Xứng danh cán bộ đoàn tiêu biểu xuất sắc

25/03/2022 | 08:23 GMT+7

Anh Phạm Vạn Phát, Bí thư Chi đoàn ấp Thạnh Thuận, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành là cán bộ Đoàn duy nhất của tỉnh vừa vinh dự nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022. Đây là giải thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng cho cán bộ Đoàn tiêu biểu xuất sắc nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn 26-3 hàng năm.

Anh Phạm Vạn Phát, Bí thư Chi đoàn ấp Thạnh Thuận, xã Đông Thạnh, điều hành buổi sinh hoạt chi đoàn.

Gắn bó cùng công tác đoàn ở cơ sở đến nay tròn 9 năm, anh Phát trở thành thủ lĩnh thanh niên tin cậy của nhiều đoàn viên Chi đoàn ấp Thạnh Thuận. Anh Phát chia sẻ: “Tôi tham gia công tác đoàn ở ấp này vào dịp rất tình cờ, đó là trong lần hỗ trợ các anh chị đoàn viên trang trí trại tòng quân của xã. Sau đó, tôi thấy thích các hoạt động đoàn và bắt đầu tham gia sinh hoạt cùng chi đoàn ấp cho đến nay”.

Ngày tham gia công tác đoàn cũng là lúc anh Phát chuẩn bị bước chân vào giảng đường đại học. Từ năm nhất đại học, cùng với việc sinh hoạt tại Đoàn trường đại học, anh đảm nhận luôn vai trò Bí thư Chi đoàn ấp Thạnh Thuận. “Tôi luôn có tâm huyết đối với công tác đoàn ở địa phương nên thời điểm đó, dù bận việc học tập nhưng tôi vẫn cố gắng sắp xếp sao cho đảm bảo việc học và nhiệm vụ công tác được Xã đoàn Đông Thạnh giao. Ngày ra trường, tôi vẫn lựa chọn về địa phương để phát triển công việc và tiếp tục duy trì tham gia công tác đoàn ở ấp”, anh Phát bộc bạch.

Tích cực trong vai trò thủ lĩnh thanh niên

Trong vai trò là Bí thư Chi đoàn ấp, anh Phát luôn chủ động cùng Ban Chấp hành Chi đoàn thực hiện tốt các nhiệm vụ hàng năm. Mặt khác, sẵn sàng đảm nhận, tham gia đầy đủ các công trình, phần việc thanh niên. Trong sinh hoạt chi đoàn, anh chú trọng làm tốt việc triển khai, quán triệt, học tập các chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, kể cả các nghị quyết của đoàn cấp trên.

Góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, anh Phát chủ động tham mưu chi bộ, chính quyền tổ chức phát quang, dọn dẹp cảnh quan môi trường ít nhất 3 lần/năm; vận động thanh niên nâng cao ý thức phòng tránh các tệ nạn xã hội, tham gia giao thông đúng quy định. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động nhóm, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế để thúc đẩy các mô hình trong thanh niên mang lại hiệu quả thiết thực.

Xác định công tác xây dựng, đoàn kết tập hợp thanh niên là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn nên những năm qua, anh Phát thường xuyên đổi mới phương thức sinh hoạt định kỳ. Ngoài ra, anh còn thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế để thu hút thanh niên vào tổ chức Đoàn. Đơn cử như mô hình: “Thanh niên làm kinh tế trồng chanh không hạt”, “Thanh niên làm kinh tế máy ấp trứng”, “Nuôi ốc bươu trong bể bạt”.

“Để đoàn viên tham gia sinh hoạt đầy đủ và không nhàm chán thì cần lựa chọn hình thức sinh hoạt phù hợp. Khi nắm được nhu cầu của đoàn viên ở địa phương là vấn đề thu nhập, việc làm nên tôi chú trọng việc giới thiệu việc làm, định hướng các mô hình làm kinh tế phù hợp ở địa phương để họ thực hiện. Một khi kinh tế vững vàng thì các bạn rất an tâm và luôn hăng hái, tích cực với các hoạt động xung kích, tình nguyện do chi đoàn tổ chức”, anh Phát nói.

