Đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác

22/12/2016 | 07:23 GMT+7

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã và đang trở thành phong trào có sức lan tỏa sâu rộng trên địa bàn huyện Phụng Hiệp. Nhiều cá nhân, tổ chức đã “soi mình trong gương Bác” để sống, lao động, học tập đạt hiệu quả cao.

Cần cù lao động là đức tính mà bà Thị Luông học được ở Bác.

Trong khi một số hộ dân ở ấp Xẻo Trâm, xã Hòa An, phải bỏ quê hương để tìm kế sinh nhai nơi khác thì bà Thị Luông vẫn bám trụ ở nơi mà nhiều người gọi là “ấp nghèo nhất thế giới”. Nhờ cần cù, siêng năng, biết tiết kiệm mà cuộc sống gia đình bà Luông không còn cảnh thiếu trước hụt sau.

Cách đây gần 20 năm, sau khi lập gia đình, bà Luông cùng chồng về vùng kinh tế mới Bào Môn, ở ấp Xẻo Trâm, lập nghiệp, được Nhà nước cấp 1.300m2 đất để sinh sống. Cũng vì nghèo khó mà nhiều hộ ở đây nản chí muốn đi nơi khác tìm cách đổi đời, nhưng bà và chồng nhất quyết bám trụ tới cùng. Bà Luông tâm niệm: “Đi nơi khác thì cũng làm mướn, làm công cho người ta thôi, thà ở đây dù điều kiện sống còn khó khăn nhưng mình có thể làm chủ được bản thân”.

Nhớ lời Bác dạy, muốn có cuộc sống no đủ phải chí thú làm ăn nên hai vợ chồng bà dốc sức lao động. Với 1.300m2 đất được cấp, họ tiến hành đào ao nuôi cá hết 500m2, phần còn lại trồng rau và xây chuồng nuôi heo. Hai vợ chồng còn làm thuê lúc rảnh rỗi để có thêm tiền trang trải cuộc sống.

Dù nguồn thu nhập hàng năm không nhiều, nhưng nhờ biết chắt chiu mà gia đình bà Luông không phải lo cái ăn cái mặc mà còn có đủ điều kiện để nuôi hai đứa con ăn học đàng hoàng. Năm 2015, gia đình bà được Nhà nước hỗ trợ căn nhà tình nghĩa theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Được hỗ trợ 40 triệu đồng, bà bỏ ra thêm 20 triệu đồng để cất căn nhà cấp 4 khá kiên cố và không còn sợ cảnh mưa tạt gió lùa nữa.

Chưa hết, bà Luông còn được biết đến là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ đầy nhiệt tình, năng nổ của ấp Xẻo Trâm. Với vai trò “đầu tàu”, bà Luông đã cùng hội viên xây dựng Tổ hùn vốn tiết kiệm để cho mượn xoay vòng với số vốn hơn 3 triệu đồng. Cũng nhờ nguồn vốn này đã giúp cho 10 gia đình hội viên thoát nghèo. “Nhờ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác mà cuộc sống gia đình tôi mới được như ngày hôm nay”, bà Luông đúc kết.Bà Luông là một trong nhiều cá nhân điển hình tiêu biểu trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trên địa bàn huyện Phụng Hiệp. “Từ người cán bộ, công chức, viên chức đến nông dân đều chọn học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, cụ thể gắn với hoàn cảnh sống và công việc của mình, từ đó tạo nên phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ”, ông Nguyễn Ngọc Pha, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phụng Hiệp, đánh giá.

Trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, 100% cán bộ, đảng viên ở địa phương này đã viết bản đăng ký học tập và làm theo Bác sát với chức năng, nhiệm vụ được giao. Từ đó, đại bộ phận cán bộ, đảng viên nhận thức rõ hơn trách nhiệm đối với Tổ quốc và nhân dân, luôn phát huy vai trò tiên phong trong thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Họ còn nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của cấp ủy, vào hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, vào trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Còn người dân cũng học tập và làm theo gương Bác từ những việc rất đời thường. Họ biết nỗ lực trong lao động, sản xuất, tiết kiệm trong chi tiêu, chăm lo cho con cái ăn học thành tài, sống chan hòa tình làng nghĩa xóm… đóng góp tích cực vào sự phát triển ở địa phương.

Kết thúc chặng đường 5 năm thực hiện Chỉ thị 03, huyện Phụng Hiệp tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Để Chỉ thị 05 được triển khai thực hiện đạt kết quả cao, Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với Văn phòng Huyện ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện. Đến nay, địa phương này đã quán triệt xong trong cán bộ, đảng viên và dự kiến đến hết tháng 12 sẽ hoàn thành việc quán triệt trong đoàn viên, hội viên và nhân dân.

 Phát biểu tại hội nghị phổ biến Chỉ thị 05 trong cán bộ chủ chốt của huyện và cấp xã, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp Nguyễn Văn Lẫy đã giao cho bí thư các chi, đảng bộ trên địa bàn phải chịu trách nhiệm trước Huyện ủy về việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 05 cho cán bộ, đảng viên và chỉ đạo tốt công tác tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và nhân dân. Từng đảng bộ, chi bộ, cán bộ, đảng viên phải nhận thức sâu sắc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một giải pháp đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị. Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với các Ban xây dựng Đảng của huyện phải theo dõi, kiểm tra, giám sát việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện chỉ thị này…

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 05, tin rằng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở huyện Phụng Hiệp sẽ ngày càng đi vào chiều sâu.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>