Nhiệm kỳ với nhiều kết quả ấn tượng

08/04/2022 | 08:25 GMT+7

Trong 5 năm qua, nhờ sự nỗ lực cống hiến nhiệt tình của cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã giúp cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện Phụng Hiệp đạt nhiều kết quả ấn tượng.

Tiêu biểu là trong các phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp; tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới…

Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành công trình măng non chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Phụng Hiệp nhiệm kỳ 2022-2027.

Xung kích, tình nguyện trên mọi lĩnh vực

Xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ quan trọng nên trong nhiệm kỳ, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện luôn chú trọng tuyên truyền, giáo dục về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; triển khai, thực hiện có hiệu quả chương trình hành động của Đoàn thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của các cấp ủy đảng và đoàn cấp trên với nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế.

 “Để nâng cao hiệu quả giáo dục chính trị, tư tưởng trong ĐVTN, chúng tôi chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền phù hợp hơn với từng đối tượng đoàn viên, thanh thiếu nhi. Từ đó, các cấp bộ đoàn luôn chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; tính tích cực của mạng internet, mạng xã hội trong tuyên truyền, giáo dục cho thanh thiếu nhi”, anh Lê Hoàng Khương, Bí thư Huyện đoàn, cho biết.

Nhờ nhận thức sâu sắc được vai trò của ĐVTN trong tình hình mới nên tuổi trẻ huyện Phụng Hiệp đã phát huy tốt tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong các phong trào hành động cách mạng của Đoàn. Trong đó, phong trào tuổi trẻ tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới được các cấp bộ đoàn triển khai rộng khắp, tập trung vào hoạt động tham gia xây dựng, hoàn thiện hạ tầng nông thôn, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế trong thanh niên nông thôn, tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn, xây dựng tuyến đường đẹp…

Dấu ấn đậm nét nhất của phong trào này chính là việc thực hiện 25 ngày “Chủ nhật xanh”, 14 ngày “Thứ bảy tình nguyện”, 34 công trình thanh niên, 26 hoạt động xây dựng nông thôn mới, 12 hoạt động xây dựng đô thị văn minh cấp huyện; cùng với hàng trăm công trình thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cấp cơ sở… Các hoạt động thu hút trên 47.235 lượt cán bộ, ĐVTN, học sinh và người dân tham gia, với giá trị làm lợi hơn 36 tỉ đồng.

Đoàn thanh niên các cấp còn phối hợp vận động các nguồn xã hội hóa để xây dựng và bàn giao 55 căn nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ, nhà tình thương cho cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên và học sinh. Riêng Tháng thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè hàng năm được triển khai rộng khắp trong ĐVTN, học sinh trên địa bàn huyện. Đáng ghi nhận là các hoạt động hưởng ứng đều được gắn với chuyên môn, lĩnh vực công tác của cán bộ, ĐVTN và học sinh cũng như bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, đơn vị nhằm phát huy vai trò, lòng nhiệt huyết của ĐVTN trong việc thực hiện các công trình, phần việc.

Chưa kể là trong năm qua, tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp đã linh hoạt đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh và yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương. Từ đó, các cơ sở đoàn xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân như “Gian hàng hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân trên địa bàn huyện Phụng Hiệp”, “Đội Thanh niên tình nguyện Shipper xanh”, “Bếp ăn nghĩa tình”.

Kết quả, đã hỗ trợ tiêu thụ được 290.000 trứng vịt và hơn 65 tấn trái cây, rau củ các loại. ĐVTN còn hỗ trợ hơn 15 tấn trái cây, rau củ các loại cho người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh; thành lập 7 khu “Bếp ăn nghĩa tình” với việc nấu hơn 10.000 suất ăn cho người dân. “Thông qua các hoạt động này, các cấp bộ đoàn đã góp phần chung tay với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện và đảm bảo công tác an sinh, an toàn xã hội”, anh Khương cho biết thêm.

