Đề xuất định hướng cho nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ số

18/10/2022 | 10:40 GMT+7

(HG) - Nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số vào lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh đề ra một số định hướng quan trọng cho nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ số của tỉnh trong thời gian tới.

Mô hình trạm bơm điện thông minh của thành phố Vị Thanh đã và đang phát huy hiệu quả tích cực nhờ ứng dụng phần mềm quản lý hệ thống tưới kết nối với các thiết bị thông minh.

Cụ thể là tiếp tục ứng dụng công nghệ blockchain (ứng dụng trang Web: Nongsanhaugiang) trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đây là hoạt động nhằm tuân thủ các quy định mang tính toàn cầu; đồng thời thực hiện việc quảng bá hình ảnh sản phẩm, công ty, để hướng đến sự bền vững, minh bạch, đáp ứng yêu cầu khách hàng; đặc biệt là trả lời nhanh và tin cậy trong trường hợp có vấn đề liên quan đến sự an toàn và thu hồi sản phẩm. Bên cạnh đó là xây dựng nhiều mô hình liên kết chuỗi gắn với bao tiêu và truy xuất nguồn gốc nhằm nâng cao giá trị nông sản, thích ứng biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, ngành chức năng và người dân trong tỉnh cần đẩy mạnh ứng dụng ICT (công nghệ thông tin và truyền thông). Cách thực hiện là sử dụng các phần mềm quản lý hệ thống tưới, quản lý đồng ruộng kết nối với các thiết bị thông minh (điện thoại và máy vi tính, các thiết bị cảm ứng và phần mềm điều khiển từ xa) giúp theo dõi việc vận hành nhà màng (nhà lưới) cũng như sản xuất ngoài đồng ruộng. Thông qua các phần mềm giúp ngành chức năng và người dân nhận biết các chỉ tiêu cần thiết cho cây trồng, vật nuôi có tối ưu chưa, từ đó có sự điều chỉnh các chỉ tiêu nào cho hợp lý. Mặt khác là ứng dụng ánh sáng nhân tạo (đèn LED, đèn huỳnh quang...) trong trồng trọt để ươm tạo cây giống sạch bệnh, sản xuất loại cây có giá trị cao.

Tin, ảnh: TUẤN PHÁT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>