Tai nạn giao thông rình rập khi xe mô tô, ô tô đi sai làn đường

10/03/2021 | 18:07 GMT+7

Tình trạng xe ô tô, mô tô lấn làn, vượt ẩu thường xuyên xảy ra ở các tuyến đường, nguy hiểm hơn là trên các tuyến quốc lộ, từ đó tai nạn giao thông luôn rình rập.

Người điều khiển xe ô tô, xe gắn máy đi sai làn đường thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1A.

Vì các tuyến quốc lộ có lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc, tốc độ khá cao nên chỉ cần sơ suất là tai nạn có thể xảy ra.

Có mặt tại Quốc lộ 1A, thuộc ấp Phú Lợi, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A vào đầu giờ chiều của một ngày tháng 3, chưa đầy 10 phút phóng viên ghi nhận có khoảng 5 trường hợp ô tô khách, ô tô tải lấn làn, vượt ẩu mặc dù lưu lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông. Đoạn này có dải phân cách, mỗi bên có 3 làn đường, thế nhưng có nhiều ô tô lấn cả làn đường dành cho xe 2-3 bánh. Chứng kiến cảnh đó, nhiều người không khỏi lo lắng.

Bán quán nước ở đoạn này gần 10 năm, chị Nguyễn Thị Thủy thường xuyên chứng kiến cảnh ô tô khách, ô tô tải lấn làn, vượt ẩu: “Nhiều lúc xe ô tô khách, ô tô tải vượt lên mà lấn sang đường dành cho xe 2-3 bánh, trông rất nguy hiểm, vào ban đêm thì diễn ra nhiều hơn”.

Còn trên Quốc lộ 61, nhất là đoạn từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A đến xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, hay từ cầu Cái Tư ngược lên phường VII, thành phố Vị Thanh. Hai đoạn này đường hai chiều, không dải phân cách, mặt đường khá hẹp, nhưng tình trạng lấn làn, vượt ẩu của xe ô tô khách, xe ô tô tải không khó để bắt gặp.

Cách đây không lâu, chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên, ở ấp Mỹ Hiệp I, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, điều khiển xe gắn máy lưu thông trên Quốc lộ 61 (hướng từ cầu Rạch Gốc đến cầu Cái Tư), bị một xe ô tô khách đi ngược chiều lấn ép. Để an toàn cho bản thân, chị Tiên nép sát xe vào lề đường và dừng lại. “Rất may không xảy ra tai nạn; tình trạng xe lấn làn của xe khách như thế tại đoạn này rất thường xuyên. Không chỉ tôi mà nhiều người ở đây thấy lo lắng khi lưu thông trên đoạn đường này”, chị Tiên cho biết.

Xe gắn máy, mô tô cũng thường xuyên vi phạm quy định trên. Theo ngành chức năng, đây là lỗi khá phổ biến nhưng để xử lý rất khó vì lực lượng chức năng mỏng hay khi có lực lượng trên đường tuần tra, kiểm soát thì việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khá tốt, ngược lại thì không. Chưa kể là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn những hạn chế.

Tuy chưa có số liệu thống kê chính xác số vụ tai nạn giao thông xảy ra do xe mô tô, ô tô khách, ô tô tải đi sai phần đường, làn đường, vượt ẩu, nhưng đó là lời cảnh báo không nhỏ về tiềm ẩn tai nạn giao thông. Đại tá Võ Chí Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết, từ thực tế trên đặt ra cho các nhà xe, chủ xe cần phải nêu cao ý thức chấp hành pháp luật. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật cho đội ngũ lái xe, bảo đảm lái xe an toàn. “Đặc biệt, mở chuyên đề xử phạt những trường hợp lái xe đi sai đường, phần đường nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông xảy ra, kiên quyết lập lại trật tự an toàn giao thông, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn”, đại tá Thanh cho biết.

Đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, làm 9 người chết, 2 người bị thương, so cùng kỳ tăng 4 vụ, tăng 3 người chết, tăng 1 người bị thương.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>