Xây dựng chính quyền thân thiện

04/10/2018 | 08:51 GMT+7

Đây là mục tiêu mà cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Châu Thành A đã và đang tập trung thực hiện. Kết quả đến nay rất khả quan.

Cán bộ bộ phận một cửa xã Thạnh Xuân luôn niềm nở, ân cần khi giải quyết hồ sơ hành chính cho dân.

Cán bộ ân cần phục vụ Nhân dân

Đến bộ phận một cửa của xã để chứng nhận hồ sơ xin việc và được trả kết quả sau 10 phút, ông Tăng Hữu Cầu, ở ấp Thạnh Mỹ, xã Tân Phú Thạnh, nói: “Điều tôi thấy hài lòng nhất là cán bộ xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và không có thái độ hách dịch, xa cách với Nhân dân”.

Người nhận và hướng dẫn hồ sơ của ông Cầu là chị Lê Thị Kim Luyến, cán bộ văn phòng thống kê UBND xã. Nhiệm vụ hàng ngày của chị Luyến là tiếp nhận bước đầu, kiểm tra hồ sơ và chuyển đến các bộ phận chuyên môn để giải quyết.

Một ngày làm việc như vậy chị phải tiếp nhận nhiều hồ sơ trên các lĩnh vực khác nhau nên áp lực khá nặng nề. Nhưng hơn 10 năm làm nhiệm vụ này, chị chưa bao giờ bị người dân phàn nàn về thái độ xử lý, bởi sự hài lòng của người dân luôn là tiêu chí được nữ công chức này đặt lên hàng đầu.

Chị Luyến nói: “Tôi luôn ân cần, tận tâm, niềm nở khi tiếp xúc với Nhân dân. Không riêng tôi đâu, cán bộ ở bộ phận một cửa của xã đều cư xử như vậy. Dù chỉ có 1 hồ sơ chúng tôi cũng trình cho lãnh đạo ký để người dân không phải đợi lâu”.

Mỗi cán bộ, công chức xã Tân Phú Thạnh luôn tận tụy, gần gũi khi phục vụ Nhân dân. Đó là “quả ngọt” của mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì Nhân dân phục vụ” do xã triển khai thực hiện từ đầu năm 2017 đến nay.

“Thời gian thực hiện chưa lâu nhưng hiệu quả bước đầu mang lại là rất thiết thực khi đội ngũ cán bộ, công chức thực sự thấu hiểu và chia sẻ các vướng mắc, bức xúc của Nhân dân và doanh nghiệp; có thái độ tôn trọng, gần gũi, xây dựng hình ảnh thân thiện khi tiếp xúc với Nhân dân”, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Phú Thạnh Trần Minh Cảnh cho biết.

Bước vào cửa trụ sở xã Thạnh Xuân sẽ thấy ngay nhiều khẩu hiệu ý nghĩa: “Sự hài lòng của Nhân dân là thước đo quan trọng đánh giá cán bộ”; “Nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”; “Công khai, đúng hẹn, đúng luật, hiệu quả”. Đây như là “cẩm nang” trong giải quyết công việc của tất cả các cán bộ, công chức xã này.

Mô hình “Chính quyền thân thiện với Nhân dân” được xã Thạnh Xuân triển khai từ đầu năm 2017 với nhiều cách làm đột phá gắn với cải cách hành chính.

Nổi bật là UBND xã cử cán bộ trực tại bộ phận một cửa để viết hộ hồ sơ cho người dân; với những trường hợp người già yếu, bệnh tật đi lại khó khăn thì cán bộ tư pháp - hộ tịch của xã sẽ xuống tận nơi để làm cho bà con.

Nhắc về kết quả thực hiện mô hình thì ông Đặng Ngọc Tân, Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân tỏ ra rất tâm đắc.

