Điểm nhấn chất lượng một trung tâm y tế tuyến huyện

02/07/2019 | 08:29 GMT+7

Triển khai nhiều kỹ thuật mới, cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo sự hài lòng đối với bệnh nhân,... đã giúp Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu trong 6 tháng đầu năm.

Người bệnh tin tưởng bởi sự phục vụ tận tâm, nhiệt tình, chất lượng của đội ngũ cán bộ y tế Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy.

Bệnh nhân hài lòng

Có mặt tại Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy chưa đầy 7 giờ sáng, dù trời mưa, nhưng không khí làm việc của các y, bác sĩ rất khẩn trương, nhằm phục vụ kịp thời, nhanh chóng, cho hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Bà Nguyễn Thị Lệ, ở xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, nói: “Các cán bộ y tế luôn nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể những thắc mắc, nên gia đình tôi chọn đây là nơi chăm sóc sức khỏe. Khi đến khám bệnh mà bác sĩ quan tâm, hỗ trợ giúp tôi thấy vui, ấm lòng. Tôi đánh giá cao điều kiện cơ sở, trang thiết bị và chất lượng khám, chữa bệnh của trung tâm”.

Cơ sở vật chất của trung tâm đã được nâng cấp, sửa chữa ngày càng hoàn thiện. Cùng với đó là việc bố trí các phòng khám chuyên khoa ngay tầng trệt, giúp bệnh nhân đi lại dễ dàng, đỡ tốn thời gian chờ đợi. Nhờ đó, bệnh nhân và người nhà luôn cảm thấy hài lòng khi đến điều trị tại trung tâm. Trong 6 tháng đầu năm, tổng số lượt khám, chữa bệnh của Trung tâm Y tế thị xã là hơn 148.312 lượt, đạt 52% kế hoạch năm. Tổng số điều trị nội trú, trên 12.165 lượt, đạt 54% kế hoạch năm. Đặc biệt, không để xảy ra tai biến trong chuyên môn.

Bà Lâm Thị Lá, Trưởng khoa nhi, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Số lượng bệnh đông, đôi khi hơn 100 lượt/ngày nên công việc của khoa khá vất vả. Tuy nhiên, chúng tôi luôn quyết tâm cao, với tinh thần, thái độ tận tình, xem người bệnh là trung tâm. Các y, bác sĩ luôn trong tư thế chủ động phục vụ người bệnh nhanh chóng, kịp thời”. Do thời tiết giao mùa, nên số lượng bệnh nhi có chiều hướng tăng cao, với một số bệnh thường gặp về đường hô hấp, tiêu chảy,… Vì vậy, các cán bộ tại khoa nhi còn tiến hành tư vấn, hỗ trợ thêm kiến thức cần thiết cho phụ huynh để phòng, chống bệnh hiệu quả…

Khuôn viên của trung tâm cũng được đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng, không khí trong lành. Ngoài tạo mỹ quan, sự hài lòng từ người bệnh, còn giúp loại bỏ các vi khuẩn gây hại. Từ sự chủ động trong mọi nhiệm vụ, đã giúp Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy không chỉ thu hút bệnh nhân trên địa bàn mà còn tạo được lòng tin từ người dân ở một số huyện, tỉnh lân cận. Đây có thể xem là một tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển và khởi sắc của y tế địa phương. Ông Nguyễn Văn Sáng, ở xã Trinh Phú, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, nói: “Dù đường xa nhưng gia đình tôi đã qua trung tâm thăm, khám nhiều lần, bởi hiệu quả điều trị cao. Chúng tôi rất hài lòng với tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, khi nhiệt tình hướng dẫn người bệnh từ việc bắt số, đến phòng khám, lấy thuốc,…”.

Nâng cao chất lượng điều trị

Ngoài tạo sự hài lòng nơi bệnh nhân, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy luôn từng bước nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh, bằng việc triển khai các kỹ thuật mới, đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại,... Trung tâm còn bố trí thêm 2 điểm thu viện phí mới tại mỗi tầng, tạo thuận lợi cho người bệnh khi ra về. Đồng thời, hạn chế được tình trạng ùn ứ bệnh nhân chờ thanh toán tiền viện phí, tốn thời gian, mất an ninh trật tự.

Người bệnh cũng chính là đối tượng hưởng lợi trực tiếp khi được tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại một cách gần, nhanh chóng, giúp giảm chi phí và thời gian đi lại. Một số kỹ thuật như, xét nghiệm và điều trị giun đũa chó; phương pháp nội soi không đau; cấy chỉ; lọc thận nhân tạo; chấn thương chỉnh hình; phẫu thuật mắt bằng phương pháp Phaco… sẽ được điều trị ngay tại Trung tâm Y tế thị xã thay vì phải chuyển tuyến như trước đây.

Bà Nguyễn Thị Chi, ở xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Tôi từng nằm điều trị tại đây, bác sĩ tận tâm phục vụ, tạo sự an tâm và hài lòng. Bản thân tôi bị nhức mỏi nhiều năm không hết, nhưng nhờ thực hiện phương pháp cấy chỉ, thấy sức khỏe cải thiện rõ rệt. Tôi dự định sẽ tiếp tục điều trị bằng phương pháp này”. Cấy chỉ là một phương pháp mới được Khoa Y học cổ truyền của trung tâm áp dụng vài tháng gần đây. Cấy chỉ cũng có tác dụng giống như châm cứu truyền thống nhưng sẽ duy trì hiệu quả kéo dài khoảng 2 tuần, nên tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho bệnh nhân, phù hợp với việc điều trị các bệnh mãn tính.

Những tiến bộ trong phát triển kỹ thuật mới, là kết quả từ sự nỗ lực vượt khó của các y, bác sĩ trung tâm, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nhằm chẩn đoán chính xác và chăm sóc tốt nhất cho người bệnh. Với những kết quả khá khả quan trong 6 tháng đầu năm 2019, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy sẽ thêm tự tin và nỗ lực nhiều hơn. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Chúng tôi tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đồng thời, sẽ cố gắng mua sắm thêm trang thiết bị y tế để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, điều trị bệnh của người dân. Đảm bảo khai thác hiệu quả các trang thiết bị cận lâm sàng; tăng cường công tác hội chẩn trong chuyên môn; triển khai kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>