Phát huy tốt vai trò của công đoàn

26/02/2018 | 09:01 GMT+7

Nhờ tập trung làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng nên những năm qua, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Châu Thành ngày càng tạo được niềm tin và là chỗ dựa vững chắc cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Gia đình chị Thảo cảm thấy hạnh phúc khi có mái ấm riêng. 

Sau hơn 5 năm chung sống cùng nhau, Tết Mậu Tuất 2018 là lần đầu tiên vợ chồng chị Lý Thị Thanh Thảo, công đoàn viên Công đoàn cơ sở xã Phú An, được đón tết vui tươi, hạnh phúc trong mái ấm riêng của mình.

Chị Thảo cho biết: “Cả hai vợ chồng tôi đều công tác ở xã và đều là cán bộ ngoài biên chế nên thu nhập không cao. Cuộc sống càng khó khăn hơn khi đứa con trai thường xuyên mắc bệnh, phải tốn kém chi phí chữa trị. Để cất được nhà riêng như hôm nay là chuyện ngoài khả năng của chúng tôi”.

Trước khi có mái ấm này, vợ chồng chị Thảo được Công đoàn cơ sở xã tạo điều kiện cho dựng một căn phòng nhỏ ở khu vực nhà giữ xe của cơ quan. Tuy nhiên, qua thời gian, căn phòng xuống cấp và ở đây sắp giải tỏa để xây công trình khác nên vợ chồng chị gặp khó về nơi ở. Được Công đoàn cơ sở xã quan tâm hỗ trợ mái ấm công đoàn, gia đình cho nền nhà nên giờ đây vợ chồng chị Thảo đã có mái ấm thực sự của riêng mình.

Chia sẻ niềm vui khi được nhận mái ấm công đoàn, chị Thảo ngậm ngùi: “Mặc dù mức trợ cấp hàng tháng không cao so với làm những nơi khác nhưng chúng tôi luôn được thủ trưởng, các anh chị đồng nghiệp và tổ chức công đoàn quan tâm giúp đỡ về mọi mặt. Được tạo điều kiện để gia đình có chỗ ở mới, ổn định cũng là nguồn động viên, cổ vũ lớn để vợ chồng tôi tiếp tục công tác tốt và gắn bó lâu dài hơn với công việc”.

Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Công đoàn cơ sở xã Phú An Võ Thùy Linh cho biết, xét thấy vợ chồng chị Thảo đều là công đoàn viên và có hoàn cảnh khó khăn nhất về nhà ở nên Công đoàn cơ sở xã đề nghị Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành trao tặng cho vợ chồng chị Thảo mái ấm công đoàn. Mái ấm được xây dựng với diện tích khoảng 40m2, nền gạch, vách tường, mái tôn, tổng trị giá gần 70 triệu đồng. Trong đó, công đoàn hỗ trợ 20 triệu đồng, phần còn lại mượn thêm của người thân.

Thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, thời gian qua, Công đoàn cơ sở xã Phú An thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn và người lao động; thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Chỉ tính riêng đợt Tết Nguyên đán 2018, Công đoàn cơ sở xã đã vận động, trao tặng gần 300 phần quà tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo và hộ cận nghèo; 100% công đoàn viên đều có quà tết. Tổng trị giá quà tặng trên 87 triệu đồng.

Tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn và người lao động, năm 2017, Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành đã vận động, trao tặng 18 mái ấm công đoàn, trị giá mỗi căn từ 20-30 triệu đồng. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tạo sân chơi giải trí bổ ích về tinh thần cho CNVCLĐ trên địa bàn. Nổi bật như các hội thi sáng tạo ẩm thực, hội thi tìm hiểu Luật Công đoàn; phát động cho các công đoàn cơ sở tổ chức thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa góp phần nâng cao vai trò, vị thế của công đoàn trong việc góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra. Năm 2017, toàn huyện có 63 công trình, phần việc của công đoàn được thực hiện hoàn thành, tổng giá trị các công trình quy ra tiền ước trên 2,3 tỉ đồng.

Trong năm 2017, Liên đoàn Lao động huyện này còn có nhiều nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, đồng thời đề ra các phong trào thu hút, tập hợp đoàn viên công đoàn, nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn đối với người lao động. Tổng kết năm, huyện có 100% chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, trong đó có 13/31 chỉ tiêu vượt trên 200%. Đây là kết quả khả quan nhất trong những năm qua. Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành đã xuất sắc vươn lên xếp vị trí thứ 3 toàn tỉnh trong thi đua thực hiện nhiệm vụ năm 2017.

Theo ông Võ Văn Long, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành, có được kết quả trên là do sự quan tâm rất lớn của Huyện ủy, sự phối hợp hỗ trợ kịp thời từ UBND huyện và các cấp, các ngành trên địa bàn; sự hỗ trợ rất lớn từ Liên đoàn Lao động tỉnh. Đồng thời, các công đoàn cơ sở đã có chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện nhiệm vụ và sự kiểm tra, giám sát, đôn đốc thường xuyên của Liên đoàn Lao động huyện, từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp cho công đoàn huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây là tiền đề tạo đà phát triển cho năm 2018 và nhiệm kỳ 2018-2023 của Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>