“Trước đây, người dân có phản ánh với lãnh đạo xã về thái độ phục vụ của cán bộ chưa tốt, chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ. Nhưng từ khi mô hình được triển khai đến nay thì người dân không còn phản ánh. Do người dân ngày càng tin tưởng vào hiệu quả giải quyết công việc của cán bộ, công chức xã nên việc vận động bà con thực hiện các phong trào ở địa phương cũng dễ dàng hơn, đạt hiệu quả cao hơn”, ông Tân chia sẻ.

Còn tại bộ phận một cửa của UBND huyện, khi người dân đến yêu cầu giải quyết hồ sơ, ngoài nhận được thái độ hướng dẫn ân cần, tận tâm của cán bộ thì còn được bố trí nước uống, được xem tivi, có báo để đọc khi chờ nhận kết quả…

Quyết tâm xây dựng chính quyền thân thiện

Những điều “mắt thấy, tai nghe” kể trên cho thấy chuyển biến rất tích cực trong cung cách, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành A.

Kết quả đó đến từ chủ trương xây dựng chính quyền thân thiện với Nhân dân do Huyện ủy đề ra và chỉ đạo thực hiện quyết liệt trong cả hệ thống chính trị trên địa bàn.

Theo đó, từ năm 2017, chủ trương này được triển khai tại xã Tân Phú Thạnh, xã Thạnh Xuân và bộ phận một cửa của UBND huyện. Kết quả mang lại rất khả quan nên năm 2018, huyện tiếp tục nhân rộng thực hiện tại 8 xã, thị trấn còn lại. Đáng chú ý là huyện còn hỗ trợ kinh phí để các xã, thị trấn đầu tư thêm cơ sở vật chất cần thiết trong thực hiện.

Đặc biệt là huyện còn thành lập Ban chỉ đạo xây dựng chính quyền thân thiện với Nhân dân do Trưởng ban Dân vận Huyện ủy làm Trưởng ban chỉ đạo; Chủ tịch UBND huyện làm phó ban; lãnh đạo một số phòng, ban và chủ tịch UBND 10 xã, thị trấn làm thành viên.

Họ có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc quá trình thực hiện ở các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn. Nếu cơ quan, đơn vị, địa phương nào để xảy ra tình trạng cán bộ gây nhũng nhiễu, phiền hà cho Nhân dân thì lãnh đạo, thủ trưởng nơi đó phải chịu trách nhiệm.

Ông Huỳnh Văn Mơ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, cho biết, xác định cải cách hành chính là yếu tố “lấy điểm” với nhà đầu tư, sự ủng hộ của người dân nên Huyện ủy, UBND huyện quyết liệt chỉ đạo nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức đối với người dân. Trong đó, gắn thực hiện công tác dân vận chính quyền với cải cách thủ tục hành chính.

Kết quả là các cấp chính quyền đã quan tâm đến nhu cầu chính đáng của người dân để phục vụ; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính quyền có thái độ phục vụ dân tốt hơn, có trách nhiệm hơn với công việc được giao.

“Để kiểm chứng mức độ hài lòng của người dân với hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, Tổ khảo sát của huyện thường bất ngờ đến phát phiếu ý kiến người dân về thái độ, cung cấp phục vụ của cán bộ tại bộ phận một cửa các xã, thị trấn và UBND huyện. Mỗi phiếu sát khảo có các mức độ: rất hài lòng, hài lòng và chưa hài lòng. Đáng mừng là hầu hết bà con đều rất hài lòng…”, ông Mơ cho biết thêm.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành A Phan Thạch Em: “Các yếu tố cơ sở vật chất là cần thiết, tuy nhiên yếu tố con người là quyết định trong thực hiện cải cách hành chính. Cho nên, chủ trương của huyện là chọn cán bộ có năng lực, niềm nở, trách nhiệm với công việc để phân công nhiệm vụ tại bộ phận một cửa các cấp. Qua đó để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của người dân một cách nhanh nhất, hợp lý nhất, đúng pháp luật. Phục vụ tốt cho người dân cũng góp phần cho huyện phát triển”.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>