Chung sức xây dựng giao thông nông thôn

04/05/2022 | 09:06 GMT+7

Phong trào thi đua chiến dịch Giao thông nông thôn, thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn năm 2022 đang được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà thị xã Long Mỹ đang tập trung triển khai lúc này.

Làm thủy lợi gắn với giao thông phục vụ khép kín đê bao và đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Những năm gần đây, phong trào thi đua xây dựng giao thông nông thôn, thủy lợi trên địa bàn thị xã Long Mỹ đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ chiến dịch hàng năm, nhiều công trình cầu, đường, các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp được đầu tư xây dựng đã tạo nhiều thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông theo mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới gắn với thủy lợi nội đồng từng bước được đầu tư hoàn thiện, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn thị xã Long Mỹ.

Theo ông Mai Lý Tưởng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, công trình trong chiến dịch năm 2022 với yêu cầu khảo sát đầy đủ, đúng các thông số kỹ thuật và phải có hồ sơ công trình đúng theo các quy định hiện hành. Xây dựng giao thông nông thôn phải gắn với xây dựng nông thôn mới. Hệ thống giao thông nông thôn là một phần quan trọng trong vùng thủy lợi khép kín phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và đời sống Nhân dân. Thủy lợi, giao thông nông thôn và cụm tuyến dân cư phải kết hợp chặt chẽ, gắn với phát triển sản xuất bền vững, tránh thiệt hại do thời tiết gây ra. Làm thủy lợi gắn với giao thông phục vụ khép kín đê bao và nhu cầu đi lại của Nhân dân, thay đổi bộ mặt nông thôn trong thời kỳ mới.

Các công trình trong chiến dịch năm nay với sự vào cuộc quyết liệt, kiên trì, có kế hoạch, lộ trình, có bước đi thích hợp và có trọng tâm, trọng điểm để chỉ đạo thắng lợi mục tiêu đề ra. Giao thông nông thôn - thủy lợi được đầu tư với sự kết hợp chặt chẽ để phát triển sản xuất bền vững. Công trình thủy lợi nằm trong các vùng thủy lợi được đầu tư hoàn chỉnh khép kín theo tiêu chí số 3 về nông thôn mới. Trong chỉ tiêu kế hoạch năm nay phần lớn là đầu tư các công trình cống, bọng, trạm bơm.

Ông Lưu Quốc Anh, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Long Mỹ, cho biết: Hiện nay, các xã, thị trấn đang tích cực tuyên truyền huy động nhiều nguồn vốn từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân, vận động Nhân dân hiến đất, hoa màu, góp công sức đầu tư giao thông nông thôn, thủy lợi và bảo vệ môi trường. Vào tháng tới, địa phương sẽ ra quân thực hiện nhiều công trình giao thông nông thôn phục vụ dân sinh. Cụ thể là nâng cấp, giặm vá tuyến đường ô tô về xã Tân Phú; nâng cấp tuyến đường kênh Xẻo Su, ở phường Trà Lồng; đầu tư xây dựng mới tuyến đường Kênh Thầy 3A, tuyến đường Kênh Thầy 3B và 2 tuyến đường giao thông nông thôn khác ở xã Long Phú.

Song song đó, các xã, thị trấn cũng ra quân thực hiện tốt phong trào ngày chủ nhật xanh tại cơ quan, đơn vị và khu dân cư. Khai thông hệ thống thoát nước; phát quang bụi rậm; dọn dẹp vật dụng trên hành lang vỉa hè, lòng đường; trồng cây xanh, hoa kiểng trên các tuyến đường giao thông trong các khu đô thị. Vận động Nhân dân đóng góp công sức trồng các loại cây, khai thông dòng chảy trên các tuyến kênh, rạch... đem lại hiệu quả, vẻ mỹ quan cho khu vực nông thôn.

Dù bận rộn với công việc, những khi có thời gian rảnh rỗi, chị Nguyễn Thị Lài, ở xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, chăm chút cắt tỉa cây xanh, trồng nhiều loại hoa quanh nhà. Những việc làm này tuy nhỏ, nhưng khi nhà nhà chung tay thực hiện sẽ tạo được bước thay đổi lớn ở thôn quê; diện mạo từng tuyến đường sẽ sáng hơn, môi trường sống trong lành hơn.

Bên cạnh tích cực triển khai các phần việc trong chiến dịch, các xã, thị trấn cũng sớm khuyến cáo người dân phòng, ứng phó với thiên tai khi bước vào mùa mưa, bão. Trong đó, giông lốc là loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra, mức độ thiệt hại gây ra tương đối cao và không dự báo trước được. Do đó Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thị xã Long Mỹ đã chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân cảnh giác; chằng chống nhà cửa thiếu an toàn, kiểm tra các cây cao gần nhà dễ đổ ngã, đường dây điện không an toàn,… đảm bảo ổn định trong suốt mùa mưa, bão. Chuẩn bị các đội xung kích ở cơ sở sẵn sàng ứng phó khi có thông báo diễn biến thời tiết xấu để kịp thời xử lý nhanh theo phương châm “4 tại chỗ” giúp dân khắc phục hậu quả do thiên tai xảy ra.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>