Góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn

10/12/2020 | 06:15 GMT+7

Đầu năm đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn quan tâm xây dựng và đẩy mạnh thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực nhằm góp phần phát huy hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công đoàn viên trong quá trình hoạt động.

Trao giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế cho con công đoàn viên tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy.

Nâng chất cải cách thủ tục hành chính

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Ngã Bảy, trong tháng 8 năm nay, đơn vị đã chính thức triển khai, thực hiện mô hình “Trao giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế cho con công đoàn viên, người lao động tại bệnh viện”. Bước đầu chỉ có 3 đơn vị, đến nay đã nâng lên 4 công đoàn cơ sở trực thuộc cùng phối hợp thực hiện mô hình. Đó là công đoàn cơ sở phường Hiệp Thành, Lái Hiếu, Bệnh viện và Bảo hiểm xã hội thành phố.

Để thực hiện mô hình, LĐLĐ thành phố tạo nhóm Zalo phục vụ cho việc triển khai các văn bản chỉ đạo, thông tin nhanh trong phối hợp làm giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế và trực tiếp đi trao cho gia đình công đoàn viên, người lao động tại bệnh viện thành phố; kết hợp với hướng dẫn kê khai thủ tục hành chính qua Zalo và thực hiện ứng dụng dịch vụ công mức độ 3, 4 tại các xã, phường. Từ đó, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của thành phố nói chung.

Bởi mô hình không chỉ giúp giảm thời gian đi lại làm các thủ tục hành chính sau sinh và được miễn phí hoàn toàn các loại phí phát sinh trong quá trình làm giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ mà còn góp phần mang lại lợi ích cho công đoàn viên, người lao động, không ảnh hưởng đến thời gian làm việc ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời, tránh được tình trạng đăng ký khai sinh quá hạn hoặc do điều kiện công việc của cha, mẹ mà không đi đăng ký khai sinh cho trẻ.

“Mỗi hồ sơ đăng ký khai sinh được cấp 1 bản chính và 10 bản sao, với lệ phí 80.000 đồng. Nếu công đoàn viên sẽ được miễn phí 100%, còn người dân sẽ thu phí theo quy định. Từ khi thực hiện đến nay đã có 37 hồ sơ, trong đó công đoàn viên và người lao động là 13 hồ sơ, số tiền hỗ trợ hơn 1 triệu đồng. Ước tính tiết kiệm chi phí đi lại để làm thủ tục đăng ký khai sinh 111 lượt hơn 11 triệu đồng”, ông Bùi Thanh Trường, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố, thông tin.

Cũng theo ông Trường, mô hình còn được xem như cách làm đột phá trong cải cách thủ tục hành chính thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình thực hiện, vừa đảm bảo tính pháp lý, vừa khẳng định tính năng động, sáng tạo, phục vụ tốt hơn cho công đoàn viên, người lao động. Từ đó, góp phần nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của Nhân dân nói chung.

Và hiệu quả hoạt động công đoàn

Tương tự, với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình hoạt động, vào trung tuần tháng 4 vừa qua, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh đã khởi động mô hình “Họp trực tuyến trên máy tính hoặc điện thoại thông minh”. Cụ thể, để khởi động mô hình, đơn vị đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với các công đoàn cơ sở trực thuộc về kết quả hoạt động công đoàn trong quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2020 và kế hoạch “Tháng công nhân” năm 2020.

Ông Võ Quốc Thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, cho hay, vào thời điểm đó thì đây là mô hình duy nhất trong hệ thống công đoàn của tỉnh tổ chức hội nghị theo hình thức trực tuyến với các công đoàn cơ sở trực thuộc. Điểm nổi bật của mô hình là tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại do đặc thù các công đoàn cơ sở trực thuộc nằm rải khắp trên địa bàn tỉnh. Nhất là giải quyết kịp thời những công việc cần thiết, cấp bách trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Thông tin thêm về tình hình hoạt động thời gian qua, ông Võ Quốc Thoại cho rằng đơn vị luôn sáng tạo, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin; quan tâm chỉ đạo việc đổi mới phương pháp dạy học phù hợp, triển khai cho học sinh học và giáo viên trao đổi, giảng dạy trực tuyến. Vì vậy, mô hình “Họp trực tuyến trên máy tính hoặc điện thoại thông minh” sau khi ra mắt đã đón nhận sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng và tham gia thực hiện từ các cán bộ công đoàn cơ sở trực thuộc.

Mô hình tiếp tục là kết quả của sự đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn các cấp trong hệ thống công đoàn ngành. Bởi từ khi ra mắt mô hình đến nay, đơn vị đã tổ chức 7 cuộc họp trực tuyến; trong đó, có 5 cuộc với các công đoàn cơ sở trực thuộc và 2 cuộc họp với Công đoàn giáo dục Việt Nam. Chưa kể, các công đoàn cơ sở còn phối hợp chính quyền họp trực tuyến được 15 cuộc. Nhờ vậy, giúp tiết kiệm hơn 136 triệu đồng chi cho công tác phí và tổ chức họp.

“Hiện chúng tôi đã chỉ đạo, hướng dẫn nhân rộng mô hình đến tất cả 28 công đoàn cơ sở trực thuộc. Mô hình cũng có thể áp dụng cho các công đoàn cấp trên cơ sở trong tỉnh, nhờ yêu cầu về vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật thực hiện đơn giản, dễ thao tác, ổn định. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức của cán bộ công đoàn về mục tiêu, quan điểm của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”, ông Thoại nhấn mạnh.

“Trao giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế cho con công đoàn viên, người lao động tại bệnh viện”, “Họp trực tuyến trên máy tính hoặc điện thoại thông minh” là 2 trong số 8 mô hình mới, hiệu quả được LĐLĐ thành phố Ngã Bảy và Công đoàn ngành giáo dục tỉnh xây dựng, tổ chức thực hiện từ đầu năm đến nay. Đáng ghi nhận là các mô hình này đã và đang góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn các cấp của tỉnh.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>