Vị Thanh - Vị thế mới

17/08/2018 | 08:10 GMT+7

Lời tòa soạn: Báo Hậu Giang mở chuyên mục Hướng tới kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh Hậu Giang (01/01/2004 - 01/01/2019) đăng vào thứ sáu hàng tuần để chuyển tải đến quý độc giả những thông tin thành tựu, những ý kiến đánh giá, những chia sẻ tình cảm..., về đất và người Hậu Giang sau 15 năm thành lập.

Năm 2004, từ Cần Thơ về Vị Thanh công tác, anh Nguyễn Minh Trí chạy chiếc xe gắn máy trên những con đường nội ô thị xã (được nâng lên thành thành phố trực thuộc tỉnh từ ngày 28-9-2010) mà không bận tâm đến chuyện tránh, vượt. Xe ít, người thưa, đường vắng khi ấy làm anh nhớ hoài đến bây giờ...

Thành phố Vị Thanh nhìn từ trên cao.  Ảnh: LÝ ANH LAM

Vị Thanh của ngày ấy chẳng có nhiều con đường để làm ai đó lạc lối, cũng chẳng có công trình nào để người ta nhắc nhớ. Còn nay, 1 con đường, 1 công trình thôi cũng đủ làm người ta dừng bước ngắm nhìn.

Diện mạo đổi mới rõ

Bộ mặt tỉnh lỵ hôm nay được điểm tô đẹp đẽ có lẽ phải nhắc đến bờ kè Xà No; những con đường nội ô Trần Hưng Đạo, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Thái Học, đại lộ Võ Nguyên Giáp, 3 Tháng 2, 30 Tháng 4, hay hệ thống siêu thị, khu nhà ở - mua sắm Vincom, hoặc Khu hành chính Tỉnh ủy, UBND tỉnh… Nhắc đến đây, anh Trí nói: “Rõ là bây giờ Vị Thanh có cái để nhớ, để nhắc và ấn tượng với tôi là bờ kè Xà No”. 

Vẻ đẹp ấy chạm đến tâm hồn thi ca, để rồi nhạc sĩ Sơn Hà phải đôi lần lắng lòng bên dòng Xà No êm ái, vắt ngang đô thị trẻ Vị Thanh căng tràn sức sống, cho ra nhạc phẩm để đời: “Ngẫu hứng đêm Xà No”. 

“Đây là khúc ngẫu hứng từ một dòng sông quê trên miền sông nước Cửu Long và tôi chỉ ghi lại hình ảnh của Hậu Giang bằng cảm xúc rất thật từ những ngày đầu về lại vùng đất này”, nhạc sĩ Sơn Hà kể.

Lãng mạn là vậy, song với nét đặc trưng ấy thì người ta cũng không quên bờ kè là… tác phẩm từ sự đoàn kết, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh Hậu Giang cũng như cấp ủy, chính quyền, Nhân dân thành phố.

Mạch nguồn của sự đoàn kết, sáng tạo còn được phát huy khi Vị Thanh tập trung kiến thiết phố thị, đầu tư hàng loạt công trình giao thông đồng bộ, xứng tầm. Từ đó vươn xa, kết nối thuận tiện, rút ngắn hơn thời gian, khoảng cách đi lại với tỉnh, thành bạn.

Là người con của Vị Thanh nên ông Hình Ngọc Thanh, ở phường I, cảm nhận rõ nhất sự phát triển của quê hương cách đây 15 năm.

Theo ông Thanh, cứ mỗi năm trôi đi là diện mạo thành phố đổi khác. Kết cấu hạ tầng được xây dựng đồng bộ, hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện đã tạo nền tảng cho thành phố phát triển nhanh chóng. Ngày trước, việc đi học rất khó khăn vì thiếu trường, thiếu lớp, nhưng bây giờ trường được xây dựng ngày một nhiều, giúp con em có điều kiện học tập tốt hơn.

Lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn thành phố Vị Thanh có nhiều khởi sắc thời gian qua. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

“Vài năm trở lại đây, công tác chỉnh trang đô thị được chính quyền thành phố quan tâm. Dưới bàn tay chăm chút của con người, những khu phố, con đường trở nên thông thoáng, xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, khi màn đêm buông xuống, thành phố bên dòng Xà No lung linh sắc màu, mang dáng dấp của một đô thị hiện đại”, ông Thanh tâm sự.

