Giải trình nhiều vấn đề cử tri quan tâm

09/07/2018 | 07:03 GMT+7

Tại phiên họp thứ ba, Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, lãnh đạo Sở Nội vụ cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trả lời chất vấn nhiều vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Đại biểu mạnh dạn đặt câu hỏi về các vấn đề cử tri quan tâm trong phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với lãnh đạo Sở Nội vụ cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đảm bảo lộ trình tinh giản biên chế

Chất vấn lãnh đạo Sở Nội vụ, đại biểu bày tỏ trăn trở về tình trạng công chức được cử đi đào tạo sau đại học trong và ngoài nước bằng ngân sách, nhưng khi tốt nghiệp lại không phục vụ cho đơn vị, địa phương.

Giải trình vấn đề này, ông Trần Văn Quân, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh, cho biết, từ năm 2006, tỉnh đã ban hành Đề án Hậu Giang 160 để đào tạo sau đại học trong và ngoài nước về phục vụ tại tỉnh. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng tỉnh bố trí ngân sách hàng năm khoảng 30 tỉ đồng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Nhờ thực hiện theo đề án đã từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và phục vụ có hiệu quả cho sự phát triển của tỉnh thời gian qua.

Cụ thể đã cử đào tạo sau đại học trong nước 137 trường hợp và ở nước ngoài 22 trường hợp. Trong đó có 13 trường hợp đào tạo trong nước đã nghỉ việc, chuyển công tác; 3 trường hợp đào tạo ở nước ngoài đã tốt nghiệp, nhưng chưa về tỉnh nhận nhiệm vụ. Đối với những trường hợp nghỉ việc, chuyển công tác khác hay không trở về phục vụ cho địa phương, thì tỉnh đã làm việc và tiến hành thu hồi lại kinh phí đào tạo. Đến nay vẫn chưa thu hồi được kinh phí đào tạo đối với 6 trường hợp.

Cũng theo ông Quân, tới đây, Sở Nội vụ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện thu hồi kinh phí đào tạo nộp vào ngân sách đối với 6 trường hợp đó. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc sử dụng, bố trí nguồn nhân lực hợp lý, hiệu quả, phù hợp với trình độ đào tạo; tạo môi trường làm việc thuận lợi để đội ngũ cán bộ được đào tạo có thể phát huy hết sở trường, năng lực, trình độ.

Đối với câu hỏi chất vấn về lộ trình tinh giản biên chế của tỉnh hiện nay, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 108 của Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã cụ thể hóa bằng cách ban hành kế hoạch chỉ đạo thực hiện cho từng cơ quan, đơn vị. Trong đó có kế hoạch tinh giản biên chế từng năm và giai đoạn 7 năm (2015-2021). Cụ thể đến năm 2021, số biên chế công chức dự kiến tinh giản là 171 người, số biên chế viên chức dự kiến tinh giản là 1.639 người.

Đến nay, tỉnh có 13 trường hợp công chức và 161 trường hợp viên chức nghỉ hưu, thôi việc theo Nghị quyết số 108 của Chính phủ. Bên cạnh đó, năm 2018, tỉnh phân bổ biên chế cho các cơ quan, đơn vị là 1.592 biên chế công chức, so với năm 2015 giảm 118 biên chế (đạt tỷ lệ 69% so với chỉ tiêu) và 15.052 biên chế viên chức, so với năm 2015 giảm 1.338 biên chế viên chức (đạt tỷ lệ 81,6%). Với lộ trình như hiện nay thì tỉnh sẽ đạt được yêu cầu tinh giản 10% số lượng biên chế công chức, viên chức theo quy định.

Về thuận lợi, khó khăn và quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01 “Quy định chức danh, số lượng và mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở ấp, khu vực” và Nghị quyết số 02 “Quy định số lượng và mức trợ cấp cho lực lượng dân quân tự vệ, công an viên ở xã, phường, thị trấn và các chức danh đoàn thể ở ấp, khu vực” của HĐND tỉnh mà đang được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm, ông Trần Văn Quân cho biết đến nay, 76/76 xã, phường, thị trấn đã sắp xếp xong các chức danh theo quy định tại Nghị quyết số 01, Nghị quyết số 02; có 449/539 ấp, khu vực đã sắp xếp xong, còn 90/539 ấp, khu vực đang sắp xếp. 

