Người dân hài lòng với bình xét danh hiệu gia đình văn hóa

07/11/2023 | 08:47 GMT+7

Thời điểm này, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, đã hoàn tất công tác bình xét gia đình văn hóa, ấp văn hóa. Công việc này được triển khai khẩn trương từ ngày 22 đến 25-10... Qua bình xét, từng ấp đã đánh giá sát chất lượng từng danh hiệu, bình chọn những gia đình văn hóa tiêu biểu, người tốt - việc tốt tiêu biểu.

Các buổi bình xét ở các ấp của thị trấn Ngã Sáu được chuẩn bị chu đáo đã tạo nên sự hài lòng cho người dân.

Toàn thị trấn Ngã Sáu có 2.979/3.012 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 98,90% tổng số hộ, gia đình văn hóa tiêu biểu là 202 hộ; gương người tốt, việc tốt có 1.160 gương, trong đó có 84 gương người tốt, việc tốt tiêu biểu. Đó là kết quả của quá trình nỗ lực từ các ngành, các cấp, đặc biệt là Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (ĐKXDĐSVH) và nhất là Nhân dân. Sự chung tay xây dựng, đồng thuận, đồng lòng góp sức đã làm cho chất lượng gia đình văn hóa ngày càng nâng chất.

Có mặt rất sớm tại điểm bình xét, ông Lê Thanh Trí, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Tân Hưng, chia sẻ: “Để buổi bình xét diễn ra chu đáo, dân chủ, tạo sự đồng thuận của người dân, chúng tôi đã làm từng bước chặt chẽ, từ việc phát phiếu để người dân tự đánh giá, làm căn cứ cho chúng tôi ngồi xét lại từng trường hợp thật cụ thể theo hướng dẫn. Đến ngày bình xét, chúng tôi đã đọc lại danh sách, người dân tiếp tục có ý kiến về những trường hợp bị mất danh hiệu gia đình văn hóa, bình chọn người tốt việc tốt, khu vực văn hóa…”. Ấp Tân Hưng có 350 hộ, trong đó có 347 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 3 hộ chưa đạt; ấp giữ vững danh hiệu văn hóa. Những hộ gia đình vi phạm các tiêu chí, không đạt danh hiệu được cân nhắc kỹ, người dân đồng tình và thống nhất, biểu quyết thông qua các danh hiệu.

Sự chuẩn bị chu đáo tại các buổi bình xét đã tạo nên sự hài lòng cho người dân, ngoài ra việc bình xét các danh hiệu đúng với thực tế cũng được người dân đồng tình, ủng hộ. Là gia đình nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chị Lê Thị Út Hiền, ở ấp Tân Hưng, thị trấn Ngã Sáu, chia sẻ: “Đi họp bình xét, tôi chú ý xem những hộ dân không được xét danh hiệu văn hóa có chính xác chưa, bởi vì mất danh hiệu ảnh hưởng không chỉ với họ, mà còn với địa phương nữa. Việc bình xét người tốt - việc tốt, gia đình văn hóa, người tốt - việc tốt tiêu biểu, tôi thấy địa phương làm rất sát, công bằng. Từ đó, những gia đình đã tốt, sẽ cố gắng làm tốt hơn, những gia đình chưa tốt sẽ cố gắng khắc phục những khuyết điểm”.

Không chỉ chăm chút các tiêu chí để xây dựng, giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa, người dân còn tích cực tham gia các phong trào do Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân ĐKXDĐSVH các cấp phát động; tham gia đóng góp công sức cho các công trình dân sinh ở địa phương. Từ đó, các mô hình được địa phương xây dựng như: Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, câu lạc bộ gia đình hạnh phúc… đã được phát động và người dân tham gia rất đông, tạo nên sự thay đổi diện mạo của địa phương rõ nét, góp phần nâng chất phong trào một cách thiết thực, hiệu quả, được sự đồng thuận của người dân rất cao.

Ông Trần Văn Hiền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Ngã Sáu, cho biết: Ban chỉ đạo phong trào ở thị trấn luôn theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ để các ấp tập trung nâng chất đồng bộ, bằng những việc làm cụ thể, nhân rộng những điển hình, mô hình tiêu biểu. “Hàng năm, việc bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, ấp văn hóa được tổ chức rất nghiêm túc. Ở các điểm bình xét, chúng tôi tranh thủ đi dự. Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã phối hợp với các cấp, các ngành có liên quan triển khai từng tiêu chí bình xét trong lĩnh vực đảm trách, đến với người dân, để họ hiểu và tự đánh giá cho mình một cách chính xác. Thông qua những buổi họp bình xét, họ sẽ tiếp tục có ý kiến để từng danh hiệu đạt được đúng với thực tế”, ông Trần Văn Hiền thông tin thêm.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>