Đâu chỉ người sở tại, những vị khách phương xa cũng đánh giá cao sự chuyển mình của tỉnh lỵ Hậu Giang. Mỗi lần có dịp về đây thăm bạn bè, anh Ngô Văn Huy, ở huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, lại cảm nhận thêm sự đổi khác: “Vị Thanh về đêm rất nhộn nhịp chứ không vắng vẻ như gần chục năm về trước”.

Đâu chỉ có vậy !

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND thành phố nói, sau gần 19 năm kể từ khi thành lập thị xã và 8 năm trở thành thành phố, Đảng bộ thành phố Vị Thanh luôn bám sát thực tiễn, đề cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đúng hướng, toàn diện.

Kết quả đến nay, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dụng nông thôn mới thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, xây dựng xã Hỏa Tiến đạt chuẩn nông thôn mới được tỉnh công nhận; hiện địa phương có 3/4 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 5/5 phường văn minh đô thị.

Trong khi đó, thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về xây dựng thành phố Vị Thanh trở thành đô thị loại II vào năm 2020, đến nay đã thực hiện đạt 2/5 tiêu chí, 53/59 tiêu chuẩn; hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh toàn thành phố là 98,4%, còn tỷ lệ sử dụng điện đạt 99,58%.

Bên cạnh phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị sản xuất thì thành phố còn đặc biệt quan tâm nâng tỷ trọng công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, thành phố đã thu hút 9 doanh nghiệp đầu tư vào Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp với số vốn hơn 207 tỉ đồng và hiện có 21 doanh nghiệp hoạt động tại đây (toàn thành phố có 5.855 cơ sở, doanh nghiệp).

Thành phố chuyển mình khiến cuộc sống của người dân cũng đổi khác.

Cả đời ông Chau Lal, ở ấp Thạnh Phú, xã Hỏa Lựu, gắn chặt với cây lúa, mía nên cuộc sống gia đình cứ đắp đổi qua ngày. Những tưởng đời con ông cũng vậy, nhưng không!

Trong những người con của ông Chau Lal, có người con trai út Chau Sóc Thia và con dâu đang làm công nhân tại một doanh nghiệp ở Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố. “Lương mỗi đứa cũng được hơn 3 triệu đồng/tháng, dù không cao nhưng ổn định và khỏe hơn nhiều so với làm ruộng”, ông Chau Lal tâm sự.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của thành phố 44,5 triệu đồng, so năm 2004 chỉ hơn 7,5 triệu đồng/người/năm. Cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo thành phố giảm 3,14% so năm 2016, đạt 209% kế hoạch, tương đương 596 hộ thoát nghèo (hộ nghèo thành phố còn 6,41% tương đương 1.287 hộ).

“Thành quả lớn nhất trong sự phát triển chính là cuộc sống của người dân thành phố đã thật sự bước sang trang mới. Nông dân được hỗ trợ vốn, được chuyển giao khoa học - kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện đời sống; thương nhân được tạo điều kiện thuận lợi để kinh doanh, làm giàu; học sinh được học tập trong những ngôi trường mới khang trang…”, ông Võ Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, chia sẻ.

Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đang ra sức, quyết tâm xây dựng thành phố Vị Thanh trở thành đô thị loại II vào năm 2020, xa hơn nữa là trở thành trung tâm, động lực phát triển Tiểu vùng Tây sông Hậu - cửa ngõ Bắc bán đảo Cà Mau, đô thị vệ tinh của thành phố Cần Thơ và là đơn vị kết nối chặt chẽ, nhiều mặt với các địa phương lân cận. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh, phát triển kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ, du lịch, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp chất lượng cao.

* * *

15 năm trở thành tỉnh lỵ thì cũng ngần ấy năm Vị Thanh vươn lên tầm quy mô bề thế, hiện đại. Áo mới của thành phố tỉnh lỵ là có thật; tầm nhìn mới cũng đã được xác định. Một lần đến thành phố Vị Thanh sẽ có nhiều điều đáng nhớ…!

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh: “Những tháng còn lại, chúng tôi sẽ tập trung mọi nỗ lực để thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2018 của Đảng bộ thành phố; chuyển dịch kinh tế đúng hướng và bền vững; tổ chức thực hiện nhiều giải pháp phát triển văn hóa, xã hội và giữ vững ổn định chính trị; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phấn đấu đạt thứ hạng các phong trào thi đua yêu nước do tỉnh phát động…”.

 

 

Trong quá trình phát triển, thành phố Vị Thanh luôn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Coi đây là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị cũng rất chú trọng đưa việc học tập và làm theo gương Bác vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết của các cấp ủy gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

 

TRÍ THỨC - TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>