Nữ cán bộ cơ sở năng nổ, tận tâm với dân

08/11/2020 | 18:34 GMT+7

Đảm nhận cùng lúc hai nhiệm vụ Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A từ năm 2018 đến nay, bà Lê Thanh Hà luôn nỗ lực hoàn thành tốt bằng sự năng nổ, nhiệt tình...

Bà Lê Thanh Hà (phải), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 3A, đi vận động người dân tham gia BHYT.

Trời mưa kéo dài mấy ngày qua không ngăn được bước chân của bà Hà đi đến nhà vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Năm nay, ấp 3A mạnh dạn đăng ký với thị trấn vận động 100% người dân tham gia BHYT. “Đây là chỉ tiêu khó, nhưng tôi đã thuyết phục Chi bộ ấp đăng ký vì nghĩ đến lợi ích chung”, bà Hà nói.

Chị Bạch Thị Nương, ở ấp 3A, chia sẻ: “Nghe cô Hà tuyên truyền, vận động nên tôi hiểu tham gia BHYT là rất cần thiết, coi như để phòng thân. Do đó, hai vợ chồng tôi quyết định mua BHYT”.

Không riêng chị Nương, nhiều người dân ở ấp 3A chưa tới thời gian hết hạn thẻ BHYT đã chủ động đóng tiền, để thẻ được liên tục. Từ cuối tháng 9 đến nay, Chi bộ ấp 3A với “đầu tàu” là bà Hà đã vận động hơn 100 người dân mua BHYT. Đến nay, tỷ lệ thực hiện đạt gần 100%.

Làm việc năng nổ, nhiệt tình như vậy nhưng ít ai ngờ năm nay bà Hà đã 60 tuổi, độ tuổi lẽ ra đã… về hưu. Bà kể, do trước đây phải lo cho gia đình, con cái, nên chưa có điều kiện tham gia hoạt động của ấp. Đến năm 2013, khi các con đã trưởng thành, yên bề gia thất thì bà mới tham gia với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 3A.

Đảm đương tốt vai trò này, bà được Đảng ủy, UBND thị trấn tín nhiệm giao làm cán bộ phụ trách công tác giảm nghèo của thị trấn. Đến năm 2018, ở ấp 3A chưa tìm được người có đủ điều kiện để làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp nên Đảng ủy thị trấn quyết định giao cho bà Hà làm, vì đánh giá bà có đủ năng lực.

Trở về công tác tại ấp với nhiệm vụ nặng nề hơn, điều bà Hà thấy trăn trở là đời sống người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp nên khá khó khăn. Đặc biệt là hộ nghèo của ấp vào thời điểm đó còn 25 hộ. Do đó, bà luôn trăn trở và tìm cách cải thiện những khó khăn này.

Trong công tác giảm nghèo, bà tận dụng các nguồn lực hỗ trợ để xây nhà tình thương, hỗ trợ vốn vay, cây, con giống giúp hộ nghèo có điều kiện vươn lên. Đối với hộ nghèo không có đất sản xuất thì bà động viên họ học nghề, tìm việc làm ở các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền. Nhờ sự hỗ trợ này mà nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo.

Hộ ông Thạch Thành từng có cuộc sống rất khó khăn vì không có đất canh tác. Để giúp cho hộ này thoát nghèo, năm 2019, bà Hà phối hợp vận động mạnh thường quân hỗ trợ căn nhà tình thương trị giá 30 triệu đồng và tạo điều kiện cho gia đình ông Thành tiếp cận nguồn vốn vay 30 triều đồng để nuôi vịt.

Có nhà mới và có thêm thu nhập nhờ nuôi vịt, cộng với khoản tiền làm thuê của ông Thành và các con, nên hộ này đã chính thức thoát nghèo vào cuối năm 2019. “Không nhờ Chi bộ ấp, đặc biệt là cô Hà hỗ trợ thì gia đình tôi rất khó thoát nghèo”, ông Thành chia sẻ.

Đến nay, ấp 3A chỉ còn 2 hộ nghèo và 1 hộ cận nghèo; trở thành một trong những ấp có số hộ nghèo thấp nhất của thị trấn Bảy Ngàn.

Vào mỗi dịp lễ, tết, bà Hà còn phối hợp với Đảng ủy, UBND thị trấn và các cơ sở thờ tự trên địa bàn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ quà gồm: tiền, gạo và nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ đỡ phần vất vả trong cuộc sống.

Chính sự năng nổ, nhiệt tình, tận tâm của bà Hà đã giúp cho đời sống của người dân ở ấp 3A được nâng lên. Không chỉ vậy, bà Hà còn được đánh giá cao khi xây dựng tập thể Chi bộ ấp 3A có tinh thần đoàn kết, thống nhất cao.

Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và sở trường của từng đảng viên là điều mà bà Hà rất chú trọng, bằng cách ra sức động viên, khuyến khích, thậm chí là “bắt buộc” đảng viên phát biểu ý kiến trong các cuộc họp. Qua các ý kiến, chi bộ nắm được thuận lợi và khó khăn mà đảng viên gặp phải trong thực hiện nhiệm vụ để có sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời.

Bà còn chủ động phân công nhiệm vụ cho đảng viên phù hợp với năng lực, điều kiện của từng người, giúp họ phát huy được thế mạnh và sự sáng tạo, hơn hết họ thực hiện nhiệm vụ với tinh thần thoải mái, chủ động, hiệu quả công việc được đảm bảo…

Nhờ sự tiêu biểu về nhiều mặt nên Chi bộ ấp 3A đã được Tỉnh ủy chọn làm điểm chỉ đạo đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2020-2022. “Khoảng thời gian trước và trong đại hội quả thật rất cực. Dù được sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình của Đảng ủy, UBND thị trấn nhưng chi bộ cũng phải chủ động các bước xây dựng văn kiện, nhân sự, tập dợt trước chương trình. Khi đại hội kết thúc thành công tốt đẹp, tôi mới thở phào nhẹ nhõm”, bà Hà nhớ lại.

Dù cực nhưng việc tổ chức thành công sự kiện chính trị quan trọng như vậy đã hun đúc cho bà Hà thêm bản lĩnh, sự tự tin và quyết đoán trong thực hiện nhiệm vụ.

Tiền phụ cấp ít, công việc lại nhiều nhưng không khiến cho bà Hà nản chí. Đã 60 tuổi, nhưng bà Hà còn rất minh mẫn và có đủ sức khỏe để đảm đương công việc. Chân bà vẫn đi vì sự phát triển của ấp và đời sống người dân…

Ông Phạm Hoàng Hiệp, Bí thư Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn, đánh giá: “Bà Hà luôn thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao. Nổi bật là đã chăm lo thiết thực đến đời sống người dân và vận động bà con tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Nhờ vậy mà diện mạo và đời sống người dân ở ấp 3A ngày càng được cải thiện.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>