Đường vắng nhưng không được chủ quan, lơ là

26/08/2021 | 08:20 GMT+7

Từ khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 đến nay, lượng người và phương tiện tham gia giao thông giảm mạnh, đường thông, hè thoáng hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan, lơ là trong thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Cảnh sát giao thông kiểm tra một trường hợp trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Từ khi thực hiện giãn cách xã hội, nhiều chốt kiểm soát dịch ở các khu vực phong tỏa, cách ly y tế, cửa ngõ ra vào tỉnh được lập lên để ngăn chặn dịch. Người dân được yêu cầu ở nhà và chỉ ra đường khi thực sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu... Từ đó, hơn một tháng qua, hoạt động xe buýt, xe khách, bến đò ngang sông... tạm dừng hầu hết, các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh vắng vẻ, mật độ phương tiện tham gia giao thông cũng giảm, đường sá thông thoáng hơn.

Trước đây, một số đoạn đường như: từ ngã ba Cái Tắc, huyện Châu Thành A đến xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp (Quốc lộ 61); nơi giao nhau giữa Tỉnh lộ 929 và Quốc lộ 61 (xã Tân Bình) đến thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Từ khi thực hiện Chỉ thị 16 đến nay thì 2 đoạn đường trên vắng vẻ, người tham gia giao thông thưa thớt.

Chị Nguyễn Thị Hoa, ở ấp Xáng Mới, thị trấn Rạch Gòi, cho biết, hơn một tháng qua đoạn đường từ thị trấn Rạch Gòi đến Cái Tắc ít thấy phương tiện qua lại, có chăng chỉ là lực lượng tham gia phòng, chống dịch và người dân ra đường khi thật sự cần thiết. Vì vậy, đường sá không còn cảnh chật chội, ngột ngạt như trước. “Ngày thường nếu đi chợ tôi phải né các giờ cao điểm bởi lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, nhưng hiện tại bất cứ thời gian nào trong ngày đường sá cũng luôn thông thoáng, di chuyển dễ dàng”, chị Hoa cho biết.

Còn tại đường Nguyễn Công Trứ, phường I, thành phố Vị Thanh, trước đây lượng phương tiện tham gia khá đông, nhưng nay vắng hẳn, có lúc chỉ vài phương tiện. Ông Nguyễn Văn Bằng, người dân ở phường I, cho biết: “Chưa thấy lúc nào đường vắng như thế, điều đó cũng đáng mừng vì người dân chấp hành tốt Chỉ thị 16”.

Không chỉ các tuyến đường nội ô, quốc lộ vắng vẻ, mà tỉnh lộ, lộ nông thôn cũng thưa thớt người và phương tiện tham gia giao thông, điều đó cũng đồng nghĩa tai nạn giao thông ít xảy ra.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, kinh nghiệm từ đợt giãn cách xã hội năm 2020 cho thấy, do mật độ phương tiện thấp, các tuyến đường thông thoáng, lực lượng chức năng tập trung chống dịch, giảm tuần tra, xử phạt khiến một số người còn điều khiển phương tiện giao thông với tâm lý chủ quan, lơ là. Từ đó, vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, lái xe vượt đèn đỏ, nồng độ cồn… gây ra những vụ va quẹt, tai nạn.

Để thực hiện nghiêm “mục tiêu kép” vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, Ủy ban ATGT quốc gia vừa có Công văn đề nghị ban ATGT các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường bảo đảm trật tự ATGT. Theo đó, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương duy trì các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân, yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động trong cơ quan, doanh nghiệp nhà nước nêu gương tự giác chấp hành quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT và phòng, chống dịch Covid-19; chú trọng tuyên truyền, thông tin đầy đủ, kịp thời đến người dân, doanh nghiệp về nội dung yêu cầu kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 đối với người tham gia giao thông…

Ủy ban ATGT quốc gia còn yêu cầu ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng duy trì hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về bảo đảm trật tự ATGT gắn với phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt chú trọng xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ khi điều khiển phương tiện; siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; tại các chốt kiểm dịch thực hiện quét nhanh QR Code để xác minh thông tin về thời hạn của Giấy nhận diện và yêu cầu phòng chống dịch đối với người trên phương tiện có Giấy nhận diện phương tiện do ngành giao thông vận tải (GTVT) cấp, chỉ dừng xe thực hiện kiểm tra những phương tiện không có Giấy nhận diện hoặc có nhưng hết thời hạn hoặc thông tin về yêu cầu phòng chống dịch của người trên xe không đúng quy định; xử lý nghiêm hành vi lợi dụng Giấy nhận diện phương tiện để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật…

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Để đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, đồng thời bám sát kế hoạch năm ATGT 2021. Trong đó, duy trì tuần tra, kiểm soát các tuyến đường, nhất là những đoạn tiềm ẩn tai nạn giao thông để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; đồng thời thực hiện nghiêm, linh hoạt tại các chốt kiểm soát nhằm tránh dịch lây lan, ùn tắc, tai nạn...”.

Đầu năm đến nay toàn tỉnh xảy ra 37 vụ tai nạn giao thông, làm 33 người chết, 9 người bị thương, so cùng kỳ giảm 7 vụ, tăng 4 người chết và giảm 11 người bị thương.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>