Nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ kép

09/02/2022 | 08:27 GMT+7

Năm qua, dù phải thực hiện nhiệm vụ kép vừa bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), vừa tham gia phòng, chống dịch nhưng lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh luôn nỗ lực, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cảnh sát giao thông phối hợp các lực lượng tham gia trực chốt kiểm soát dịch Covid-19 và hướng dẫn, phân luồng phương tiện giao thông.

Bám sát chủ đề năm 2021 là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm TTATGT” nên Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện 4 cao điểm và 3 kế hoạch chuyên đề về tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, bảo đảm TTATGT. Đơn cử như qua hơn 3 tháng ra quân tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” (tính từ ngày 15-3-2021), lực lượng CSGT toàn tỉnh phát hiện và xử lý hàng ngàn trường hợp vi phạm.

Cũng trong năm 2021, lực lượng CSGT toàn tỉnh tổ chức hơn 22.800 cuộc tuần tra, kiểm soát đường thủy và đường bộ với hơn 82.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; phát hiện 37.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 20.000 trường hợp với tổng số tiền gần 23 tỉ đồng. Tình hình TTATGT trong năm được bảo đảm, không xảy ra ùn tắc; tai nạn giao thông xảy ra 77 vụ, làm chết 65 người, bị thương 27 người, giảm 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương so năm 2020.

Chưa kể là trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, một số phương tiện có đăng ký mã QR Code “luồng xanh” để chở người, hàng hóa trái phép, quá tải trọng hoặc vi phạm tốc độ, nồng độ cồn… tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Vì thế, trong hoạt động tuần tra, kiểm soát, lực lượng kiểm tra đối với những phương tiện hoạt động trên “luồng xanh”, có biểu hiện nghi vấn chở người trên phương tiện từ vùng dịch về để kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cũng trong thời gian giãn cách xã hội, phương tiện hai bánh đi trên đường rất ít, chủ yếu đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu nên lái xe chủ quan, chạy quá tốc độ quy định. Đây là một trong những lỗi là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tai nạn giao thông. Vì vậy, lực lượng chức năng xử lý nghiêm những phương tiện chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường, làn đường và tránh vượt sai quy định, đặc biệt đối với những phương tiện lái xe đã có sử dụng rượu, bia hoặc những chất kích thích trái quy định.

Đại tá Nguyễn Văn Giá, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Bên cạnh các cao điểm, chuyên đề, Ban Giám đốc luôn quan tâm chỉ đạo lực lượng CSGT thực hiện nhiều biện pháp huy động lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo đảm khép kín địa bàn; xác định được tuyến, thời gian, địa bàn phức tạp về TTATGT và các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Lực lượng CSGT toàn tỉnh chủ động khắc phục những khó khăn do tình hình dịch bệnh để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm TTATGT”.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo TTATGT, lực lượng CSGT còn tham gia đấu tranh tấn công tội phạm như bắt 3 vụ, 3 đối tượng vận chuyển hàng cấm, hàng không hóa đơn chứng từ với tang vật gần 10.000 gói thuốc lá; 7 tấn thịt động vật đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đặc biệt, phối hợp các đơn vị phát hiện, bắt xử lý 5 vụ thanh thiếu niên tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép với 96 đối tượng, 94 xe mô tô.

Lực lượng CSGT còn phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với từng đối tượng, nhất là trong tình hình phòng, chống dịch bệnh. Trung tá Trần Văn Hiền, Đội trưởng Đội tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, chia sẻ: “Lực lượng CSGT luôn xác định việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT là hoạt động trọng tâm, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông”.

Năm 2021, lực lượng CSGT còn cho ký cam kết không vi phạm đối với gần 40 lượt thanh thiếu niên thường vi phạm TTATGT; gửi 30 thông báo về hành vi vi phạm TTATGT của học sinh đến nhà trường để theo dõi, giáo dục. Anh Nguyễn Hoài Nhớ, Bí thư Đoàn Trường THPT Vị Thanh, cho rằng: “Qua đây, giúp nhà trường quản lý, theo dõi, giáo dục được những học sinh vi phạm. Ban giám hiệu cũng có những biện pháp xử lý phù hợp đối với những trường hợp này”.

Tồn tại hiện nay là trên một số tuyến đường vẫn còn những bất cập về hạ tầng giao thông như biển báo hiệu, đèn chiếu sáng, đường bị hư hỏng, xuống cấp. Đại tá Nguyễn Văn Giá yêu cầu: “Trong công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT phải chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông và hành vi tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép; kịp thời phát hiện các vấn đề bất hợp lý về tổ chức giao thông, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kiến nghị, đề xuất, không để hình thành các “điểm đen” về tai nạn giao thông”.

Tuy tai nạn giao thông được kiềm chế, kéo giảm nhưng thực tế cho thấy, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp. Hơn nữa, số vụ và số người chết do tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao; số vụ xảy ra trên các tuyến quốc lộ chiếm gần 50% tổng số vụ và nguyên nhân do không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường chiếm gần 52%.

Vì vậy, để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, đặc biệt là thực hiện hiệu quả cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT gắn với các quy định về thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Với quyết tâm thực hiện đồng bộ nhiệm vụ kép, vừa bảo đảm môi trường an toàn, thuận lợi cho khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội trong thời gian tới, thượng tá Dương Văn Mai, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, khép kín địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về TTATGT, nhất là các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông”.

Bài, ảnh: HOÀI XUYÊN - VĂN KHÓI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>