Luôn đồng hành với đoàn viên, thanh niên

Thành lập đến nay khoảng 2 năm, Câu lạc bộ (CLB) Trồng sầu riêng ấp Tân Thành, xã Tân Bình trở thành nơi để các bạn đoàn viên Chi đoàn ấp cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả sản xuất. Anh Nguyễn Hữu Cường, Bí thư Chi đoàn ấp, Chủ nhiệm CLB Trồng sầu riêng ấp Tân Thành, chia sẻ: “Hiện chi đoàn chỉ còn 5 đoàn viên có mặt tại địa phương, họ đa phần là những lao động chính trong gia đình. Do đó, để tạo điều kiện cho đoàn viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, tôi vận động các bạn vào CLB này”.

Ngoài 5 đoàn viên chi đoàn, CLB còn thu hút thêm 6 thanh niên trên địa bàn tham gia. Cũng theo anh Cường, do sầu riêng đang là cây trồng chủ lực của ấp và có giá trị kinh tế cao nên việc tham gia CLB sẽ giúp đoàn viên cùng chia sẻ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau để nâng cao hiệu quả sản xuất. Chưa kể, các thành viên còn được Xã đoàn tạo điều kiện tiếp cận vốn vay đầu tư chăm sóc vườn cây nên mọi người rất phấn khởi.

Hiện trên địa bàn xã Tân Bình có 3 CLB thanh niên làm kinh tế, với tổng số 22 thành viên. Nhìn chung, các CLB đều hoạt động hiệu quả. Theo anh Nguyễn Văn Trường, Bí thư Xã đoàn Tân Bình, khi đời sống kinh tế ổn định thì ĐVTN mới an tâm và nhiệt huyết hơn với hoạt động đoàn ở địa phương. Vì vậy, những năm qua, đơn vị quan tâm làm tốt nhiệm vụ đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp thông qua việc linh hoạt xây dựng nhiều mô hình, CLB thanh niên làm kinh tế cũng như vận động ĐVTN tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã, giúp ĐVTN tiếp cận vốn khởi nghiệp.

Huyện đoàn Phụng Hiệp thông tin, trong nhiệm kỳ, Đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn tiếp tục duy trì, phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi và các mô hình kinh tế có hiệu quả; củng cố các tổ hùn vốn tự giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống cho ĐVTN. Đồng thời, tạo điều kiện cho ĐVTN vay vốn từ nguồn Quỹ quốc gia về việc làm của Trung ương Đoàn để thực hiện 5 mô hình kinh tế thanh niên với tổng dư nợ hiện tại 150 triệu đồng; xây dựng được 167 mô hình hỗ trợ cho 194 ĐVTN thoát nghèo bền vững.

Khép lại nhiệm kỳ 2017-2022, lại một lần nữa tuổi trẻ huyện Phụng Hiệp tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét với cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân bằng những công trình, phần việc, kể cả các phong trào hành động cách mạng thật ý nghĩa, mang lại hiệu ứng thiết thực cho ĐVTN và người dân, góp phần vào thành tích phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Cùng với tinh thần nhiệt huyết, sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ thì đây chính là nền tảng vững chắc để ĐVTN huyện nhà tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong nhiệm kỳ 2022-2027.

Nhiệm kỳ 2017-2022, Huyện đoàn Phụng Hiệp thực hiện vượt kế hoạch 16/16 chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ đề ra, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt trên 200%. Nổi bật là thực hiện được 33/5 công trình thanh niên cấp huyện, đạt 660%; 411/60 công trình thanh niên cấp cơ sở, đạt 685%; thực hiện 184/60 công trình thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đạt 306,66% và 48/15 công trình thanh niên xây dựng đô thị văn minh, đạt 320%.

Đồng thời, tư vấn hướng nghiệp cho 36.657/12.000 lượt học sinh trên địa bàn, đạt 305,4%; phối hợp dạy nghề cho 945/450 thanh niên, đạt 210%; tổ chức giới thiệu việc làm cho 9.369/3.000 ĐVTN, đạt 312,3%. Xây dựng 55/8 căn nhà khăn quàng đỏ, nhà nhân ái, nhà thắp sáng ước mơ cho ĐVTN, thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn, đạt 687,5%. Kết nạp mới được 7.249/6.000 đoàn viên và phát triển 8.291/6.500 hội viên, đạt 127,55%; phát triển mới 9/4 tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, đạt 225%...

 

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>