Chú trọng đền ơn, đáp nghĩa

03/07/2022 | 14:09 GMT+7

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp Nguyễn Văn Vui (phải) đến thăm hỏi, tặng quà cho ông Nguyễn Văn Vàng, thương binh hạng 4/4 ở thị trấn Cây Dương.

Huyện Phụng Hiệp là một trong những địa phương có số gia đình chính sách, người có công với cách mạng lớn của tỉnh. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ vệ quốc vĩ đại, nhiều người con của quê hương Phụng Hiệp đã anh dũng ngã xuống hoặc mất đi một phần cơ thể để chiến đấu với kẻ thù, giành lấy nền hòa bình, độc lập cho hôm nay.

Không quên công lao của thế hệ cha anh ngày trước, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn luôn quan tâm công tác đền ơn đáp nghĩa. Theo đó, từ các nguồn hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và Quỹ đền ơn đáp nghĩa, hàng năm, huyện triển khai xây dựng và sửa chữa nhiều căn nhà tình nghĩa, tặng hàng ngàn phần quà cho các hộ gia đình chính sách khó khăn, góp phần giúp họ ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.

Nhân kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022), Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp Nguyễn Văn Vui cùng đoàn công tác của Trung ương đến thăm hỏi, tặng quà cho ông Nguyễn Văn Vàng, thương binh hạng 4/4, ở thị trấn Cây Dương. Qua đây, ông Vàng bày tỏ sự biết ơn khi cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm thăm hỏi, tặng quà cho gia đình ông mỗi dịp lễ, tết.

“Không riêng gia đình tôi, nhiều gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện cũng nhận được sự quan tâm chăm lo thiết thực từ các cấp ủy, chính quyền. Ngoài chế độ được hưởng theo quy định, chúng tôi còn thường xuyên được tặng quà vào dịp lễ, tết. Sự quan tâm ấy làm cho chúng tôi ấm lòng và tự thấy trách nhiệm phải sống tốt, chấp hành nghiêm túc các phong trào ở địa phương”, ông Vàng chia sẻ.

Hình ảnh các đoàn lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đến tận nhà thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng vào dịp lễ, tết đã trở nên quen thuộc những năm qua. Đó là sự tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay dành cho những người có công lao với dân, với nước. Chưa kể là nhiều căn nhà tình nghĩa được xây dựng, bàn giao đã trở thành những câu chuyện đẹp về đạo lý, tình người, là trách nhiệm đối với những người đã hy sinh xương máu để giải phóng quê hương, đất nước.

Cách đây 3 năm, gia đình ông Lâm Văn Qua, ở xã Phương Bình, được hỗ trợ căn nhà tình nghĩa. Căn nhà cất cho ông Qua có diện tích 80m2, mái lợp tôn, nền lót gạch men, với kinh phí xây dựng 170 triệu đồng. Trong đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Hậu Giang hỗ trợ 50 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đóng góp. Từ khi được hỗ trợ căn nhà đến nay, giúp cuộc sống gia đình ông Qua ổn định hơn so với trước đây.

Qua thống kê, huyện Phụng Hiệp có gần 15.000 người có công với cách mạng, trong đó hơn 3.200 liệt sĩ, 920 thương binh, bệnh binh và 1.500 đối tượng thân nhân người có công với nước và cán bộ tham gia kháng chiến. Thấm nhuần đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn luôn trân trọng ghi nhớ công ơn và thực hiện nhiều hoạt động tri ân thiết thực đối với những người có công với nước.

Những việc làm thiết thực ấy đã góp phần sẻ chia, xoa dịu nỗi đau và tiếp thêm động lực để các gia đình chính sách vươn lên, nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần. Theo bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng không chỉ là trách nhiệm mà còn là tấm lòng tri ân của thế hệ hôm nay đối với những người đã cống hiến, hy sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Vì vậy, để thực hiện tốt công tác chăm lo gia đình chính sách trên địa bàn huyện, bà Trúc cho hay, ngoài thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách, địa phương cũng tạo điều kiện giúp các gia đình tiếp cận được nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để thực hiện các mô hình phát triển kinh tế. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ về nhà ở, vận động tặng quà vào dịp lễ, tết; hỗ trợ kịp thời lúc khó khăn, đau ốm…

Chăm lo cho gia đình chính sách không chỉ thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn với những người đã không tiếc xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, mà qua đây còn tiếp thêm động lực để họ ấm lòng hơn, tiếp tục ra sức cùng xây dựng quê hương Phụng Hiệp ngày thêm giàu đẹp. Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), huyện Phụng Hiệp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tiếp tục tri ân, ghi nhớ công lao to lớn đó.

Theo đó, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền ý nghĩa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, công tác chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần giáo dục thế hệ trẻ tự hào về truyền thống anh hùng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Địa phương cũng tiếp tục thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, gia đình chính sách…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>