉnh đã triển khai phát khẩu trang miễn phí và hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách để phòng bệnh corona.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân chỉ đeo khẩu trang y tế trong các trường hợp sau: Khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm corona; khi chăm sóc hoặc có tiếp xúc gần với người có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp như ho, khó thở, chảy nước mũi,...; khi được chỉ định tự theo dõi, cách ly tại nhà hoặc khi đi thăm hỏi, khám, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh. Người khỏe mạnh, không có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến các khu tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo việc đeo khẩu trang khi không có chỉ định gây lãng phí và có thể tạo cảm giác an tâm “ảo" khiến bỏ qua các biện pháp quan trọng như rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh vật dụng, đồ dùng phòng bệnh.

Tin, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>