Xây dựng niềm tin với người dân

12/10/2020 | 07:57 GMT+7

Bệnh nhân được cứu chữa kịp thời, hiệu quả, giảm chi phí điều trị bệnh,... là những hiệu quả đem lại sau những kỹ thuật mới, kỹ thuật cao được triển khai ở các bệnh viện, trung tâm y tế của tỉnh những năm qua.

Phẫu thuật mắt bằng phương pháp phẫu thuật Phaco cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy.

Cứu chữa thành công tại chỗ nhiều cas khó

Tự mình giơ hai tay, hai chân lên cao hay cầm nắm chặt một vật gì đó có lẽ là việc rất đỗi bình thường với mọi người, thế nhưng để làm được điều này với ông Lê Văn Thanh, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, là một sự hạnh phúc, giúp cuộc sống ông như sang trang mới. Hơn 10 ngày trước ông bị đột quỵ và được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cấp cứu, ông Thanh nhớ lại: “Cứ tưởng là sau này phải nằm một chỗ. Hôm bị bệnh, nửa bên người không cử động được, nói chuyện rất khó khăn,... giờ có thể tự đi lại được, khỏi 8-9 phần. Bác sĩ tận tình, chữa bệnh và giải thích cặn kẽ, mình hiểu bệnh tình, an tâm điều trị”.

Bác sĩ chuyên khoa cấp 2 Nguyễn Văn Vũ, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Khi vào viện, ông Thanh yếu liệt nửa người, nói khó, sức cơ 3/5. Chúng tôi đã chụp CT có cản quang và chẩn đoán bệnh đột quỵ, tiến hành tiêm tiêu sợi huyết cho bệnh nhân. Sau đó tiếp tục theo dõi sát tình hình sức khỏe bệnh nhân. Kết quả bình phục tốt. Thành công này không chỉ là niềm vui của gia đình mà còn là niềm hân hoan của y, bác sĩ”. Đây là trường hợp bệnh đột quỵ thứ ba được cấp cứu thành công tại bệnh viện sau khi triển khai Đơn vị đột quỵ tại khoa. Cho thấy việc triển khai kỹ thuật mới này hết sức cần thiết vì bệnh nhân đột quỵ cần được cấp cứu trong giờ vàng, để giảm thấp nhất các tai biến, di chứng để lại. Bệnh nhân được cấp cứu kịp thời hầu như có thể bình phục hoàn toàn.

Kỹ thuật điều trị bệnh đột quỵ là kỹ thuật mới ở bệnh viện vừa được Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ chuyển giao. Ông Vũ cho biết thêm: “Y, bác sĩ đã được học tập chuyên môn ở Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ. Sau đó, chúng tôi đã về và hướng dẫn lại cho các đồng nghiệp trong khoa. Ban giám đốc bệnh viện cũng quan tâm đầu tư trang thiết bị, phát triển chẩn đoán hình ảnh, giúp chẩn đoán bệnh chính xác hơn”.

Ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, những kỹ thuật mới cũng đem đến nhiều hiệu quả tích cực trong khám, chữa bệnh thời gian qua. Trong đó, nổi bật là các lĩnh vực mắt, ngoại khoa, ngoại sản,… Bác sĩ Lâm Kỳ Lượng, Trưởng khoa Liên chuyên khoa, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Kỹ thuật phẫu thuật mắt bằng phương pháp phẫu thuật Phaco đang phát huy hiệu quả tích cực, đem lại ánh sáng cho người bệnh đục thủy tinh thể ở địa phương. Thay vì trước đây, bệnh nhân phải lên tuyến trên điều trị, mất nhiều thời gian và tốn chi phí, thì hiện nay, bệnh viện triển khai phẫu thuật được cho bệnh nhân. Sau gần 1 năm triển khai, đã có khoảng 400 bệnh nhân được phẫu thuật. Qua đó, góp phần giảm gánh nặng bệnh tật cho người bệnh ở địa phương và các khu vực lân cận”.

Những kỹ thuật mới được triển khai cùng đang góp phần thúc đẩy gia tăng chỉ số thu hút và tăng niềm tin của người bệnh đối với cơ sở y tế. Ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy chỉ số khám chữa bệnh ngoại trú hàng năm luôn vượt chỉ tiêu đề ra, đạt từ 113-128% kế hoạch năm và tăng theo từng năm. Điều trị nội trú hàng năm cũng đạt từ 140-150%. Theo ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Bệnh viện: “Những kỹ thuật mới đã được triển khai đã tăng được tỷ lệ phân tiến kỹ thuật gần 4% đồng nghĩa với có hàng ngàn phân tuyến kỹ thuật đã được triển khai trong 5 năm qua”.

