Hiệu quả từ Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”

19/04/2024 | 07:44 GMT+7

“Chúng em biết được tảo hôn là trái với pháp luật hay việc trọng nam khinh nữ là không bình đẳng giới”. Đây là hiệu quả thấy rõ từ Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” (CLB).

Học sinh Trường THCS Xà Phiên ôn tập, tham gia cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em”.

Năm 2023, Hội LHPN huyện Long Mỹ phối hợp với 2 điểm Trường THCS Lương Nghĩa và Xà Phiên thành lập Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng hữu ích liên quan đến bình đẳng giới và bảo vệ trẻ em, góp phần giải quyết các vấn đề cần thiết đối với trẻ em, nhất là các em vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

CLB là một trong những mô hình điểm của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết một số vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Các CLB sinh hoạt đều đặn theo quý về từng chủ đề khác nhau, nhưng tập trung về bình đẳng giới; phòng, chống bạo lực đối với trẻ em; bạo lực học đường; xâm hại tình dục; nạn bắt cóc, buôn bán trẻ em; hệ quả của nạn tảo hôn; hôn nhân cận huyết…

Trường THCS Lương Nghĩa có nhiều học sinh người dân tộc Khmer. Tuy mới thành lập không lâu nhưng 22 thành viên tham gia sinh hoạt CLB đều được trường đánh giá tự tin hơn trước, mạnh dạn phát biểu trong lớp, khi giao tiếp với bạn bè không còn rụt rè, tự ti.

“Tham gia CLB, em được học nhiều kiến thức, chủ động trò chuyện và học tập cùng bạn bè hơn. Chúng em biết được tảo hôn là trái với pháp luật hay việc trọng nam khinh nữ là không bình đẳng giới”, em Danh Hoàng Đan, lớp 9A4, thành viên CLB, chia sẻ.

Anh Lê Văn Lợt, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lương Nghĩa, cho biết thêm: “CLB này rất ý nghĩa, ngoài mục đích chính thì nhà trường còn lồng ghép giảng dạy các kỹ năng mềm, kiến thức hữu ích khác về pháp luật, giao tiếp thông qua các phương pháp trình chiếu hình ảnh sinh động cho học sinh, từ đó giúp các em hứng thú hơn trong tiếp thu kiến thức”.

Còn tại Trường THCS Xà Phiên, anh Huỳnh Thương, Tổng phụ trách Đội, nói học sinh tham gia CLB không chỉ nâng cao vốn kiến thức về các chủ đề giới và bảo vệ trẻ em mà còn tạo sự thay đổi trong suy nghĩ, thái độ, hành vi ứng xử với thầy cô giáo, qua đó giúp các em có một nền tảng đạo đức tốt, trở thành người có ích cho xã hội. Hơn hết, các em còn đóng vai trò cầu nối chia sẻ những thông tin tích cực đến người thân, bạn bè, lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xây dựng xã hội văn minh.

“Không chỉ vậy, từ các thành viên sẽ chọn ra em có năng khiếu tham gia các cuộc thi viết, thuyết trình; gần đây các em tích cực tham gia cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phát động”, anh Huỳnh Thương thong tin thêm.

Hiệu quả từ CLB đã góp phần tích cực trong giúp trẻ, nhất là các em người dân tộc thiểu số thay đổi suy nghĩ, ứng xử văn minh, dám nói lên suy nghĩ, phản biện những quan điểm sai lệch, góp phần xóa bỏ các tập tục lạc hậu ở cộng đồng người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Bà Đoàn Thị Tuyết Hoa, Chủ tịch Hội LHPN huyện, thông tin: Hội sẽ sớm nhân rộng CLB ra các xã, thị trấn khác trên địa bàn. Tới đây, sẽ tổ chức cho 2 CLB giao lưu để học sinh có thể học thêm nhiều điều mới, từ đó nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt, tiếp tục nâng chất tuyên truyền bình đẳng giới và bảo vệ trẻ em.

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>