Hãy bình tĩnh phòng, chống corona !

07/02/2020 | 07:21 GMT+7

Thế giới đang triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó, phòng chống và điều trị dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi-rút corona (nCoV) gây ra, tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật, số cas bệnh, số người tử vong có tăng lên, nhưng với sự nỗ lực của ngành chức năng, đặc biệt là ngành y tế, đã có những cas bệnh được chữa trị khỏi.

Trên Cổng thông tin điện tử, Bộ Y tế liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh corona một cách công khai, rõ ràng.

Trong nỗi lo lắng của dịch bệnh, vẫn có nhiều điểm sáng của niềm tin và hy vọng… Bởi vậy, mỗi chúng ta đừng bi quan, mà hãy vững tin, đi tới…

Thế giới và Việt Nam đã trải qua nhiều lần chống dịch bệnh nguy hiểm, trong đó phải kể đến H5N1, SARS, MERS và giờ đây là corona. Có thể thấy, công tác dự phòng luôn được mọi người đặc biệt quan tâm và mỗi khi có dịch bệnh nguy hiểm, cả hệ thống chính trị và Nhân dân lại tập trung cao độ.

Bộ Y tế vừa chủ trì cuộc họp báo để thông tin về những vấn đề liên quan đến dịch bệnh và tiếp tục khuyến cáo các hoạt động phòng, chống dịch trên toàn quốc, trên tinh thần thông tin kịp thời tình hình dịch bệnh diễn ra trên thế giới, tại nơi xuất hiện dịch đầu tiên (Vũ Hán, Trung Quốc) và tại Việt Nam. Độc giả xa gần đều cảm nhận được sự minh bạch trong thông tin, không giấu giếm dịch và các trường hợp mắc bệnh. Những tin nhắn khuyến cáo được gửi đến các thuê bao di động liên tục, càng giúp người dân hiểu được cách phòng, chống. Những lễ hội tại vùng công bố dịch bệnh và các địa phương khác đã bị hủy hoặc đình lại. Điều này, càng làm cho người dân cả nước tin tưởng rằng, ngành chức năng có sự vào cuộc mạnh mẽ, kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Trong cuộc chiến phòng, chống “giặc corona”, dù đã có sự vào cuộc mạnh mẽ của ngành chức năng và sự cộng tác, phối hợp của Nhân dân, nhưng vẫn xuất hiện “những con sâu”, đó là những người bán khẩu trang tăng giá giữa đại dịch, những người đưa thông tin chưa đúng sự thật, một chiều, câu like, gây hoang mang dư luận… và kết quả, những trường hợp này đã được xử lý, trong đó có 3 nghệ sĩ nổi tiếng. Cuộc chiến chống tin giả đang được Việt Nam và cả thế giới vào cuộc quyết liệt. Hơn bao giờ hết, những thông tin chính thống của những cơ quan báo chí phải được đẩy mạnh, kịp thời hơn đến với người dân trong lúc này.

Số người mắc bệnh trên thế giới tăng qua mỗi ngày, thậm chí mỗi giờ đều có cập nhật, nhưng tại Trung Quốc, theo ngành chức năng nước này, số lượng bệnh đã chững lại so với những ngày trước đó. Tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ, 10 trường hợp mắc bệnh, cộng với đó là những người có tiếp xúc với người bệnh, người nghi nhiễm đều được cách ly, xét nghiệm một cách kịp thời.

Tâm điểm trong dịch bệnh, đó là có nhiều trường hợp sau thời gian điều trị, đã khỏi bệnh và xuất viện, với khoảng 1.000 trường hợp được chữa khỏi trên toàn thế giới, trong đó có 3 trường hợp ở Việt Nam. Các loại vắc-xin phòng, chống, trị bệnh đang được tích cực nghiên cứu, các phác đồ điều trị mới được thử nghiệm và bước đầu mang lại những hiệu quả đáng phấn khởi.

Tất cả những điều đó đã cho thấy sự quan tâm đúng mực trong thời điểm dịch bệnh corona đang được dự báo còn phức tạp, nhưng Việt Nam đã có sự kiểm soát tốt, cả hệ thống chính trị có sự vào cuộc bằng hành động thiết thực, ngành y tế đảm bảo đủ các điều kiện cần thiết ứng phó với dịch bệnh… Cộng hưởng kết quả phòng, chống dịch hiện nay đó là ý thức của người dân, là sự bình tâm, bình tĩnh của từng người, tự phòng bệnh cho mình và gia đình. Giữa thời điểm dịch bệnh, vẫn có những điều đầy hy vọng, bầu trời vẫn sáng và giữa dịch bệnh, tinh thần đoàn kết lên cao, tinh thần cộng đồng được củng cố…

Ở Hậu Giang, tinh thần chống dịch corona được chú trọng, lãnh đạo tỉnh đã họp cả ngày thứ bảy và chủ nhật để triển khai các kế hoạch của Trung ương, Bộ Y tế và của tỉnh. Ngay sau đó, là các đợt kiểm tra về tình hình phòng, chống dịch, kiểm tra về tình hình mua bán vật tư y tế tại các cơ sở kinh doanh, đặc biệt là khẩu trang và đã xử lý các nhà thuốc có biểu hiện tăng giá bán khẩu trang.

Từng hội, đoàn thể đều đã có kế hoạch tuyên truyền ra đoàn viên, hội viên về dịch bệnh corona; hàng chục ngàn khẩu trang miễn phí đã được phát cho những người dân ở khắp nơi trong tỉnh... càng cho thấy sự quan tâm đúng mức, không lơ là trong phòng, chống dịch.

Trong cuộc chiến với “giặc corona” sẽ không ai bị bỏ lại phía sau. Vậy từng người dân đừng quá bất an, dù có lo lắng, nhưng hãy bình tĩnh, bình tâm và hãy chung tay phòng, chống “giặc corona”, như lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ mới đây: “Tuyệt đối không chủ quan, nhưng cũng không bi quan, hoang mang… trong phòng, chống corona”.

HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>