Các kỹ thuật mới được triển khai có hiệu quả do đáp ứng được nhu cầu của người bệnh.

Phát triển kỹ thuật, cách để nâng chất lượng điều trị

Được tiếp cận với các kỹ thuật mới là khát khao của y, bác sĩ để nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn. Bác sĩ Võ Văn Tiệp, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Những năm qua, các kỹ thuật của khoa đã phát triển đáng kể, nhất là phẫu thuật nội soi ổ bụng, phẫu thuật thoát vị bẹn, phẫu thuật các bệnh lý về hậu môn,… Những kỹ thuật này cần được duy trì thực hiện tốt, bên cạnh cần tiếp tục triển khai các kỹ thuật mới khác ở khoa. Chẳng hạn các kỹ thuật về lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, ngoại niệu,… Song song đó, cần đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực và đầu tư trang thiết bị y tế, đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân”.

Định hướng trong thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Bệnh viện, nhấn mạnh: “Đây coi như là phương châm phát triển của bệnh viện. Chúng tôi sẽ vừa tranh thủ các nguồn đầu tư, trong đó cả nguồn của bệnh viện, ở tỉnh và phát huy xã hội hóa trang thiết bị y tế để có thể triển khai được nhiều kỹ thuật mới hơn, đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng cao của người bệnh. Những năm tới, phấn đấu hàng năm triển khai trên 10 kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng trong đó có từ 1-2 kỹ thuật loại 1 hoặc loại đặc biệt”.

Là bệnh viện đầu ngành của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn quan tâm triển khai các kỹ thuật mới hàng năm. Những năm qua đã có nhiều kỹ thuật cao được thực hiện ở bệnh viện đạt hiệu quả tích cực. Ông Trần Thanh Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện, cho biết: “Những năm qua đã thực hiện các phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo cho trên 50 cas bệnh, đang thực hiện phẫu thuật nội soi khớp gối khi bệnh viện là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, tiếp cận chuyển giao kỹ thuật điều trị ung thư từ Bệnh viện Ung Bướu Cần Thơ. Điều trị đột quỵ não bằng thuốc tiêu sợi huyết từ Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ. Tiếp nhận chuyển giao điều trị nội soi can thiệp các bệnh lý đường tiêu hóa, triển khai các kỹ thuật mới về cận lâm sàng như chụp CT mạch máu, chụp X-quang nhủ ảnh, X-quang kỹ thuật số, siêu âm tim và mạch máu, xét nghiệm tầm soát phát hiện sớm ung thư tế bào gan,... Đây là một sự nỗ lực của cán bộ y, bác sĩ nhằm đem lại nhiều dịch vụ kỹ thuật cao trong điều trị bệnh nhân”.

Đây chỉ là 2 trong những bệnh viện, trung tâm y tế của tỉnh đã có những kết quả nổi bật trong triển khai các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong nhiệm kỳ 2015-2020 của tỉnh. 5 năm qua, hàng ngàn phân tuyến kỹ thuật được các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh của tỉnh triển khai, mỗi kỹ thuật mới được triển khai đã đem lại nhiều lợi ích trong nâng cao hiệu quả, chất lượng, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân của tỉnh, góp phần giảm tải tuyến trên.

Tiếp tục phân tuyến kỹ thuật theo bệnh viện hạng 2

 

Hiện tại, phân tuyến kỹ thuật theo bệnh viện hạng 2 đạt 70% cho thấy còn nhiều kỹ thuật chưa thể triển khai được và đòi hỏi phải có sự quyết tâm hơn nữa triển khai kỹ thuật mới. “Tiếp tục triển khai đề án Bệnh viện vệ tinh chuyên ngành chấn thương chỉnh hình, triển khai kỹ thuật nội soi khớp gối. Ngoài ra, phát triển nội soi điều trị tiêu hóa, triển khai các kỹ thuật cấp cứu về tim mạch, một số kỹ thuật ngoại khoa khác,... trong những năm tới để tăng tỷ lệ phân tuyến kỹ thuật”, ông Trần Thanh Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khẳng định.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích