Nâng cao vai trò, vị thế công đoàn Hậu Giang

29/01/2022 | 08:33 GMT+7

Năm 2021, với tinh thần “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”, các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung triển khai, thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần thiết thực vào việc nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn Hậu Giang.

Các cấp công đoàn trong tỉnh luôn quan tâm hỗ trợ kịp thời cho công đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Công tác chăm lo, hỗ trợ kịp thời

Gắn liền chuỗi hoạt động suốt năm qua của công đoàn các cấp trước hết phải kể đến công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công đoàn viên, người lao động trong tỉnh. Công tác này còn được triển khai kịp thời, thường xuyên hơn ở thời điểm dịch bệnh gây tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp trên địa bàn Hậu Giang.

Điều đó được các cấp công đoàn thực hiện bằng việc đẩy mạnh triển khai kịp thời, có hiệu quả từng chính sách, gói hỗ trợ của Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, từ các nguồn phân bổ này, LĐLĐ tỉnh trao 2.000 túi an sinh cho công nhân, lao động với tổng trị giá 400 triệu đồng; chi hỗ trợ các doanh nghiệp làm việc theo phương án 3 tại chỗ gần 3,1 tỉ đồng; hỗ trợ tuyến đầu phòng, chống dịch 1,4 tỉ đồng...

Những hoạt động hỗ trợ góp phần giúp doanh nghiệp sớm bắt tay thực hiện lộ trình phục hồi sản xuất, kinh doanh trong điều kiện “bình thường mới”; thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh như hiện nay. Đâu chỉ có vậy, công tác chăm lo đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở cũng được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện bằng việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 80 “Mái ấm công đoàn” với tổng kinh phí 2,4 tỉ đồng.

Tổ chức trao tặng gần 3.000 suất học bổng “Tấm lòng vàng” cho con cán bộ, công đoàn viên với tổng số tiền hơn 1,7 tỉ đồng. Ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Chúng tôi cũng thường xuyên chăm lo sức khỏe, quan tâm tình hình thu nhập, đời sống đoàn viên, người lao động. Trong đó, công đoàn cơ sở kịp thời hỗ trợ, thăm hỏi và tặng quà cho khoảng 12.200 lượt đoàn viên, người lao động với tổng số tiền trên 4 tỉ đồng”.

Thực hiện tốt các phong trào thi đua

Cùng với hoạt động chăm lo, công đoàn các cấp còn phát huy vai trò, vị thế trong việc tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước, mang lại động lực, sinh khí mới cho quá trình lao động, sản xuất, kinh doanh của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trong năm, các cấp công đoàn triển khai, thực hiện 82 công trình thi đua với tổng trị giá hơn 60 tỉ đồng, cùng 1.181 sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, vận động tham gia Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Kết quả có hơn 10.000 đoàn viên, người lao động tham gia và có 6.081 sáng kiến được thông qua. Từ đó cho thấy, khi tổ chức công đoàn nỗ lực phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, công tác chuyên môn; chung sức, đồng lòng phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Trên cơ sở xác định chủ đề năm 2022 là năm “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Hậu Giang, Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”, công đoàn các cấp sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động trên địa bàn tỉnh.

“Năm 2022 được tỉnh xác định là năm doanh nghiệp nên chúng tôi chú trọng phát động, thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển doanh nghiệp, kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Mặt khác, trên tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, chúng tôi sẽ quan tâm phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động gắn với đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp”, ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, nhấn mạnh.

NGUYỄN GIA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>