Trước tình hình đó, Sở Nội vụ đã phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan kịp thời xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương để đảm bảo việc sắp xếp từng chức danh phù hợp theo quy định. Về giải quyết chế độ thôi việc, nghỉ việc đối với những người hoạt động không chuyên trách, lực lượng dân quân tự vệ, công an viên ở xã, phường, thị trấn và các chức danh ở ấp, khu vực, Sở Nội vụ đã tham mưu dự thảo Công văn liên ngành giữa Sở Nội vụ và Sở Tài chính để thực hiện vấn đề này; dự trù nguồn ngân sách của tỉnh đảm bảo giải quyết kịp thời chế độ cho những người dôi dư theo quy định; đồng thời giao UBND cấp xã lập danh sách gửi về UBND cấp huyện tổng hợp gửi về Sở Nội vụ, Sở Tài chính thẩm định phê duyệt.

Cần giải pháp đột phá hơn để phát triển du lịch

Làm thế nào để khơi dậy tiềm năng du lịch của tỉnh là vấn đề mà các cấp, các ngành và người dân trong tỉnh rất trăn trở thời gian qua. Bởi nhiều tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL có điều kiện khá tương đồng với tỉnh ta, nhưng họ khá thành công trong phát triển du lịch, trong khi ở Hậu Giang còn hạn chế.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Đỗ Chiêu Quí, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, thừa nhận, sự phát triển du lịch của tỉnh còn nhiều hạn chế, bởi lĩnh vực này có điểm xuất phát khá thấp so các tỉnh, thành trong vùng. Nhưng hiện nay, tỉnh cũng hình thành nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn. Cụ thể, khách du lịch có thể tham quan các di tích văn hóa lịch sử, danh thắng, như: Di tích lịch sử Chiến thắng Chương Thiện, Đền thờ Bác Hồ, Di tích lịch sử Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ, Khu trù mật Vị Thanh - Hỏa Lựu.

Còn những du khách yêu thích du lịch sinh thái có thể đến Khu du lịch Phú Hữu (huyện Châu Thành), Khu du lịch sinh thái Lung Ngọc Hoàng (huyện Phụng Hiệp), điểm du lịch vườn dâu Thiện Ân (ở thị xã Ngã Bảy). Ngoài ra, du khách có thể nghỉ qua đêm tại điểm du lịch homestay Kim Lân (huyện Vị Thủy); thưởng thức các món ăn được chế biến từ khóm tại vùng du lịch cộng đồng khóm Cầu Đúc (thành phố Vị Thanh)…

Để mời gọi và giữ chân khách du lịch, ngành du lịch của tỉnh tiếp tục tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch thông qua các công cụ truyền thông điện tử và mạng xã hội; thường xuyên tạo sự kết nối giữa đơn vị lữ hành với các điểm tham quan; tranh thủ kinh phí để mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo Đề án nguồn nhân lực du lịch của tỉnh để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Ngoài ra, các điểm du lịch, vui chơi giải trí đang đầu tư bổ sung các dịch vụ mới, hấp dẫn sẽ góp phần thu hút và giữ chân du khách.

Trước phần trả lời của lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại biểu Nguyễn Thị Thùy Linh (Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy) đánh giá, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh nhiều giải pháp để phát triển lĩnh vực du lịch, nhưng chưa có giải pháp mang tính đột phá. Cho nên, Sở cần nghiên cứu, đề ra biện pháp hữu hiệu hơn trong thời gian tới, chẳng hạn như phát động cuộc thi sáng tạo ý tưởng phát triển du lịch của tỉnh...

Riêng ý kiến thắc mắc của đại biểu về tiến độ thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái rừng tràm Việt - Úc (xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy) quá chậm, triển khai gần 10 năm nay, nhưng chưa thể thu hút được khách du lịch, ông Đỗ Chiêu Quí thông tin trong quá trình triển khai thực hiện dự án này, Công ty TNHH Việt - Úc gặp nhiều khó khăn do điều kiện tự nhiên về đất đai không thuận lợi (bị nhiễm phèn nặng), nên mất nhiều thời gian và chi phí để cải tạo.

Trong giai đoạn 2 của dự án (từ năm 2018 đến năm 2020), công ty sẽ tiến hành xây dựng resort, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, nuôi thêm một số động vật hoang dã và các loại thủy sản nước ngọt để phục vụ du khách. Công ty cam kết sẽ thực hiện đúng tiến độ, dự kiến đầu năm 2020 sẽ hoàn thành các hạng mục và đưa vào khai thác.

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu về những giải pháp để giúp tỉnh nhà phát triển mạnh loại hình du lịch homestay giống như một số tỉnh, thành khác trong thời gian tới, ông Đỗ Chiêu Quí cho rằng, tỉnh sẽ khuyến khích các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh tham gia đầu tư phát triển du lịch, nhất là các sản phẩm dịch vụ mới lạ, chuyên biệt, hấp dẫn để phục vụ du khách.

Đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông đường bộ thuận tiện; đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho cộng đồng cung ứng dịch vụ du lịch. Mặt khác, có chính sách hỗ trợ người dân có nhu cầu tham gia vào hoạt động du lịch homestay; tăng cường công tác thông tin, quảng bá xúc tiến du lịch; tạo mối liên kết hợp tác chặt chẽ giữa các hộ gia đình cung ứng dịch vụ homestay với các công ty du lịch để đảm bảo nguồn du khách ổn định.

Qua đường dây nóng, cử tri ở thị xã Ngã Bảy đặt câu hỏi đầy tâm huyết với lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là bao giờ trả lại… tên cho chợ nổi Ngã Bảy, bởi khu chợ nổi có lịch sử hơn 100 năm này đang mất dần sức hút với du khách.

Trả lời câu hỏi trên, ông Đỗ Chiêu Quí khẳng định, vì nhiều nguyên nhân nên chợ nổi Ngã Bảy không còn sôi nổi, tấp nập và thu hút khách du lịch như trước. Hiện tại, tỉnh đang đầu tư thực hiện một số công trình ở khu chợ nổi này, đồng thời ngành văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh sẽ tăng cường đưa các hoạt động văn hóa, văn nghệ về phục vụ tại đây. Qua đó giúp khơi dậy sức sống, tiềm năng vốn có của chợ nổi Ngã Bảy.

Nhìn chung, đại biểu và cử tri khá hài lòng với phần giải trình của lãnh đạo 2 Sở, nhất là những giải pháp giải quyết, khắc phục những khó khăn, hạn chế ở lĩnh vực do cơ quan mình phụ trách. Nhưng điều mà đại biểu và cử tri mong mỏi là lời hứa nên đi đôi với hành động…

Ý kiến cử tri Cử tri Nguyễn Quốc Dũng, huyện Phụng Hiệp: Cần thực hiện lời hứa với cử tri

- Qua theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa IX, tôi thấy phần chất vấn đã đề cập những vấn đề khá nóng hiện nay, như: tinh giản biên chế, thực trạng công tác đào tạo cán bộ; việc thu hút, phát triển thể thao, du lịch… Đây là những vấn đề thiết thực của đời sống xã hội, ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh.

Về trả lời chất vấn, tôi đánh giá cao phần giải trình của Giám đốc Sở Nội vụ, vì đã làm rõ những khó khăn và giải pháp căn cơ của ngành trong việc tinh gọn bộ máy ở cơ sở, nhất là sắp xếp các chức danh ở ấp, khu vực. Tôi kỳ vọng rằng các giải pháp mà ngành đặt ra sẽ được cụ thể hóa trong thực tế và thực hiện đạt hiệu quả tích cực.

Tôi cũng mong HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh giám sát chặt chẽ việc thực hiện các giải pháp mà ngành nội vụ; văn hóa, thể thao và du lịch trả lời trước cử tri tại kỳ họp, tránh tình trạng nói xong để đó hoặc làm không hiệu quả.

Cử tri Trương Tòng Văn, thành phố Vị Thanh: Hài lòng với nội dung chất vấn và trả lời chất vấn

- Trong 2 ngày gần đây, tôi được theo dõi trực tiếp diễn biến Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa IX, bản thân nhận thấy đây là kỳ họp rất có ý nghĩa đối với cử tri.

Với tôi, là người dân sinh sống ở trung tâm của tỉnh, bản thân rất quan tâm đến vấn đề phát triển du lịch tỉnh nhà. Tuy nhiên, tôi cũng xin chia sẻ khó khăn với ngành văn hóa, thể thao và du lịch mà lãnh đạo ngành này đã giải trình như do vị trí địa lý, vấn đề nguồn lực, vốn đầu tư…, nên việc phát triển du lịch tỉnh ta nhiều năm qua khá yếu. Vì vậy tôi có suy nghĩ nên chăng ngành văn hóa, thể thao và du lịch có thể phát động, kêu gọi hoặc tổ chức cuộc thi để người dân hiến kế phát triển về du lịch cho tỉnh nhà,…

Ngoài ra, đối với phần trả lời của Giám đốc Sở Nội vụ và phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh, tôi cảm thấy rất hài lòng và mong muốn các giải pháp được nêu ra trong phần trả lời chất vấn sẽ nhanh chóng được triển khai thực hiện ngay sau khi kỳ họp kết thúc.

Đ.B ghi

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>