Một năm đầy nỗ lực, đạt nhiều kết quả

16/02/2018 | 06:27 GMT+7

Đó là đánh giá của ông Cam Quang Vinh (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy, về việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trên địa bàn tỉnh năm 2017. Ông Vinh cho biết:

- Năm qua, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu số 17 Nghị quyết công tác năm 2017 của Tỉnh ủy “Mỗi chi bộ thực hiện 1 cuộc kiểm tra và 1 cuộc giám sát chuyên đề; phấn đấu giảm tỷ lệ cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật không quá 0,5%”. Kết quả có 2.026/2.026 chi bộ thực hiện xong kế hoạch kiểm tra, giám sát, đạt 100%, tỷ lệ đảng viên vi phạm kỷ luật là 0,43% (giảm 59 đảng viên so năm 2016).

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã sửa đổi, bổ sung quy trình kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo hướng giảm 2/3 cuộc họp đối với ban thường vụ nơi được kiểm tra. Bên cạnh đó, UBKT Tỉnh ủy cũng đã cải tiến, sửa đổi 14 quy trình kiểm tra, giám sát chuyên đề theo hướng giảm 2/3 cuộc họp với ban thường vụ đơn vị được kiểm tra, giám sát.

Mặt khác, UBKT các cấp cũng kịp thời xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 của cấp mình và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong thực hiện nhiệm vụ đã bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và cấp ủy cùng cấp; chủ động tham mưu giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ do cấp ủy giao đạt chất lượng, hiệu quả, góp phần quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Qua kiểm tra, giám sát đã đánh giá đúng ưu điểm, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm và xử lý nghiêm minh, kịp thời các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát đã đề nghị cấp có thẩm quyền thu hồi số tiền hơn 250 triệu đồng.

Công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ bước đầu phát huy hiệu quả, số cuộc kiểm tra, giám sát đối với đảng viên tăng nhiều so năm 2016. Thông qua công tác này đã giúp chi bộ đánh giá được những khuyết điểm, thiếu sót của đảng viên để khắc phục, sửa chữa, làm hạn chế tình trạng vi phạm kỷ luật của đảng viên. Công tác xây dựng ngành được tiếp tục quan tâm, kịp thời ổn định tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ và hoạt động UBKT các cấp. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chú trọng, các đơn vị đã tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra; công tác tuyên truyền được đẩy mạnh và có nhiều đổi mới.

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát trong năm 2018 thì UBKT các cấp cần tập trung thực hiện các biện pháp gì, thưa ông ?

- Năm 2018 là năm kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng, nên cấp ủy, UBKT các cấp sẽ nỗ lực thực hiện tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát để lập thành tích chào mừng sự kiện đặc biệt này.

Trong đó, tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của UBKT Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tăng cường quán triệt các quy định, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UBKT Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp trong tỉnh.

UBKT các cấp sẽ phối hợp tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2018 của cấp ủy và UBKT cấp mình. Tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên là người đứng đầu địa phương, đơn vị có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhằm phát hiện và ngăn ngừa kịp thời làm hạn chế đến mức thấp nhất vi phạm của cán bộ, đảng viên. Tham mưu cấp ủy cấp mình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2018 của Tỉnh ủy, nhất là chỉ tiêu số 17 (chi bộ có chi ủy xây dựng kế hoạch và thực hiện ít nhất 2 cuộc kiểm tra, chi bộ không có chi ủy thực hiện 1 cuộc kiểm tra - PV).

Cấp ủy các cấp tiếp tục quan tâm củng cố, kiện toàn UBKT và cơ quan UBKT cấp mình; đặc biệt quan tâm củng cố UBKT cấp cơ sở. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, công chức toàn ngành; tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2018), bảo đảm an toàn, hiệu quả, tiết kiệm.

Xin cảm ơn ông !

NGUYỄN TRIỆU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>