Trách nhiệm với người tiêu dùng: Chuyện nói mãi chưa hết

27/09/2020 | 14:52 GMT+7

Qua 4 ngày Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2020 tỉnh ra quân kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm đã phát hiện những cơ sở vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm, cho thấy nguy cơ ngộ độc thực phẩm luôn rình rập người tiêu dùng.

Đoàn thanh, kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh mì lạt, ngọt, mặn, bánh bông lan và bánh kem Minh Hoàng, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ.

Cơ sở sản xuất có quan tâm an toàn thực phẩm ?

Tết Trung thu năm 2020 đã gần kề, nhu cầu sử dụng các loại bánh trung thu và nhiều loại thực phẩm khác của người dân tăng cao cũng là lúc các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh ráo riết thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Qua những ngày thanh, kiểm tra đoàn lại phát hiện nhiều vi phạm của các cơ sở sản xuất chế biến kinh doanh thực phẩm, dấy lên nỗi lo thường trực cho người tiêu dùng về vấn đề an toàn thực phẩm. Đoàn đã lập biên bản ghi nhận các lỗi vi phạm về điều kiện nơi sản xuất chế biến kinh doanh chưa đạt ở nhiều cơ sở, ghi nhận một số cơ sở còn chưa khám sức khỏe đầy đủ hoặc giấy khám sức khỏe cho người trực tiếp sản xuất chế biến kinh doanh hết hạn chưa được quan tâm khám lại. Một số cơ sở chưa có giấy đủ điều kiện an toàn thực phẩm,...

 Bà Phan Thị Diễm Thúy, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho hay: “Đối với những vi phạm ghi nhận chúng tôi đã hướng dẫn khắc phục ngay. Trong đó, đã làm việc, xử phạt vi phạm hành chính 2 cơ sở số tiền 6 triệu đồng là cơ sở sản xuất nước đá Vĩnh Điền (xã Vị Trung); quán ăn Gia đình và karaoke 168 (thị trấn Nàng Mau), huyện Vị Thủy. Một số cơ sở do chưa xuất trình được các giấy tờ liên quan đến việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong buôn bán, sản xuất kinh doanh được đoàn mời về chi cục làm việc để xử lý. Nếu còn những lỗi vi phạm đã nhắc nhở, hướng dẫn khắc phục mà không quan tâm thực hiện sẽ xử phạt”.

Có rất nhiều lý do chủ cơ sở biện minh cho vi phạm của mình, kể cả cơ sở mới hoạt động vài tháng, một năm hay cơ sở đã hoạt động trên dưới 20 năm cũng chưa thực hiện tốt các quy định về an toàn thực phẩm. Chẳng hạn như cơ sở sản xuất bánh mì lạt, ngọt, mặn, bánh bông lan và bánh kem Minh Hoàng, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, đã sản xuất gần 20 năm nhưng qua kiểm tra của Đoàn các loại giấy tờ liên quan đến hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm vẫn chưa thực hiện tốt, khu sản xuất còn bề bộn. Ông Trần Minh Hoàng, chủ cơ sở, giải thích: “Do công việc bận rộn nên chưa quan tâm nhiều đến việc kiểm tra giấy tờ liên quan đến hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm. Giờ được Đoàn thanh, kiểm tra nhắc nhở tôi sẽ quan tâm khắc phục ngay”.

Phải thực hiện tốt vì người tiêu dùng

Thực trạng cơ sở đang hoạt động thay đổi thường xuyên chủ cơ sở hay đang trong quá trình chuyển nhượng nên còn chưa thực hiện đầy đủ các loại giấy tờ liên quan quy định đảm bảo an toàn thực phẩm cũng khá phổ biến qua kiểm tra. Bà Ngô Tuyết Diễm, chủ Dịch vụ giải khát Happy, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Do đang chờ chuyển nhượng nên tôi còn do dự chưa đi làm các loại giấy tờ, sau khi được Đoàn hướng dẫn, biết mình làm các loại giấy tờ liên quan sau này có đổi chủ cũng sử dụng được nên sẽ đi làm ngay”.

Cũng có những cơ sở rất khó khăn trong sản xuất, khả năng kinh tế hạn hẹp, người tham gia sản xuất cao tuổi nên hoạt động cầm chừng rất khó khăn trong cải thiện điều kiện sản xuất. Nhiều cơ sở hứa, cam kết khắc phục sau khi được đoàn hướng dẫn. Bà Trần Thị Chanh, quán Đình Kha, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, khẳng định: “Được đoàn hướng dẫn, tôi mới biết mình bị thiếu các giấy tờ theo quy định, Đoàn cũng hướng dẫn bố trí lại khu chế biến thực phẩm của cơ sở, tôi sẽ quan tâm khắc phục ngay”.

Thực tế, vấn đề ý thức của chủ cơ sở là nhân tố quyết định nhất để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Hầu hết các cơ sở khi đoàn phát hiện vi phạm đều hứa sẽ khắc phục và có cơ sở đã khắc phục được. Tuy nhiên, trước khi được thanh, kiểm tra lại chưa thực hiện tốt…

Tiếp tục thanh, kiểm tra trong những ngày tới

 

Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2020 của tỉnh đã lên kế hoạch thanh, kiểm tra từ ngày 22-9 đến ngày 1-10. Đoàn đã tiến hành thanh, kiểm tra trên 10 cơ sở tại 4 huyện, thị, thành và sẽ tiếp tục hoạt động thanh, kiểm tra trong những ngày tiếp theo nhằm phát hiện kịp thời các cơ sở vi phạm, hướng dẫn khắc phục các lỗi vi phạm, có hướng xử lý vi phạm đúng theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng mùa Tết Trung thu năm nay. Đoàn sẽ tập trung thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: bánh, mứt, kẹo, bia, nước giải khát,… Qua đó, đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, ngăn chặn kịp thời nguy cơ có thể xảy ra ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Đồng thời, thực hiện tích cực công tác tuyên truyền nâng cao kiến thức của các cơ sở về các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.

 

Bải, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>