Một năm đầy nỗ lực của xã Vĩnh Tường

12/01/2022 | 07:43 GMT+7

Với mục tiêu đề ra trong năm 2022, Đảng bộ, chính quyền, người dân xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tiếp tục đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa để hoàn thành được những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Với mô hình “Cùng con đến trường” đã giúp xã Vĩnh Tường không có tình trạng học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 bỏ học.

Ông Đoàn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tường, cho biết: Dù năm 2021, dịch Covid-19 đã tác động, ảnh hưởng đến tình hình thực hiện các chỉ tiêu của năm. Tuy nhiên, năm qua với sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của UBND xã, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, các tổ chức chính trị - xã hội và sự ủng hộ, đồng thuận của Nhân dân trong xã, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tiếp tục phát triển ổn định. Các nhiệm vụ trọng tâm được tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đúng kế hoạch đề ra. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu năm 2021, trong đó có 10 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 3 chỉ tiêu đạt 90-95% kế hoạch trở lên, 1 chỉ tiêu là hộ nghèo đang rà soát. 

Rất phấn khởi với những thành quả đạt được trong năm 2021, điển hình là lĩnh vực nông nghiệp đạt kết quả khả quan, vụ lúa Đông xuân 2020-2021 thắng lợi cả về năng suất và chất lượng. Các tiêu chí nông thôn mới được tập trung chỉ đạo theo kế hoạch, thu ngân sách đạt yêu cầu đề ra. Các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo được thực hiện đầy đủ, đi vào thực chất, đời sống của Nhân dân được nâng lên…

Đạt được những kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Tường, cùng sự nỗ lực của Ủy ban MTTQ, các cấp hội, đoàn thể và Nhân dân trong xã. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị đang chung sức, đồng lòng tham gia phòng, chống đại dịch, trong đó, MTTQ và các tổ chức hội, đoàn thể có vai trò to lớn trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phòng, chống đại dịch Covid-19 và vận động các nguồn lực ủng hộ công tác phòng, chống đại dịch.

Ông Nguyễn Văn Chính, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Tường, cho biết: Năm 2021, dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, đặc biệt là người lao động ở các tỉnh, thành phố trở về quê. Để chia sẻ với những khó khăn cho người dân ảnh hưởng dịch bệnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã ra mắt mô hình (câu lạc bộ) Chia sẻ yêu thương. Mô hình này được thành lập ở ấp Tân Long, với 11 thành viên tham gia. Trong năm 2021, các câu lạc bộ trong xã đã vận động mạnh thường quân ủng hộ trong đợt dịch Covid-19, hỗ trợ các khu cách ly cho các đối tượng thực hiện cách ly, hỗ trợ cho hộ nghèo, gặp khó khăn với tổng số tiền trên 218 triệu đồng. Với tinh thần chia sẻ khó khăn, sang năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tiếp tục thực hiện tốt vai trò của mình, để góp phần cùng với xã hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Theo đó, sẽ ra mắt mô hình kiều bào hướng về quê hương và mô hình hộ nghèo thoát nghèo bền vững, để tiếp tục chia sẻ cho hộ nghèo, hộ khó khăn.

Theo bà Bùi Thị Cẩm Tuyền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vĩnh Tường, trong năm qua, Hội luôn bám sát vào sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện và Thường trực Đảng ủy. Từ đó, giúp Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ xã định hướng được nhiệm vụ để thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt là sự đoàn kết quyết tâm của chị em trong Ban chấp hành, tổ chức hoạt động thiết thực nhằm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, giúp chị em nâng cao kiến thức và kỹ năng tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt chi, tổ hội. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy trong phong trào phụ nữ ngày càng phát triển, góp phần cho xã hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Trước tình hình ảnh hưởng của dịch Covid-19, để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế ổn định, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã luôn chú trọng thực hiện phong trào thi đua cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau bằng các hình thức thiết thực như duy trì các mô hình làm ăn có hiệu quả từ các mô hình, tổ hợp tác. Tiếp tục phát huy các nguồn lực tại địa phương để giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững bằng cách tạo điều kiện cho các chị vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội, thành lập các tổ hùn vốn xoay vòng không tính lãi, tổ tiết kiệm, giới thiệu cho chị em tham gia các cơ sở may gia công, đan đát, đan lục bình…

Cụ thể, duy trì hoạt động được 21 tổ hùn vốn với 445 thành viên, số tiền huy động trên 638 triệu đồng đã giải quyết cho 253 chị mượn vốn. Đồng thời, duy trì 4 nhóm phụ nữ tiết kiệm với 185 thành viên, huy động gửi tiết kiệm được 131 triệu đồng, giải quyết cho 117 chị vay. Với nhóm phụ nữ tiết kiệm theo gương Bác có 135 thành viên, huy động được trên 172 triệu đồng, giúp cho 112 chị có hoàn cảnh khó khăn mượn xoay vòng không tính lãi, giúp các chị có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, trong năm 2021, thông qua các phong trào, hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ từ xã đến ấp đã thành lập nhiều mô hình, câu lạc bộ mới, góp phần cho đời sống tinh thần người dân ngày càng nâng cao, chung tay xây dựng nếp sống văn minh, như mô hình Nam giới xây dựng gia đình hạnh phúc, Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng ông bà nuôi dạy cháu khi cha mẹ đi làm ăn xa, Cùng con đến trường. Sang năm 2022, từ những cách làm hay, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tiếp tục phát huy, nhân rộng, ra mắt thêm nhiều mô hình. 

Xác định năm 2022 còn nhiều thách thức, khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền xã Vĩnh Tường luôn nỗ lực thực hiện, quyết tâm tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Ông Đoàn Thanh Phong, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tường, cho biết: Trên cơ sở mục tiêu năm 2022, xã tập trung phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng tăng chất lượng và hiệu quả. Đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển thương mại - dịch vụ. Đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, nâng cao chất lượng các ấp văn hóa...

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>