Tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái

04/07/2019 | 08:21 GMT+7

Khẳng định nhiệm vụ kiểm tra, giám sát có vai trò quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ông Cam Quang Vinh (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy, cho biết:

- Đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT các cấp trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra 11.058 đảng viên và 1.286 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề 2.913 đảng viên và 715 tổ chức đảng; giải quyết 26 trường hợp tố cáo đảng viên và 2 tổ chức đảng; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng 3 trường hợp; xử lý cũng như tham mưu cấp ủy xử lý kỷ luật 457 đảng viên (khiển trách 260, cảnh cáo 127, cách chức 25, khai trừ 45) và 8 tổ chức đảng.

Đó là nhờ việc quán triệt, triển khai, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của UBKT các cấp thời gian qua chủ động, kịp thời, thưa ông ?

- Đúng vậy, xác định công tác kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng. Cho nên UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy kịp thời ban hành các văn bản để tổ chức triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, quy định, quyết định của Đảng liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

UBKT các cấp cũng kịp thời ban hành, bổ sung quy chế làm việc; chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, hàng năm. Nhất là các nội dung trong chương trình phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, đơn vị. Từ đó giúp triển khai, thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, góp phần giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng thời gian qua.

Thưa ông, trong công tác kiểm tra, giám sát của UBKT các cấp thời gian qua cũng còn không ít hạn chế ?

- Phải thừa nhận rằng bên cạnh những ưu điểm đạt được thì trong công tác kiểm tra, giám sát vẫn còn hạn chế nhất định.

Đó là trình độ, năng lực của một số cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát chưa đảm bảo; một số cấp ủy, UBKT khi cụ thể hóa các văn bản của cấp trên thành cấp mình để tổ chức thực hiện chưa sát hợp; chưa chủ động hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, còn thụ động, trông chờ chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên.

Một số nơi có biểu hiện ngại va chạm, thiếu chủ động phát hiện dấu hiệu vi phạm để kiểm tra, nhất là đối với đối tượng thuộc cấp mình quản lý và những lĩnh vực trọng yếu, phức tạp, nhạy cảm dễ xảy ra vi phạm.

Từ đó, UBKT các cấp đã rút ra những kinh nghiệm gì trong công tác kiểm tra, giám sát ?

- Thực tế kiểm tra, giám sát thời gian qua có thể rút ra được một số kinh nghiệm quý báu.

Theo đó, nơi nào cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy quan tâm, nhận thức đúng về vị trí, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát và có trách nhiệm đối với công tác kiểm tra, giám sát thì nơi đó sẽ thực hiện có hiệu quả công tác quan trọng này.

 Thường xuyên kiện toàn bộ máy của UBKT đảm bảo đủ số lượng và chất lượng; thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng những cán bộ có năng lực, tâm huyết, bản lĩnh vững vàng, nhiệt tình làm công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời thực hiện tốt các chính sách đãi ngộ cho cán bộ, để giúp cán bộ yên tâm công tác, gắn bó lâu dài, nhất là ở cơ sở.

UBKT các cấp phải luôn chủ động và biết tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy; sự hướng dẫn về nghiệp vụ của UBKT cấp trên và thực hiện tốt việc phối hợp với các ban, ngành có liên quan nhằm đem lại hiệu quả cao nhất trong thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ do cấp ủy giao.

Tuy được thực hiện thường xuyên nhưng thời gian qua đã phát hiện nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến tham nhũng, cố ý làm trái. Vậy UBKT các cấp có thật sự làm hết vai trò của mình ?

- Tôi khẳng định là UBKT các cấp đã làm hết trách nhiệm, vai trò của mình theo quy định. Đội ngũ cán bộ kiểm tra có bản lĩnh, tâm huyết với nghề; có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách, nghị quyết, chỉ thị và nguyên tắc của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Qua đó, trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đạt kết quả, phát hiện nhiều vụ việc đảng viên vi phạm tham nhũng, cố ý làm trái để xử lý kịp thời. Cụ thể, đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã thi hành kỷ luật 15 đảng viên liên quan đến tham nhũng, cố ý làm trái và kiến nghị thu hồi số tiền hơn 2 tỉ đồng nộp vào ngân sách nhà nước.

Thưa ông, muốn công tác nhạy cảm như kiểm tra, giám sát mạnh thì đòi hỏi người cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này phải có bản lĩnh ?

- Trước hết, phải lựa chọn cán bộ làm công tác kiểm tra. Bởi công tác kiểm tra, giám sát là bộ phận của công tác xây dựng Đảng, liên quan đến “sinh mệnh” chính trị của tổ chức đảng và đảng viên, có tính tổng hợp, bao quát nhiều lĩnh vực. Do đó, đòi hỏi cán bộ kiểm tra phải hiểu biết toàn diện, nắm vững công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, có kiến thức tổng hợp về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, nhất là có kinh nghiệm thực tiễn và hiểu biết tâm lý con người.

Mặt khác, cán bộ kiểm tra không những có trình độ chính trị phù hợp với cương vị đảm nhiệm mà còn phải hiểu biết sâu sắc về chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lực lượng làm công tác này cũng phải thực hiện đúng tư tưởng chỉ đạo của ngành Kiểm tra Đảng là “chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả” và thực hiện tốt phương châm “công minh, chính xác, kịp thời”. Có như vậy, công tác kiểm tra, giám sát sẽ thực hiện tốt và giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo ngày càng chặt chẽ, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tới đây, UBKT các cấp phải làm gì để công tác kiểm tra, giám sát đạt hiệu quả tốt hơn nữa, thưa ông ?

- Để công tác này đạt hiệu quả tốt phải tiếp tục tăng cường chỉ đạo nghiên cứu, nâng tầm lý luận về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; coi trọng việc dự báo tình hình vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên để chủ động có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả. UBKT các cấp chủ động tham mưu giúp cấp ủy xây dựng kế hoạch triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát.

Tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên là người đứng đầu địa phương, đơn vị có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhằm phát hiện và ngăn ngừa kịp thời, làm hạn chế đến mức thấp nhất vi phạm. Đồng thời tăng cường kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, trước hết là tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp và cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý; giải quyết dứt điểm các đơn thư tố cáo, khiếu nại kỷ luật Đảng.

Xem xét, xử lý và tham mưu cấp ủy xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với đảng viên và tổ chức đảng vi phạm; thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động địa phương, đơn vị ở những nơi dễ phát sinh tham nhũng...

Xin cảm ơn ông !

M.NGHĨA - G.NGUYỄN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>