Trả lời kiến nghị của cử tri

15/12/2017 | 07:50 GMT+7

Cử tri kiến nghị:

Cử tri rất đồng tình với chủ trương đầu tư các công trình trọng điểm trên cả nước phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng bức xúc trước thực trạng một số công trình được nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng chưa bao lâu đã xuống cấp, chất lượng không bảo đảm, phải xuất kinh phí để cải tạo, nâng cấp mới tiếp tục sử dụng được, gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước (NSNN) và đóng góp của nhân dân. Cử tri kiến nghị Quốc hội đưa vào chương trình giám sát năm 2018 của Quốc hội để giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước về sử dụng NSNN đầu tư vào các công trình trọng điểm quốc gia.

Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách trả lời:

Trong thời gian qua, ngoài các chuyên đề giám sát chuyên sâu liên quan đến quản lý, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã tổ chức các cuộc giám sát, khảo sát trong chương trình giám sát thường xuyên hàng năm của ủy ban đối với các nội dung liên quan đến quản lý, sử dụng vốn NSNN để đầu tư cho các công trình, dự án.

Song song với hoạt động giám sát, khảo sát của ủy ban, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhận thấy, việc kiểm toán các công trình, dự án sử dụng vốn đầu tư từ NSNN cũng rất quan trọng. Do đó hàng năm, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đều xem xét, kiến nghị bổ sung vào kế hoạch kiểm toán các nội dung quan trọng, đang được dư luận xã hội và cử tri quan tâm, trong đó có các nội dung liên quan đến việc kiểm toán các công trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công. Tuy nhiên, thực tế cũng chưa thể giám sát hết các nội dung như cử tri nêu trên.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, Ủy ban Tài chính - Ngân sách sẽ tiếp tục tăng cường giám sát đối với các dự án, công trình ở tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia và kiến nghị Kiểm toán Nhà nước chú trọng hơn nữa tới việc kiểm toán đối với các công trình, dự án này trong thời gian tới. Hiện nay, qua thảo luận về Chương trình giám sát của Quốc hội, dự kiến năm 2018 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011-2017”, trong đó có đầu tư một số công trình trọng điểm quốc gia.

Cử tri kiến nghị:

Cử tri phản ánh tiền polymer Việt Nam chất lượng rất kém, dễ phai màu, bong tróc, rách... Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét và có giải pháp khắc phục.

Cử tri phản ánh tiền polymer Việt Nam chất lượng rất kém, dễ phai màu, bong tróc, rách...

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời:

Trong quá trình lưu thông, chất lượng đồng tiền sẽ giảm dần theo thời gian sử dụng vì nhiều nguyên nhân khác nhau, nhất là ở giai đoạn cuối của vòng đời đồng tiền. Đối với tiền polymer, chủ yếu là do mực in bị mòn trong quá trình sử dụng dẫn đến phai màu, mất một phần hình ảnh, hoa văn trên đồng tiền.

Quá trình theo dõi chất lượng đồng tiền trong lưu thông của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tiền polymer bền hơn, sạch hơn và có khả năng chống giả cao hơn tiền cotton trước đây, góp phần bảo vệ tốt hơn lợi ích của nhân dân và an ninh tiền tệ quốc gia. Nhìn chung, chất lượng đồng tiền trong lưu thông hiện nay đáp ứng yêu cầu của công chúng trong thanh toán hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên, bởi nhiều lý do khách quan, chủ quan khác nhau mà trong thực tế vẫn còn những đồng tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông chưa được luân chuyển qua hệ thống ngân hàng để giữ lại, tiêu hủy nên có hiện tượng mực in bị mài mòn, phai màu, thậm chí mất một phần hình ảnh, hoa văn trên đồng tiền làm ảnh hưởng đến hình ảnh, chất lượng của đồng tiền trong lưu thông nói chung.

Là cơ quan phát hành tiền, Ngân hàng Nhà nước luôn nghiên cứu, cập nhật những phát triển mới của khoa học công nghệ (nhất là công nghệ vật liệu in tiền mới) để nâng cao chất lượng đồng tiền và sẽ có đề xuất phù hợp trong khâu in ấn và phát hành khi cần thiết, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng đồng tiền trong lưu thông. Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo quyết liệt và sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyển chọn, phân loại tiền, thu hút các loại tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại và tích cực đưa tiền mới để thay thế những đồng tiền đã không còn đủ tiêu chuẩn lưu thông. Khi đó sẽ giảm bớt số tiền cũ hỏng vẫn còn tồn đọng trong lưu thông. Ngân hàng Nhà nước mong muốn nhân dân hưởng ứng chủ trương làm sạch, đẹp đồng tiền trong lưu thông của Ngân hàng Nhà nước bằng việc bảo quản, sử dụng đồng tiền hợp lý và chủ động đến các ngân hàng, Kho bạc Nhà nước để đổi tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông, qua đó nâng cao chất lượng đồng tiền trong lưu thông nói chung.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>