Giải đáp thỏa đáng nhiều ý kiến của công đoàn viên, người lao động

28/03/2022 | 09:08 GMT+7

Thường trực Tỉnh ủy vừa có buổi tiếp xúc, đối thoại bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với 300 công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn, công nhân và người lao động trong tỉnh. Tại đây, nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị được ghi nhận và giải đáp thỏa đáng.

Công đoàn viên phát biểu ý kiến tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại.

Thông qua hội nghị tiếp xúc, đối thoại này, Thường trực Tỉnh ủy đã ghi nhận tổng số 22 lượt ý kiến phản ánh, kiến nghị của công chức, viên chức, công đoàn viên và người lao động ở các điểm cầu trong tỉnh. Các ý kiến đóng góp thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm với nội dung phản ánh, kiến nghị xác đáng và đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết trong thời gian tới.

Nhiều ý kiến, phản ánh liên quan đời sống, việc làm

Theo đó, một số ý kiến phản ánh đến nay còn nhiều trường hợp công nhân, người lao động chưa được nhận hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19; kiến nghị tỉnh xem xét có chính sách hỗ trợ điều trị F0 tại nhà. Mặt khác, quan tâm xây dựng nhà trẻ, nhà ở công nhân, đồng thời tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động ở các công ty, doanh nghiệp cũng như có chính sách vay vốn để hỗ trợ người lao động học nghề, chuyển đổi công việc.

Tham gia ý kiến với lãnh đạo tỉnh tại điểm cầu huyện Châu Thành A, chị Võ Thị Ngọc Nhiên cho rằng: “Bản thân tôi làm công nhân ăn lương, chưa qua đào tạo tay nghề. Thời gian qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên sức khỏe không ổn định và muốn được học nghề. Vì vậy, tôi mong tỉnh có chính sách cho vay vốn hỗ trợ người lao động học nghề để có thể chuyển đổi công việc phù hợp hơn. Khi có chính sách thì thủ tục thực hiện như thế nào?”.

Còn anh Lê Minh Khang, Công nhân Công ty TNHH MTV Giáp Quán Thăng, ở thành phố Ngã Bảy, đề nghị các cấp lãnh đạo quan tâm xây dựng nhà trẻ gần các khu, cụm công nghiệp giúp cho các chị em công nhân lao động có con gửi vào đây thuận tiện để an tâm làm việc và cống hiến tốt hơn cho doanh nghiệp. Đồng thời, có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân ở xa nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở, giảm bớt gánh nặng chi phí sinh hoạt hàng ngày.

Anh Khang cũng kiến nghị cơ quan chức năng tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp về việc thực hiện chính sách pháp luật đối với người lao động như chính sách tham gia bảo hiểm xã hội, y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra việc công ty, doanh nghiệp tổ chức tăng ca, bữa ăn ca; công tác bảo hộ lao động, góp phần giúp cho doanh nghiệp và người lao động gắn kết hơn, tạo động lực cho phát triển chung của doanh nghiệp.

Ngoài ra, một số ý kiến của công đoàn viên, người lao động ở các điểm cầu còn mong muốn cơ quan chức năng quan tâm mở siêu thị mini tại khu công nghiệp để cung cấp lương thực, thực phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm và giá rẻ cho người lao động, quan tâm ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên để người lao động được hưởng lợi ích ưu đãi trước tình hình giá cả hàng hóa tăng như hiện nay... Tất cả ý kiến phản ánh, kiến nghị trên đã được lãnh đạo tỉnh giải trình làm rõ tại buổi tiếp xúc, đối thoại.

Tích cực chăm lo quyền và lợi hợp pháp, chính đáng

Chưa kể là trước khi diễn ra hội nghị tiếp xúc, đối thoại, Tổ giúp việc của Tỉnh ủy đã tổng hợp 445 ý kiến phản ánh, đóng góp của công chức, viên chức, công đoàn viên, công nhân và người lao động trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 219 ý kiến thuộc trách nhiệm của Liên đoàn Lao động tỉnh. Cụ thể như vấn đề về cải thiện đời sống, thu nhập của cán bộ, công chức, công đoàn viên, công nhân và người lao động; tạo điều kiện cho đoàn viên công đoàn mua nhà ở xã hội, chính sách công đoàn...

Tất cả ý kiến, đóng góp trên đều được đại diện tổ giúp việc trực tiếp giải trình làm rõ theo văn bản trả lời cụ thể từ các sở, ngành liên quan tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại. Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành, các ý kiến phản ánh của công đoàn viên, người lao động gửi đến lãnh đạo tỉnh trước và trong buổi đối thoại này đều rất xác đáng; thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao thông qua việc tích cực tham gia phát biểu ý kiến đóng góp tâm huyết, thẳng thắn.

Trên tinh thần đó, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành đề nghị, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, cùng các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm triển khai, thực hiện có kết quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đề xuất, kiến nghị qua tổng hợp tại hội nghị, nhất là giải pháp cải thiện thu nhập, đời sống cho công chức, viên chức và chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn và người lao động.

Ông Nghiêm Xuân Thành cũng đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh tăng cường, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công đoàn viên, công nhân và người lao động. Trên cơ sở đó, tích cực tham gia cùng cấp ủy chính quyền các cấp xây dựng quan hệ lao động hài hòa, không để xảy ra các tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cũng xoay quanh các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để công đoàn viên, người lao động an tâm công tác, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành lưu ý các cấp công đoàn trong tỉnh cần tăng cường phối hợp đối thoại với người sử dụng lao động để nắm tình hình doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn tại cơ sở. Từ đó, giúp xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, giữa chủ doanh nghiệp với người lao động.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>