Vì sự hài lòng của người dân

14/08/2018 | 08:03 GMT+7

Các cơ quan, đơn vị ở thị xã Long Mỹ đã và đang triển khai, thực hiện quyết liệt công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng nhanh gọn, hiệu quả, thiết thực.

Người dân đang chờ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Bình Thạnh.

Thời gian qua, phường Thuận An được ghi nhận là một trong những đơn vị của thị xã thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả cũng như niêm yết công khai thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa đảm bảo theo quy định. Đặc biệt là địa phương này đã triển khai, thực hiện có hiệu quả mô mình 3 xin “Xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn” ngay trụ sở làm việc từ tháng 2-2017 đến nay.

Căn cứ vào 3 nội dung cụ thể đó, mỗi cán bộ, công chức ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường sẽ chủ động bắt chuyện, hỏi và hướng dẫn tận tình các bước thực hiện; kịp thời xin lỗi người dân khi giải quyết hồ sơ trễ hẹn. Mặt khác, họ còn thể hiện sự trân trọng, cảm ơn tổ chức, cá nhân đã cung cấp đầy đủ thông tin về thủ tục hành chính, vì đến nơi đây liên hệ công tác,…

Bà Nguyễn Thị Lệ Hằng, công chức văn phòng - thống kê phường Thuận An, cho hay, yếu tố quan trọng để tạo nên hiệu quả thiết thực của mô hình “3 xin” chính là ở tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân. Cụ thể, trong quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, từng cán bộ, công chức luôn có ý thức giao tiếp, ứng xử lịch sự, tôn trọng, tránh gây phiền hà, xúc phạm người dân.

Cũng với mục tiêu duy trì hiệu quả hoạt động của mô hình, góp phần xây dựng văn hóa ứng xử, giao tiếp nơi công sở, UBND phường đã tiến hành phát phiếu đánh giá về tinh thần, thái độ trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn đối với cán bộ, công chức tại đơn vị nói chung. “Qua ghi nhận từ kết quả khảo sát, gần như 100% người dân đều hài lòng”, bà Nguyễn Thị Lệ Hằng thông tin.

Ông Đặng Ngọc Hiệp, ở khu vực 3, phường Thuận An, chia sẻ: “Tôi hay đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường để liên hệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thông thường như chứng thực văn bằng, xác nhận đơn xin việc làm cho các thành viên trong gia đình. Đáng nói là mỗi lần đến đây, tôi đều được cán bộ hướng dẫn thực hiện nhiệt tình, xử lý nhanh chóng theo thẩm quyền”.

Tương tự, hầu hết người dân trên địa bàn phường Bình Thạnh đều cảm thấy yên tâm, thoải mái hơn mỗi khi có nhu cầu đi đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường để được giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Bởi đơn vị này đang đẩy mạnh triển khai, thực hiện mô hình “Sổ tay cải cách hành chính”.

Theo ông Phạm Hoài Linh, Chủ tịch UBND phường Bình Thạnh, “Sổ tay cải cách hành chính” được soạn thảo dưới dạng câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu. Nội dung chủ yếu là các quy định hiện hành về chế độ chính sách, thủ tục hành chính trong lĩnh vực thương binh xã hội, đất đai, tư pháp, hộ tịch mà Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường có thẩm quyền giải quyết cho người dân.

“Thông qua “Sổ tay cải cách hành chính”, người dân có thể nghiên cứu, tham khảo để tự trang bị các kiến thức cần thiết cho bản thân. Do đó, mô hình chẳng những góp phần nâng cao hiểu biết về chính sách, pháp luật mà còn giúp người dân đỡ mất thời gian, công sức đi lại nhiều lần vì hồ sơ chuẩn bị không đầy đủ thông tin, giấy tờ, thủ tục hành chính theo quy định”, ông Phạm Hoài Linh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, UBND phường Bình Thạnh còn triển khai, thực hiện mô hình “Quan tâm và chia sẻ” cũng đang mang lại hiệu quả hết sức thiết thực. Cụ thể, khi có công dân tiêu biểu đến đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử ở bộ phận một cửa, thì họ sẽ được Chủ tịch UBND phường gửi thư chúc mừng hay thư chia buồn, nhằm chia sẻ, động viên kịp thời đối với gia đình.

Ông Trần Tuấn An, Phó phòng Nội vụ thị xã Long Mỹ, khẳng định,  thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã chủ động đăng ký triển khai, thực hiện nhiều sáng kiến, mô hình, cách làm hay trong công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Nổi bật như mô hình “3 xin”, “Sổ tay cải cách hành chính”,… nhằm hướng đến sự hài lòng, tránh gây phiền hà cho người dân.

Bài, ảnh: NGUYỄN GIA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>