Chưa kể trong năm qua, anh Phát cùng với chi bộ ấp và các bạn đoàn viên làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; tham gia trực chốt, vận chuyển hàng hóa trong mùa dịch; hỗ trợ tiêm vắc-xin, test nhanh cộng đồng; tuyên truyền người thân, gia đình và Nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Anh cũng tích cực vận động gạo, nhu yếu phẩm hỗ trợ đoàn viên, người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch.

Giúp nhau lập thân, lập nghiệp

Với tấm bằng kỹ sư kỹ thuật cơ điện tử, anh Phát đang tự lãnh việc lắp đặt hệ thống điện, nước cho các công trình nhà ở với quy mô lớn, trường học… Qua những kiến thức đã học và kinh nghiệm làm việc thực tiễn của bản thân, anh còn đứng ra dạy nghề lại cho một số bạn đoàn viên trong chi đoàn yêu thích nghề này để các bạn có việc làm và thu nhập ổn định.

Tham gia học nghề cùng anh Phát đến nay gần một năm, anh Nguyễn Quốc Duy, đoàn viên Chi đoàn ấp Thạnh Thuận, chia sẻ: “Học xong lớp 12, tôi muốn có công việc ổn định sau này nên đã quyết định theo anh Phát để học nghề. Anh Phát không chỉ dạy nghề miễn phí, chỉ dẫn tận tình mà hàng ngày khi theo anh làm công trình, tôi còn có được thu nhập 200.000 đồng/ngày”.

Không chỉ có nguồn thu nhập ổn định từ nghề mà mình đã chọn, anh Phát còn làm chủ mô hình trồng chanh không hạt kết hợp trồng xen dâu tằm ăn. Qua hơn 2 năm thử nghiệm, anh nhận thấy mô hình phù hợp để thực hiện ở địa phương. Bởi với hơn 200 gốc chanh, hàng năm cho thu nhập bình quân hơn 200 triệu đồng. Riêng 90 gốc dâu tằm ăn cũng mang về cho gia đình anh từ vài chục triệu đồng mỗi năm. Vì vậy, anh Phát đã triển khai nhân rộng mô hình này trong đoàn viên thanh niên ấp thực hiện để cùng nhau tăng thu nhập.

Vào tháng 8-2021, anh Phát bắt đầu thí nghiệm mô hình nuôi ốc bươu trong bể bạt. Sau 2 lần thất bại, cuối năm rồi anh đã thành công với lần nuôi thứ 3. Qua thu hoạch 3 bể nuôi được hơn 400kg ốc bươu, anh thu về gần 15 triệu đồng. Từ kinh nghiệm của bản thân, anh cũng sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật nuôi cho những bạn đoàn viên trong chi đoàn có nhu cầu thực hiện mô hình này để phát triển kinh tế gia đình.

Anh Nguyễn Thanh Giác, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành, đánh giá: “Phát là một trong những bí thư chi đoàn ấp có trình độ, năng lực, nhiệt huyết và gương mẫu trong công việc. Với sự phấn đấu và cống hiến của mình qua những thành tích đạt được trong công tác đoàn, Phát xứng đáng là một trong những cán bộ Đoàn xuất sắc toàn quốc nhận giải thưởng Lý Tự Trọng vào ngày 23-3 vừa qua”.

Chia sẻ về giải thưởng của mình, anh Phát bày tỏ: “Tôi khá bất ngờ về điều này. Với tôi, đây không chỉ là phần thưởng danh giá, đáng tự hào nhất sau nhiều năm gắn bó với công tác đoàn mà nó còn là động lực để bản thân tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương”.

Giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng cho bí thư chi đoàn; bí thư, phó bí thư đoàn cấp cơ sở; cán bộ đoàn trực tiếp làm công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi ở cấp huyện có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, công tác, trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Năm 2022, từ 174 hồ sơ của 67 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc, Hội đồng xét chọn giải thưởng đã lựa chọn 94 đại biểu xuất sắc nhận giải thưởng Lý Tự Trọng. Trong đó có 67 đại biểu nam, 27 đại biểu nữ; 27 đại biểu là bí thư đoàn cấp huyện, 49 đại biểu là bí thư đoàn cấp cơ sở và 18 đại biểu là bí thư chi đoàn.

Anh Phạm Vạn Phát là cán bộ đoàn duy nhất của tỉnh được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022 và là cán bộ đoàn thứ hai của huyện Châu Thành vinh dự được nhận giải thưởng này.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>