Trường học chủ động phòng dịch bệnh truyền nhiễm

08/09/2020 | 08:20 GMT+7

Trong khi tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, thì nhiều loại dịch bệnh lưu hành khác ở tỉnh như sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, sởi, quai bị, thủy đậu,... luôn có nguy cơ lây lan. Ngay đầu năm học 2020-2021, các trường đều chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh.

Việc rửa tay sát khuẩn phòng dịch được thực hiện thường xuyên hơn ở Trường Mầm non Hoa Trà Mi.

Tuyên truyền được đẩy mạnh

Năm nay, em Đỗ Trần Cẩm Quỳnh được vào học lớp 6B, Trường THCS Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A. Năm học mới với em cũng đã quen, tuy nhiên năm nay lại khác. Cẩm Quỳnh bộc bạch: “Mấy ngày đến trường trở lại cha mẹ em và thầy cô giáo căn dặn rất nhiều về phòng dịch Covid-19. Cha mẹ trang bị khẩu trang và nước sát khuẩn tay cho em. Ở trường, em cùng các bạn tăng cường vệ sinh trường lớp, thầy cô giáo cũng hướng dẫn tụi em phải đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn thường xuyên phòng dịch”.

Không chỉ riêng Cẩm Quỳnh mà công tác tuyên truyền phòng dịch Covid-19 được trường triển khai cho tất cả các em học sinh. Ông Lê Quốc Phong, Hiệu trưởng Trường THCS Nhơn Nghĩa A, nhấn mạnh: “Trước khi bắt đầu vào năm học mới, chúng tôi đã tổng vệ sinh, sát khuẩn trường, lớp học, tuyên truyền, giáo dục giúp học sinh biết cách phòng dịch, yêu cầu các em đeo khẩu trang từ nhà đến trường, khi vào học thì khuyến khích chứ không bắt buộc. Trường trang bị các bồn rửa tay sát khuẩn cho các em. Nhằm bảo vệ sức khỏe của học sinh trước dịch bệnh”.

Còn ở Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Him Lam, huyện Châu Thành A, ban giám hiệu và các thầy cô giáo cũng đã tích cực tuyên truyền và triển khai nhiều giải pháp phòng dịch cho học sinh. Ông Lư Xuân Hoan, Hiệu trưởng trường, chia sẻ: “Năm học mới này, dự kiến trường sẽ có trên 2.100 học sinh nhập học. Số lượng đông sẽ tạo áp lực cho công tác phòng dịch, hầu như không thể giãn cách được. Chúng tôi đang triển khai tích cực công tác tuyên truyền để mỗi em học sinh có ý thức, trang bị hệ thống lavapo rửa tay khắp các khu vực của trường để các em có điều kiện thực hành rửa tay sát khuẩn thường xuyên”.

Đây là một năm học đặc biệt, các em học sinh phải đến trường trên tinh thần sống chung an toàn với dịch Covid-19 nên công tác chỉ đạo phòng dịch được quan tâm bên cạnh triển khai các dự tính cho năm học mới. Ông Lê Hoàng Sơn, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A, nhấn mạnh: “Bên cạnh chuẩn bị cho năm học mới đạt chất lượng, chúng tôi cũng chỉ đạo các trường học quyết liệt trong triển khai phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác dễ lây lan trong trường học, trong đó có bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, quai bị, thủy đậu, sởi,… Các trường đã đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống dịch bệnh năm học này. Trường không có dịch bệnh thì giáo viên, học sinh mới an tâm dạy và học đạt chất lượng tốt. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với y tế để đảm bảo không thiếu cloramin B cấp cho các trường thường xuyên vệ sinh phòng dịch”.

Trang bị các bồn rửa tay sát khuẩn phòng dịch tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Him Lam.

Chủ động và không chủ quan

Đối với cấp học mầm non, mẫu giáo thì cần chủ động nhiều hơn, bởi các em chưa tự ý thức bảo vệ mình được. Bà Huỳnh Thanh Nhãn,  Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Trà Mi, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Trước khi tựu trường, chúng tôi đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở trường. Đã triệu tập hội đồng sư phạm, cả giáo viên, nhân viên đến tổng vệ sinh môi trường, phối hợp y tế phun thuốc sát khuẩn, lau chùi, rửa đồ chơi cho trẻ. Ngày tựu trường đã cử nhân viên phụ trách công tác y tế đo thân nhiệt, yêu cầu phụ huynh đeo khẩu trang, giáo viên phải đeo khẩu trang, tăng cường công tác rửa tay sát khuẩn thường xuyên. Buổi sáng đều phát thanh tuyên truyền để phụ huynh biết được các thông tin phòng, chống dịch”.

Tại các lớp học, hoạt động phòng, chống dịch bệnh được thực hiện xuyên suốt mỗi ngày. Theo cô Đàm Thị Tích, giáo viên phụ trách lớp lá 1, Trường Mầm non Hoa Trà Mi: “Để phòng dịch Covid-19 chúng tôi hướng dẫn các em rửa tay thường xuyên hơn và dạy các em rửa tay đúng cách nhằm đảm bảo hiệu quả phòng dịch bệnh này và các dịch bệnh truyền nhiễm khác trong lớp học như bệnh tay - chân - miệng”.

Với trẻ nhỏ ở cấp học mầm non, mẫu giáo, các em chưa tự ý thức được các cách phòng bệnh, tất cả được các cô giáo hướng dẫn, đây cũng là điểm khó trong phòng dịch ở các trường mầm non. Tương tự ở cấp tiểu học, các em cũng được thầy cô hướng dẫn rửa tay, sát khuẩn thường xuyên trong thời gian ở trường.

Ngành y tế và ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã phối hợp triển khai các biện pháp phòng bệnh kịp thời. Ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các trung tâm y tế phối hợp với các phòng giáo dục và đào tạo huyện, thị, thành phố cấp cloramin B và hướng dẫn, giám sát việc thực hiện phun xịt, lau chùi sát khuẩn trước khi vào năm học mới. Còn khi các em vào học chính thức, các trường cần khuyến cáo các em thường xuyên rửa tay sát khuẩn và bố trí nhiều nơi rửa tay sát khuẩn để đảm bảo điều kiện thuận lợi để các em thực hiện phòng dịch Covid-19. Khuyến khích đo thân nhiệt để sàng lọc những trường hợp sốt để xử trí kịp thời. Phụ huynh nên theo dõi sức khỏe của con mình ở nhà nếu có biểu hiện của bệnh thì không nên đến trường, phải đưa con đi khám bệnh. Học sinh nên thực hiện rửa tay sát khuẩn thường xuyên. Không bắt buộc phải đeo khẩu trang nhưng khuyến khích”.

Phòng ngừa để tránh nguy cơ xảy ra dịch bệnh

 

Tình hình dịch bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết dù có giảm những tháng qua ở tỉnh, tuy nhiên, khi các em vào học trở lại thì nguy cơ dịch bệnh gia tăng là có thể xảy ra nếu không chủ động phòng ngừa. Nhằm tránh tác động kép của hai hay nhiều loại dịch bệnh đồng thời, các hoạt động phòng dịch đang được triển khai quyết liệt để bảo vệ an toàn sức khỏe học sinh, để các em an tâm đến lớp, phụ huynh an tâm cho các em đi học đầy đủ.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>