Thấy gì qua vụ tai nạn giao thông làm 4 người chết ?

07/11/2022 | 06:38 GMT+7

Mấy ngày qua, vùng quê nghèo ở ấp Tám Ngàn, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, vốn yên bình bỗng xôn xao trước sự ra đi đột ngột của bốn thành viên trong gia đình anh Phạm Văn Luốc vì bị tai nạn giao thông ở tỉnh Bình Dương. Ai đến thăm viếng cũng đều không cầm được nước mắt, tiếc thương...

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, đến thăm viếng và hỗ trợ tiền cho người thân anh Phạm Văn Luốc.

Cụ thể, khoảng 14 giờ 55 phút ngày 30-10 vừa qua, vợ chồng anh Luốc cùng 2 đứa con đi chơi cuối tuần từ Bình Dương về Đồng Nai thì bị tai nạn giao thông, tất cả đều không qua khỏi. Theo đó, vào thời gian trên, anh Nguyễn Trường Hận, hộ khẩu thường trú tỉnh Lâm Đồng, điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 49C-087.21 kéo theo sơmi rơmooc biển kiểm soát 51R-044.58 lưu thông trên đường Mỹ Phước Tân Vạn, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương về ngã ba cầu vượt Tân Vạn.

Khi đến giao lộ ngã tư đường Mỹ Phước Tân Vạn và Đường tỉnh 743A, thuộc phường Bình Thắng, thành phố Dĩ An, anh Hận cho xe rẽ trái đi vào Đường tỉnh 743A để ra hướng ngã ba cầu vượt Tân Vạn thì xảy ra tai nạn với xe mô tô do anh Luốc chở phía sau là vợ và 2 con. Hậu quả, anh Luốc cùng vợ và 2 con tử vong tại chỗ.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, cho biết, theo thông tin ban đầu thì nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trên lỗi do người lái xe ô tô đầu kéo và người lái xe mô tô. Cụ thể, người lái xe ô tô đầu kéo thiếu chú ý quan sát khi rẽ trái; còn người lái xe mô tô đi vào “khoảng mù” của xe ô tô đầu kéo.

Bởi “khoảng mù” là khoảng không gian mà người lái xe không nhìn thấy các vật thể nằm trong đó khi quan sát phía trước hay nhìn qua gương chiếu hậu hai bên và gương chiếu hậu phía trong. Để khắc phục “khoảng mù” và phòng tránh tai nạn giao thông, người lái xe ô tô cần giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện tham gia giao thông khác khi đi qua những khu vực đông dân cư, những tuyến đường quốc lộ, tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông.

Mặt khác, người lái xe cần chỉnh gương chiếu hậu đúng cách và phù hợp với từng tình huống hoặc có thể lắp thêm các công cụ hỗ trợ như camera quan sát, cảm biến, gương cầu… hoặc nhờ người trợ giúp để khắc phục “khoảng mù” phía sau xe khi muốn lùi hoặc rẽ trái, phải. Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ cần tập trung chú ý quan sát, tuyệt đối không đi gần, đi ngay phía trước đầu xe, đi sát hai bên thành xe hoặc cắt ngang hướng lưu thông của xe ô tô đầu kéo, container, xe khách.

Khi muốn chuyển hướng phải giảm tốc độ, nhường đường cho các loại xe ô tô đi trước. Nếu cần vượt, hãy quan sát và thực hiện thao tác vượt xe một cách an toàn, không vượt xe ở những đoạn đường cong hoặc tầm nhìn bị che khuất. Ở các giao lộ, khi đứng chờ đèn đỏ, không nên đứng quá sát phía sau đuôi xe và phần hông xe.

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, thời gian qua, không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra tương tự trường hợp trên. Vì vậy, tới đây, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia sẽ phối hợp với bộ, ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền, phổ biến thông tin về “khoảng mù” của xe ô tô tải, container, xe khách để người tham gia giao thông hiểu, phòng ngừa. Mặc khác, sẽ nghiên cứu, hoàn thiện chương trình đào tạo đối với người điều khiển xe ô tô và xe mô tô để bản thân họ luôn hiểu, ý thức chủ động chú ý quan sát khi rẽ, tránh rơi vào “khoảng mù” nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông xảy ra.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>