Thi đua trong cơ quan dân cử

04/03/2019 | 08:29 GMT+7

Phong trào thi đua trong hoạt động HĐND cấp huyện năm 2018 được đánh giá là có nhiều đổi mới tích cực cả về nội dung, hình thức, đặc biệt là xuất hiện ngày càng nhiều những mô hình mới, cách làm hay đáng được nhân rộng.

Đại diện lãnh đạo HĐND các địa phương nhận bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND năm 2018.

Nổi bật như huyện Châu Thành A đã quan tâm thực hiện tốt công tác hậu giám sát.

Thông qua hoạt động giám sát, Thường trực và 2 ban HĐND huyện đã thẳng thắn góp ý về những mặt còn hạn chế trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị được giám sát. Tuy nhiên, quá trình khắc phục hạn chế ở một số cơ quan, đơn vị còn chậm, chưa được như mong muốn. Vì vậy, HĐND huyện quan tâm thực hiện hậu giám sát, trong đó kiểm tra, theo dõi và thông báo thời gian cụ thể để các cơ quan, đơn vị khắc phục hạn chế còn gặp phải. Ông Huỳnh Văn Mơ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Châu Thành A, cho biết: “Nhờ vậy mà việc khắc phục hạn chế của các cơ quan, đơn vị được triệt để hơn”.

Còn HĐND huyện Vị Thủy thực hiện phát phiếu ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri trước khi tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri. “Nhiều cử tri vì bận việc gia đình nên không thể đến tham dự các buổi tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp. Chính vì thế, chúng tôi thực hiện việc phát phiếu đến từng hộ gia đình nhằm ghi nhận đầy đủ ý kiến, tâm tư, nguyện vọng mà cử tri muốn gửi gắm”, ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Vị Thủy, cho biết.

Đối với HĐND thành phố Vị Thanh thì thực hiện việc niêm yết công khai số điện thoại, email của từng đại biểu HĐND thành phố tại các nhà văn hóa ấp, khu vực nơi đại biểu trúng cử để cử tri trực tiếp liên hệ, phản ánh, kiến nghị. “Chúng tôi ghi số điện thoại, email như vậy để người dân khi có khó khăn, bức xúc gì thì có thể phản ánh ngay cho đại biểu dân cử”, ông Nguyễn Tấn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Vị Thanh, cho biết.

Thông qua cách làm này, đại biểu dân cử đã nhận được 11 cuộc gọi phản ánh của người dân, chủ yếu là vấn đề lộ giao thông bị hư hỏng, xuống cấp. Tất cả các ý kiến của người dân đã được đại biểu nghiêm túc ghi nhận và đề đạt lên ngành chức năng có liên quan giải quyết thỏa đáng.

Điều ông Nguyễn Tấn Sơn cảm thấy tâm đắc nhất với cách làm này là đại biểu dân cử của thành phố đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong việc lắng nghe và đề đạt giải quyết những tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Từ đó, cử tri ngày càng tin tưởng và hài lòng với hoạt động của đại biểu dân cử.

Bên cạnh đó, HĐND thành phố Vị Thanh còn xây dựng kế hoạch tổ chức, phát động cho đại biểu HĐND thành phố đăng ký thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức đến hành động của đại biểu trong việc học tập, noi gương Bác để làm tốt hơn các nhiệm vụ dân cử.

Ngoài những điển hình trên, HĐND các địa phương còn lại cũng có các cách làm hay được đánh giá cao trong phong trào thi đua. Chẳng hạn như, HĐND thị xã Long Mỹ bố trí cho đại biểu HĐND thị xã tiếp công dân tại nơi trúng cử định kỳ hàng tháng…

Ông Nguyễn Quốc Ca, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, nhấn mạnh, việc xuất hiện ngày càng nhiều những cách làm hay cho thấy phong trào thi đua trong hoạt động HĐND cấp huyện ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa và mang lại hiệu quả rất thiết thực. Đây là tiền đề thuận lợi để phong trào thi đua đạt kết quả cao hơn nữa trong năm 2019.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>