Nâng cao hiệu quả hoạt động HĐND

09/07/2018 | 08:17 GMT+7

Đầu năm đến nay, HĐND thành phố Vị Thanh tiếp tục quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và chương trình công tác đề ra.

Tại các đợt tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND trên địa bàn thành phố quan tâm giải quyết dứt điểm tại chỗ các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Năm 2018, HĐND thành phố Vị Thanh tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động giám sát, đổi mới toàn diện, thực chất hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp; phiên giải trình do Thường trực HĐND thành phố tổ chức đảm bảo dân chủ, đi đến cùng của vấn đề.

Để nâng cao chất lượng các kỳ họp thường lệ, trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố luôn chủ động tổ chức cuộc họp với UBND, UBMTTQ Việt Nam thành phố và các ngành liên quan để thống nhất nội dung và phân công nhiệm vụ chuẩn bị kỳ họp.

Thường trực HĐND còn phối hợp với UBND thành phố tăng cường việc đôn đốc các ngành tích cực tham mưu xây dựng báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết trình HĐND thành phố để các ban chuyên môn thẩm tra; đồng thời chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động thẩm tra của các ban HĐND thành phố đảm bảo khoa học, thống nhất và hiệu quả.

Ông Nguyễn Tấn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Vị Thanh, cho biết: “Để phát huy hiệu quả hoạt động, thời gian qua, Thường trực, các ban và đại biểu HĐND thành phố luôn giữ vai trò nòng cốt, chủ động trong công tác điều hành và thực hiện các hoạt động của HĐND; phát huy tốt vai trò trong việc điều hòa, phối hợp, nhất là hoạt động thẩm tra, giám sát”.

Sáu tháng đầu năm, Thường trực và các ban HĐND thành phố đã tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết về kinh tế - xã hội, việc giao dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ dự toán ngân sách năm 2018 của UBND cùng cấp. Đồng thời, khảo sát, kiểm tra việc phòng, chống mặn xâm nhập; việc thực hiện chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi, trồng cây, chỉnh trang đô thị; công tác bầu cử trưởng ấp, khu vực, chỉ định phó trưởng ấp khu vực và bầu thành viên ban thanh tra nhân dân. Qua đó, Thường trực và các ban HĐND đã kịp thời góp ý phát huy những mặt tích cực, yêu cầu khắc phục những mặt còn hạn chế của các địa phương, đơn vị…

Song song đó, hàng tháng, Thường trực HĐND thành phố còn quan tâm duy trì tổ chức tốt các phiên họp đảm bảo đúng quy định. Nội dung là ngoài việc đánh giá kết quả hoạt động của tháng, đơn vị còn xem xét chọn những vấn đề bức xúc của cử tri, những vấn đề khó khăn của cơ sở để bàn bạc, giải quyết.

Sau mỗi kỳ họp, Thường trực và các ban HĐND thành phố làm việc trực tiếp với các ngành liên quan về những vấn đề cử tri và đại biểu đặt ra nhưng chưa được giải quyết để đôn đốc, yêu cầu quan tâm xử lý sớm.

Theo ông Trần Văn Sơn, Phó Chủ tịch HĐND xã Vị Tân, đầu năm đến nay, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND xã đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc tham gia tiếp xúc cử tri 3 cấp. Năm nay, HĐND xã còn phối hợp với Đảng ủy, UBND, UBMTTQ Việt Nam xã tổ chức đối thoại, lắng nghe và giải quyết những vấn đề bức xúc chính đáng của Nhân dân.

Đại biểu HĐND xã Vị Tân Lưu Văn Châu, Trưởng ấp 7, xã Vị Tân, chia sẻ: “Qua các lần tiếp xúc cử tri, chúng tôi được người dân phản ánh rất nhiều về vấn đề trạm bơm điện được đầu tư trên địa bàn đã lâu nhưng chưa đi vào hoạt động. Sau khi tiếp nhận ý kiến, chúng tôi đã kịp thời kiến nghị đến ngành chức năng giải quyết. Hiện trạm bơm đã được đóng điện và chờ vận hành thử nghiệm”.

Việc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố thời gian qua được thực hiện đổi mới cả về nội dung và phương thức theo phương châm gần gũi, gắn bó mật thiết với Nhân dân. Các đại biểu đã tập trung giành nhiều thời gian nghe cử tri phản ánh, tăng cường trách nhiệm trong việc tiếp thu, giải quyết, trả lời kiến nghị. Đầu năm đến nay, đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn đã tiếp xúc với hơn 2.500 lượt cử tri, ghi nhận 188 ý kiến, kiến nghị và đa số ý kiến được giải trình tại các buổi tiếp xúc.

Thời gian tới, HĐND các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tập trung thực hiện tốt chương trình giám sát, khảo sát của năm; chuẩn bị tốt nội dung, chương trình kỳ họp cuối năm và tổ chức tốt các phiên họp hàng tháng theo quy định. Quan tâm hơn nữa tiếp dân thường xuyên; tham gia, theo dõi, giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Tập trung giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố. Tăng cường tiếp xúc cử tri, chú trọng đối thoại trực tiếp, gắn tiếp xúc cử tri với việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>