Vào cuộc vận động bảo hiểm y tế

03/04/2017 | 07:49 GMT+7

Tỉnh quyết tâm thực hiện đạt 78% tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) trong tổng số dân trong năm nay và các cấp, các ngành, các địa phương đã vào cuộc.

Học sinh Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy, nhận thẻ BHYT.

Gắng sức hoàn thành chỉ tiêu

Năm 2017, tỉnh giao chỉ tiêu bao phủ BHYT cho huyện Vị Thủy là 74%, còn Nghị quyết Huyện ủy Vị Thủy giao là 79,2%, một tỷ lệ không thấp. Ngay từ đầu năm, huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao. Điểm nhấn trong thực hiện là huyện ban hành kế hoạch về việc phối hợp ký kết thực hiện nhiệm vụ chỉ tiêu BHYT năm 2017 với 31 ban, ngành, trường học, xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Bà Nguyễn Thu Giang, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, cho biết: “Tính đến hết tháng 2-2017, tỷ lệ tham gia BHYT của học sinh đạt khoảng 69%. Từ đây đến cuối tháng 4, chúng tôi sẽ nỗ lực thực hiện, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu thu 100% BHYT học sinh”. Cũng theo bà Thu Giang, để đạt chỉ tiêu thu BHYT học sinh đạt 100% vào cuối tháng 4-2017, quan trọng nhất vẫn là công tác tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh, học sinh. Trong quá trình thực hiện, nếu trường nào gặp nhiều khó khăn, ngành sẽ làm việc trực tiếp với ban giám hiệu nhà trường, để có hướng tháo gỡ, quyết tâm hoàn thành kế hoạch đã ký kết.

Ngoài việc ký kết thực hiện nhiệm vụ chỉ tiêu BHYT, huyện Vị Thủy còn xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quan tâm vận động gia đình có thành viên thuộc hội viên các hội, đoàn thể, hộ gia đình đảng viên tham gia BHYT. Tích cực vận động các cơ sở kinh doanh có thuê mướn lao động mua BHYT cho người lao động. Cố gắng khai thác nhóm đối tượng do ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng.

Tính đến hết ngày 28-2, huyện Vị Thủy có 63.098 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 63,5% trong tổng số dân.

Cùng vào cuộc

Bên cạnh sự nỗ lực của địa phương, ngành y tế cũng tích cực vào cuộc trong thực hiện nhiệm vụ chung này. Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, trong năm qua, ngành đã triển khai có hiệu quả kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đồng thời, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Từ đó, tạo sự hài lòng không chỉ người bệnh mà còn thân nhân của họ, góp phần nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT. Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Ngoài ra, ông Tùng cũng đề nghị các trung tâm y tế tăng cường chỉ đạo các đại lý bán BHYT phối hợp với các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động người dân mua BHYT.

Về phía ngành bảo hiểm xã hội, ông Đặng Văn Nở, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, cho rằng một trong những giải pháp trọng tâm để vận động người dân tham gia BHYT mà ngành tập trung trong năm 2017 là chú trọng tuyên truyền bằng hình thức đối thoại trực tiếp với người dân. Với hình thức này, các chính sách về BHYT sẽ đến gần người dân hơn. Song song đó, các địa phương cần tập trung khai thác BHYT đối với hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, bởi đối tượng này được Nhà nước hỗ trợ 30%, khả năng tham gia cao. Từ đây đến cuối năm, ngành bảo hiểm xã hội tiếp tục tập huấn cho các đại lý thu, để mọi người có thêm kiến thức, kỹ năng nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận động người dân tham gia BHYT.

Để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT và đạt chỉ tiêu 78% mà HĐND tỉnh giao, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Đề án “Thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2014-2015 và 2020” vừa qua, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đề nghị từng ngành, cùng cấp ủy, chính quyền các cấp cần phối hợp, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân. Riêng với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh chấn chỉnh lại công tác đấu thầu thuốc, khẩn trương tổ chức đấu thầu thuốc năm 2017, nhằm đảm bảo công tác khám, chữa bệnh được kịp thời. Còn ngành bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về BHYT, nhất là đối thoại trực tiếp với người dân, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thẻ BHYT và thanh toán BHYT. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHYT, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi trốn đóng, nợ BHYT, hay các hành vi tiêu cực, gian lận để hưởng chế độ, trục lợi BHYT. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện BHYT trong học sinh, sinh viên, phấn đấu đến cuối năm 2017 đạt 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT... 

“Không đạt chỉ tiêu 100% học sinh tham gia BHYT thì toàn thể lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện không hoàn thành nhiệm vụ năm 2017”

Ông Tống Huy Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho biết: “Đến cuối tháng 4-2017 các trường học trực thuộc ngành giáo dục và đào tạo huyện phải đảm bảo đạt 100% học sinh tham gia BHYT. Đồng thời, đưa chỉ tiêu tham gia BHYT học sinh ở các trường vào tiêu chí xét thi đua và công nhận các danh hiệu của trường. Nếu không đạt chỉ tiêu 100% học sinh tham gia BHYT, toàn thể lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện không hoàn thành nhiệm vụ năm 2017. Riêng các ban, ngành, xã, thị trấn đến cuối tháng 10-2017 phải hoàn thành chỉ tiêu được giao”.

 

Tính đến ngày 28-2, toàn tỉnh có 484.408 người tham gia BHYT, chiếm 62,6% dân số. Từ đây đến cuối năm cần vận động thêm 119.173 người tham gia BHYT thì mới đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 78% dân số.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>