Cải cách hành chính ngày càng hiệu lực, hiệu quả

30/12/2019 | 18:01 GMT+7

Năm 2019, công tác cải cách hành chính đạt được những kết quả quan trọng, góp phần xây dựng nền hành chính ngày càng chuyên nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Bộ Nội vụ thông tin, năm 2019, các bộ, ngành, địa phương nỗ lực cải cách thể chế, thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh cùng với nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của các cấp chính quyền đã giúp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia…

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân (bìa trái) cùng lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh khảo sát thực tế hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh nhân dịp Đoàn công tác Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đến làm việc tại Hậu Giang.

Chất lượng cung cấp dịch vụ công được nâng cao

Ông Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, khẳng định năm 2019, công tác cải cách hành chính được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, tạo sự chuyển biến rõ rệt; bộ phận một cửa, một cửa liên thông hoạt động hiệu quả, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, việc đẩy mạnh triển khai, thực hiện Chính phủ điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin đã mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức.

Theo thống kê, các bộ, ngành Trung ương đang cung cấp 1.736 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; trong đó có 1.046 dịch vụ công có phát sinh hồ sơ, đạt tỷ lệ hơn 60%. Các địa phương đang cung cấp 49.412 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; trong đó có 11.415 dịch vụ công phát sinh hồ sơ. Các lĩnh vực có nhiều hồ sơ xử lý trực tuyến là giao thông vận tải, tư pháp, thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh và bảo hiểm xã hội.

Kết quả trên cho thấy công tác cải cách hành chính luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo quyết liệt; công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tiếp tục được tăng cường. Đến nay, đã có 95/95 cơ quan ở Trung ương và địa phương kết nối trên Trục liên thông văn bản quốc gia bảo đảm việc gửi, nhận văn bản kịp thời, tiết kiệm, hiệu quả.

Với vai trò là cơ quan thường trực cải cách hành chính của Chính phủ, Bộ Nội vụ thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, kịp thời tiếp nhận và xử lý những hạn chế, bất cập nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho bộ, ngành, địa phương trong triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính được giao.

Cụ thể, Bộ đã tổ chức kiểm tra công tác cải cách hành chính tại một số bộ phận, ngành, địa phương, trong đó có tỉnh Hậu Giang. Theo thông báo kết luận kiểm tra, ngoài quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, Hậu Giang còn tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa các cấp, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Hậu Giang cũng đẩy mạnh triển khai, thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan nhà nước. Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã triển khai đến tất cả các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và cấp xã.

Thông báo kết luận kiểm tra của Văn phòng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ còn ghi nhận Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh đã kết nối với hệ thống nhắn tin SMS của VNPT Hậu Giang thực hiện việc gửi nhận tin nhắn tự động cho người dân và doanh nghiệp khi hồ sơ thủ tục được tiếp nhận và có kết quả…

Bình quân mỗi ngày có hơn 200 hồ sơ hành chính của tổ chức, cá nhân nộp yêu cầu giải quyết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Vì sự hài lòng của người dân, tổ chức

Đến nay, trên toàn quốc có hơn 50 địa phương thành lập trung tâm hành chính công (trung tâm) cấp tỉnh, giúp cho việc giải quyết hồ sơ hành chính ngày càng được công khai, minh bạch, nhanh chóng. Theo đó, Hậu Giang là một trong số các tỉnh, thành phố thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả tập trung tại một đầu mối thông qua trung tâm.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Hậu Giang chính thức hoạt động vào tháng 4-2018 có chức năng hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận và trả kết quả 1.296 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trung bình mỗi ngày có hơn 200 hồ sơ hành chính của tổ chức, cá nhân nộp yêu cầu giải quyết.

Ông Hồ Tấn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh, nhấn mạnh: “Với phương châm “Thân thiện - đơn giản - đúng hẹn”, việc tiếp nhận và trả kết quả tập trung tại một đầu mối ở trung tâm đã tạo bước đột phá trong công tác cải cách hành chính nói chung và công tác cải cách thủ tục hành chính nói riêng”.

Còn nhớ trong dịp tháp tùng cùng Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương đến làm việc tại Hậu Giang, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường đã trực tiếp đến tham quan Trung tâm Hành chính công tỉnh. Tại đây, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đánh giá cao những nỗ lực của Hậu Giang trong thực hiện công tác cải cách hành chính hướng đến nền hành chính hiện đại vì sự hài lòng của người dân.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả hơn nữa, ông Triệu Văn Cường đề nghị Hậu Giang cần tiếp tục quan tâm tập huấn nghiệp vụ giúp nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp phụ trách; đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, tránh tình trạng chậm trễ, gây phiền hà cho dân.

Phát huy kết quả đạt được thời gian qua, năm 2020, Bộ Nội vụ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý một cách sáng tạo, hiệu quả và toàn diện, bám sát các mục tiêu, yêu cầu cải cách của Chính phủ. Xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính được giao.

Chú trọng công tác theo dõi, đánh giá và tăng cường khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và các đối tượng chịu tác động của cải cách hành chính. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc ban hành quy định thủ tục hành chính; thường xuyên rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa các quy định thủ tục hành chính không phù hợp.

Cùng với đó, thường xuyên chuẩn hóa các quy trình nội bộ, quy trình điện tử và thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn. Rà soát, chuẩn hóa dữ liệu thủ tục hành chính và tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công cấp bộ, tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia…

Xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp

 

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành nội vụ mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng công tác cải cách hành chính năm 2019 mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực nhưng còn chậm.

Vì vậy tới đây, Bộ Nội vụ cần tích cực phối hợp, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo bước đột phá giúp Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>