Thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội

09/03/2022 | 08:14 GMT+7

Đánh giá về những kết quả tích cực trong công tác giám sát, phản biện xã hội trên địa bàn, ông Lê Văn Sáu (ảnh), Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Ngã Bảy, cho biết:

- Thời gian qua, công tác giám sát, phản biện xã hội được Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn thực hiện đúng quy trình, mang lại hiệu quả thiết thực. Đồng thời, phát huy tốt vai trò tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Cụ thể công tác giám sát trong năm vừa qua được Mặt trận thành phố thực hiện thế nào, thưa ông ?

- Trong năm 2021, Mặt trận tiến hành giám sát Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố về việc thực hiện Chỉ thị số 57 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Hậu Giang; giám sát Bí thư Đảng ủy phường Hiệp Lợi về việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định 124 của Ban Bí thư; giám sát việc thực hiện hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố; giám sát Chủ tịch UBND phường Ngã Bảy về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giám sát về công tác cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ của Ban Thường vụ Đảng ủy đối với 6 xã, phường trên địa bàn.

Ngoài ra, chúng tôi còn tham gia phối hợp giám sát do các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố chủ trì thực hiện. Cụ thể là giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với một số đối tượng là cựu chiến binh trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước; về công tác chuẩn bị nhân sự nữ ứng cử đại biểu hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015-2030; việc xử lý rác thải, bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới xã Tân Thành; việc quản lý, sử dụng lao động ký kết hợp đồng lao động, tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn và các chế độ chính sách khác liên quan đến người lao động…

Cùng với đó thì công tác phản biện xã hội cũng được Mặt trận thành phố phối hợp thực hiện chặt chẽ, thưa ông ?

- Cũng trong năm qua, bên cạnh công tác giám sát thì Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố còn tổ chức tốt 3 hội nghị phản biện các dự thảo kế hoạch của UBND thành phố. Đó là hội nghị phản biện dự thảo kế hoạch xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh và chuyển đổi số thành phố Ngã Bảy giai đoạn 2021-2025; kế hoạch xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, tận tụy phục vụ Nhân dân và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2025; kế hoạch triển khai, thực hiện “Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” giai đoạn 2021-2025. Qua 3 hội nghị, có 24 vị phát biểu ý kiến đóng góp và được Mặt trận tổng hợp gửi đến các cơ quan soạn thảo kế hoạch xem xét bổ sung, chỉnh sửa hoàn thiện.

Thưa ông, thông qua công tác giám sát đã góp phần giúp các cơ quan, đơn vị phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ được giao ?

- Nhìn chung, công tác giám sát trong năm vừa qua đã góp phần phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ được giao ở các cơ quan, đơn vị. Trong đó, có góp ý cho Phòng Tài nguyên và Môi trường về vai trò tham mưu cho UBND thành phố đối với việc quản lý đất công. Bởi hiện nay, đất công trên địa bàn thành phố nhiều, trong khi việc cấm mốc chưa giáp nên tình trạng dân lấn chiếm vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Vì vậy, qua giám sát đã góp ý Phòng Tài nguyên và Môi trường nên kết hợp chặt với chính quyền địa phương và cần thực hiện tốt chức năng tham mưu cho UBND thành phố quản lý đất đai trên địa bàn, sớm khắc phục tình trạng đất công bị lấn chiếm.

Riêng về lĩnh vực môi trường cũng có góp cho Phòng Tài nguyên và Môi trường cần có giải pháp, hướng xử lý vấn đề rác thải, đặc biệt là hiện nay người dân còn xả rác thải trên sông khá nhiều. Do đó, tới đây phải quan tâm phối hợp với chính quyền địa phương; đồng thời lồng ghép vào nội dung thực hiện Đề án “Hậu Giang xanh” để giải quyết cho tốt vấn đề ô nhiễm môi trường sống, cụ thể là rác thải hiện nay.

Ngoài ra, chúng tôi còn góp phần giúp cho cấp ủy, chính quyền ở cơ sở thấy được những ưu điểm cần tiếp tục phát huy và kịp thời khắc phục, sửa chữa các hạn chế để quá trình lãnh đạo, điều hành, quản lý tại địa phương cho tốt. Nói chung, qua công tác giám sát việc thực hiện Quy định 124 của Ban Bí thư, chúng tôi chưa thấy có dấu hiệu, vấn đề làm ảnh hưởng đến uy tín, đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên.

Việc quản lý đất công là một trong những nội dung giám sát được Mặt trận thành phố thực hiện năm vừa qua.

Các cuộc phản biện xã hội thời gian qua cũng có nhiều đóng góp tích cực cho các chương trình, kế hoạch phát triển của thành phố, thưa ông ?

- Có thể nói, thông qua các cuộc phản biện, chúng tôi đã có nhiều góp ý thiết thực để các dự thảo chương trình, kế hoạch, định hướng phát triển của thành phố sát thực tế và mang tính khả thi hơn. Chẳng hạn như dự thảo kế hoạch triển khai, thực hiện Đề án “Hậu Giang xanh” có nhiều lĩnh vực được chúng tôi đóng góp, trong đó có kiến nghị cơ quan soạn thảo xây dựng giải pháp cụ thể hơn để sớm khắc phục tình trạng người dân xả rác xuống sông; hay trong kế hoạch xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh và chuyển đổi số thành phố cần xác định con người là yếu tố quyết định để hiện thực hóa mục tiêu đề ra của kế hoạch này nên nội dung đào tạo nguồn nhân lực phải được làm rõ, chi tiết hơn…

Thưa ông, tới đây, công tác giám sát, phản biện sẽ được Mặt trận thành phố triển khai, thực hiện ra sao ?

- Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Trên tinh thần đó, công tác giám sát, phản biện xã hội luôn được xác định là việc làm thường xuyên. Hiện chúng tôi xây dựng xong kế hoạch giám sát năm 2022 và đã được Thành ủy phê duyệt với tổng số 8 nội dung giám sát. Trong đó, Mặt trận thành phố thực hiện 3 nội dung, còn lại mỗi đoàn thể thực hiện 1 nội dung.

Chúng tôi cũng sẵn sàng tổ chức các cuộc phản biện khi có nội dung yêu cầu thực hiện từ các cơ quan của Đảng và Nhà nước. Đối với công tác này, chúng tôi đã có đề nghị HĐND, UBND cùng các ngành thuộc UBND thành phố khi soạn thảo xong các văn bản dự thảo kế hoạch, đề án, quy hoạch có liên quan đến cuộc sống người dân, đoàn viên, hội viên thì nên gửi cho Mặt trận và các đoàn thể có ý kiến phản biện nhằm góp phần giúp cho nội dung kế hoạch, đề án, quy hoạch sát thực tế và mang tính khả thi hơn trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, ban hành.

Xin cảm ơn ông !

GIA NGUYỄN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>